Thế giới

Tổng thống Philippines lo ngại nguy cơ đảo chính quân sự, cảnh báo thiết quân luật

Phát ngôn viên của ông Rodrigo Duterte cho biết Tổng thống Philippines có nguồn tin “rất đáng tin cậy” rằng có nguy cơ xảy ra đảo chính quân sự, đồng thời cảnh báo ông có thể tuyên bố thiết quân luật để giải quyết các vấn đề đang tồn tại của đất nước.

Tổng thống Philippines lo ngại nguy cơ đảo chính quân sự, cảnh báo thiết quân luật - 1

Tổng thống Rodrigo Duterte (Ảnh: AFP)

Manila Times đưa tin, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, Salvador Panelo, đã giải thích về bài phát biểu của nhà lãnh đạo Philippines hôm 8/7. Cụ thể, ông Duterte đã kêu gọi các chính trị gia Philippines sửa đổi hiến pháp “để bảo vệ ông khỏi quân đội”.

Theo Newsweek, ông Duterte dường như lo ngại rằng quân đội nước này có thể sẽ viện dẫn nhiệm vụ bảo vệ người dân quy định trong hiến pháp Philippines để thực hiện đảo chính trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á đang đối mặt với một số vấn đề như cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi, nguy cơ khủng bố gia tăng.

Theo CNN Philippines, ông Duterte đã nói rằng nếu các chính trị gia “muốn thay đổi hiến pháp, hãy làm ngay. Tôi vẫn đang ở đây… vì cơn thịnh nộ đang gia tăng trong quân đội”.

Ngày 9/7, ông Panelo nói với phóng viên rằng ông Duterte có thể “áp dụng thiết quân luật, tuyên bố thành lập chính phủ cách mạng để ông có thể sử dụng các quyền lực khẩn cấp” nhằm xử lý các vấn đề còn tồn tại tại Philippines. Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh quân đội có thể tiến hành đảo chính nếu tình trạng xấu đi.

“Tôi nghĩ đó là lời cảnh báo cho tất cả các bên. Nếu họ không hài lòng, họ có thể tiến hành đảo chính. Ông ấy (Duterte) có một nguồn tin rất đáng tin cậy. Mọi cuộc đảo chính chống lại Tổng thống Duterte sẽ thất bại. Nó sẽ không nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều người vẫn đang ủng hộ chính quyền của ông Duterte”, ông Panelo nói với Manila Times.

Phát ngôn viên lực lượng vũ trang Philippines Edgar Arevalo nói với CNN Philippines rằng quân đội nước này “sẽ trung thành với ngọn cờ, hiến pháp và nhân dân Philippines”.

Ngày 9/7, Tổng thống Duterte đã bày tỏ quan ngại rằng khi ông rời khỏi nhiệm sở năm 2022 khi kết thúc nhiệm kì, các nhóm khủng bố có liên hệ với IS sẽ gia tăng tại miền nam Philippines. Ông cho rằng đó là “thời kỳ cực kỳ nguy hiểm” và kêu gọi rằng lực lượng an ninh Philippines nên được trang bị tốt hơn để đối phó với những đối thủ tiềm tàng chống lại nhà nước.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok