Trong tỉnh

Tiếng khóc xé lòng ở bản người Thái, nơi lũ quét cuốn trôi 14 người mất tích

Sau khi lũ quét đi qua, hàng chục người dân lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Không nhà cửa, mất hết tài sản và người thân mất tích khiến nhiều người hoang mang. Trong khi đó, bản làng xơ xác, những hộ dân còn lại cũng đang lo lắng, bồn chồn xót xa về những người vẫn còn mất tích.

Cả bản Sa Ná tan hoang sau cơn lũ quét đi qua.


Bản làng hoang tàn, xơ xác

Bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện biên giới Quan Sơn (Thanh Hóa) nằm cách trung tâm TP Thanh Hóa hơn 200km, vừa phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi cơn lũ quét đi qua khiến 14 người trong bản bị cuốn trôi mất tích; 24 ngôi nhà bị cuốn theo dòng nước lũ cùng toàn bộ tài sản có giá trị.

Sa Ná nằm giữa thung lũng bao quanh là những ngọn núi. Con đường duy nhất vào bản là đi từ QL 217 rẽ vào khoảng 5km, rồi tiếp tục đi bè qua sông Luồng để đến bản.

Nhưng khi cơn lũ dữ vừa đi qua hôm 3/8, nước sông Luồng dâng cao đã cuốn trôi bè nên con đường duy nhất vào được bản lúc này là đi ngược từ bản Bo Hiềng xuống bản Xuân Thành, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn; rồi từ đó bằng cách băng rừng, vượt núi bằng đường bộ hơn 3h đồng mới tới được bản Sa Ná.

Đến nơi, đập vào mắt nhóm phóng viên chúng tôi là cảnh bản làng Sa Ná tan hoang, xơ xác khi cả bản ngổn ngang những thân cây gãy đổ, những căn nhà đổ nát, xiêu vẹo. Có những ngôi nhà trơ móng, chỉ còn lại những viên đá chân cột; tài sản bị cuốn trôi vùi lấp hết dưới lớp bùn đất, người dân chỉ biết đứng nhìn xót xa.

Những ngôi nhà, tài sản bị cuốn trôi hết.

Bà Lương Thị Soi (62 tuổi) có 2 người con bị trôi mất tích nghẹn ngào trong tiếng khóc: “Mất hết rồi, không còn gì cả. Tài sản đi hết rồi ,giờ chúng tôi biết lấy gì để sống, để ăn nữa đây”.

Vượt qua con suối Son chảy xiết, chúng tôi bắt gặp chị Vi Thị Hợp (31 tuổi) đang ngồi khóc khi biết toàn bộ căn nhà, tài sản và hàng hóa của gia đình bỗng chốc mất hết: “Sáng đó, gia đình tôi đang ở nhà thì bất ngờ có cơn lũ quét ập đến cuốn trôi tất cả. May mắn lúc đó, 4 người trong gia đình vẫn có thể chạy kịp đi tránh nạn” chị Hợp nói trong khi vẫn chưa thể trở về.

Không chỉ gia đình chị Hợp mất nhà cửa và toàn bộ tài sản mà hàng chục hộ dân khác cũng mất tất cả khiến họ phải đi lánh nạn ở những nhà người thân quanh khu vực bản Sa Ná.

Được biết, bản Sa Ná có 100% các hộ dân đều là người dân tộc Thái quanh năm làm nương rẫy, sống cuộc sống bình dị bên dòng suối Son hiền hòa. Nhưng ngày 3/8, cơn lũ dữ đi qua đã cuốn trôi tất cả mọi thứ của người dân theo dòng nước.

Theo người dân bản Sa Ná, từ trước đến nay chưa bao giờ thấy cảnh tượng mưa lũ như vậy. Chỉ trong sáng 3/8, bản Sa Ná gánh chịu 2 cơn lũ quét mang theo đất đá, thân cây gỗ lớn khiến dòng suối Son đặc kẹo, nước chảy cuồn cuộn đã cuốn trôi hàng loạt ngôi nhà. Chỉ sau hơn 10 phút xuất hiện lũ dữ, cả bản Sa Ná đã bị dòng nước cuốn... trống trơn.

Người dân thất thần khi lũ quét đi qua.

Những tiếng khóc xé lòng

Trong ngôi nhà sàn xiêu vẹo của người chú ruột, vợ chồng anh Ngân Văn Thiên (29 tuổi) đang cùng hàng chục người thân gào khóc, ngóng đợi thông tin của cha mẹ mình bị lũ cuốn trôi mất tích, khi hy vọng sống sót càng ít dần.

“Vì cuộc sống gia đình khó khăn, tôi cùng vợ đi làm ăn xa ở Hải Phòng, để 2 con lại ở nhà cùng ông bà. Khoảng 9h sáng 3/8, tôi nhận được thông tin bố mẹ và đứa con ở nhà bị lũ quét cuốn trôi khiến tôi bủn rủn hết chân tay, tức tốc vợ chồng bắt xe ngay về nhà” - anh Thiên cho biết.

Đang đi làm xa nghe tin bố mẹ bị cuốn trôi mất tích anh Ngân Văn Thiên tức tốc bắt xe về quê.

Theo người nhà anh Thiên, sáng 3/8, cơn lũ quét qua bản cuốn trôi 3 người của gia đình anh, nhưng may mắn người dân cứu được đứa con trai là cháu Ngân Công Việt (SN 2009). Khi lũ cuốn qua, cháu đã ôm được cột nhà và trôi ra sông Luồng 3-4km. Nhưng bố anh là ông Ngân Văn Kiêm (49 tuổi) và mẹ là Vi Thị Ọi (47 tuổi) đến thời điểm hiện tại vẫn đang mất tích.

Vừa trò chuyện, anh Thiên vừa rơm rơm nước mắt: “Em vừa về đến nhà xong cũng chưa hiểu chuyện gì xảy ra với gia đình cũng như bà con trong bản. Chỉ thấy toàn đống đổ nát, chỗ dựng ngôi nhà trước kia giờ chỉ là bãi đất trống. May hôm đó thằng con trai nhỏ của gia đình tôi được gửi đi nơi khác, không thì cũng chẳng biết chuyện gì có thể xảy ra nữa”.

Ông Lò Văn Thiêm vẫn hy vọng sẽ tìm được người con gái mất tích của mình.

Chung cảnh người thân mất tích, ông Lò Văn Thiêm (64 tuổi) có con gái là Lò Thị Quạm bị nước lũ cuốn trôi cũng đứng ngồi không yên: “Lúc đó, mọi người đang ở trong nhà thì nghe tiếng động lớn ầm ầm. Nhìn lên thì thấy đất đá, cây cối đang trôi xuống khiến cả nhà bỏ chạy về phía núi. Con gái tôi và mấy nhà phía dưới không kịp chạy nên bị lũ cuốn trôi mất tích”.

Một trong những hộ bị thiệt hại nhiều nhất sau lũ dữ trong bản Sa Ná là gia đình anh Hà Văn Vân có 6 người thân mất tích, đến thời điểm hiện tại tung tích và hi vọng sốt sót của những người này ngày càng... ít dần.

Những tiếng khóc xé lòng nơi những căn nhà có người mất tích.



Tác giả: Trần Nghị

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok