Thế giới

Tổng thống Putin: Nga sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19

Ngày 8-4, trong cuộc họp trực tuyến với thống đốc các khu vực trên khắp nước Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất những biện pháp mới trong nỗ lực kiềm chế sự bùng phát của đại dịch Covid-19 ở quốc gia này.

(Ảnh: Kremlin.ru)

Nhà lãnh đạo Nga yêu cầu các cơ sở y tế cần bảo đảm sẵn sàng và ưu tiên tuyệt đối việc tích trữ đầy đủ các nguồn tài nguyên cần thiết. Theo nhà lãnh đạo nước Nga, chính phủ đã dành hơn 33 tỷ rúp cho việc triển khai và lắp đặt thêm các giường bệnh tại các bệnh viện. Ngoài ra, còn 13 tỷ rúp khác được dành cho việc mua sắm các thiết bị y tế, trong đó bao gồm cả các máy thở.

Tại cuộc họp, Tổng thống Nga Vlaidmir Putin đã công bố kế hoạch tăng lương cho các nhân viên y tế làm việc trong các điều kiện đặc biệt và làm thêm giờ. Các bác sĩ phải trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 sẽ được nhận thêm 80 nghìn rúp mỗi tháng. Còn các nhân viên y tế khác sẽ được tăng từ 25 nghìn đến 50 nghìn rúp mỗi tháng. Biện pháp này sẽ được triển khai trong vòng ba tháng. Ông Putin cũng đề xuất tăng chi phí bảo hiểm cho các bác sĩ đang tham gia cuộc chiến chống Covid-19, tương đương mức bảo hiểm trong quân đội.

Tổng thống Nga yêu cầu thống đốc các vùng, trong cuộc chiến chống Covid-19 không nên hành động rập theo một khuôn mẫu đơn giản. Ông nhấn mạnh cần căn cứ tình hình ở mỗi nơi, tính toán kỹ lưỡng để đưa ra các biện pháp phòng ngừa phù hợp nhằm bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người dân. Các khu vực cần chuẩn bị kế hoạch cho các biện pháp phòng, chống tối ưu dựa trên mức độ nguy cơ lây nhiễm dịch. Các khu vực cũng được tự xác định cần tập trung nguồn lực nào cho việc chống dịch và đặt ra nhiệm vụ tăng cường năng lực của các cơ sở y tế.

Trong lĩnh vực kinh tế, ông Putin yêu cầu Chính phủ và Ngân hàng T.Ư Nga chuẩn bị một chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung nhằm giúp các công ty giữ chân nhân viên cũng như bảo đảm thu nhập của nhân viên. Ông cũng ra lệnh không đóng các tuyến vận chuyển hàng hóa giữa các vùng. Theo ông Putin, điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ông lưu ý cần tạo mọi điều kiện để các công ty và tập đoàn quay trở lại lịch làm việc bình thường. Tuy nhiên, việc này phải thực hiện một cách thận trọng.

Ngoài ra, tại cuộc họp, Tổng thống Nga Putin cũng công bố kế hoạch trợ cấp cho các gia đình có cha mẹ bị thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp cho những người mất việc làm trước ngày 1-3 và tự động gia hạn ba tháng cho các loại hộ chiếu, bằng lái xe và các giấy tờ khác.

Tổng thống Nga lưu ý rằng, căn cứ vào kinh nghiệm của các nước trong cuộc chiến chống Covid-19, "bốn đến năm tuần đầu tiên kể từ khi dịch bắt đầu là khó khăn nhất". Điều đó có nghĩa là hai hay ba tuần tới sẽ là khoảng thời gian mang tính quyết định. "Đây là khoảng thời gian chúng ta cần tập trung tối đa mọi nguồn lực, thực hiện nghiêm ngặt các khuyến cáo của các bác sĩ, những biện pháp phòng ngừa đã được triển khai tại các khu vực".

Ông Putin kêu gọi người dân Nga nghiêm túc chấp hành các quy định tự cách ly tại nhà, giúp tạo bước ngoặt trong cuộc chiến chống Covid-19. Ông thừa nhận rằng, việc phải giam mình trong bốn bức tường thực sự gây khó chịu cho hầu hết tất cả mọi người. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng nước Nga sẽ giành chiến thắng trước đại dịch lần này như đã từng vượt qua nhiều thử thách cam go trước đây. Ông nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ đánh bại đại dịch Covid-19. Cùng nhau chúng ta sẽ giành chiến thắng".

Theo ông Putin, hiện nước Nga có đầy đủ các biện pháp để giải quyết các vấn đề với bất kỳ kịch bản diễn biến dịch Covid-19 nào có thể xảy ra. Và mặc dù không thể tránh khỏi, nhưng hoàn toàn có thể giảm thiểu các thiệt hại có thể xảy ra. Ông cho rằng cần hỗ trợ "các khu vực kinh tế bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng, và thị trường lao động, hệ thống y tế". Ông nói: "Chúng ta sẽ làm tất cả để trợ giúp những người dân đang cần tới sự giúp đỡ".

Liên quan tình hình dịch Covid-19 ở Nga, trong vòng 24 giờ qua, Nga đã ghi nhận thêm 1.175 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm lên 8.672 ca. Trong đó, có 5.841 ca là ở Thủ đô Moscow. Tính tới thời điểm này, đã có 580 người được xuất viện và 63 trường hợp tử vong do Covid-19.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok