Kinh tế

Thu nhập cao từ mô hình nuôi gà Đông Tảo

Khởi nghiệp với 4,4 triệu đồng, chị Phan Thị Hoa – xóm 7, xã Bài Sơn từ một người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đến nay, nhờ phát triển kinh tế trang trại từ nuôi gà Đông Tảo, đã có thu nhập từ 25 – 30 triệu đồng mỗi tháng.


1ga dong tao
Chị Phan Thị Hoa đang chăm sóc gà giống

Chị Phan Thị Hoa sinh năm 1987, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng bị ốm nặng không thể làm việc, con còn nhỏ, lúc mới khởi nghiệp, chị Hoa chỉ có chiếc xe đạp cũ nát. Chị Hoa bén duyên với gà Đông tảo từ năm 2013, nhờ các trang mạng trên internet, chị cảm thấy gà Đông tảo thực sự hấp dẫn. Lúc ấy, kinh tế con gặp nhiều khó khăn, nhưng vì niềm đam mê và muốn thoát khỏi cảnh đói nghèo, chị đã chạy vạy khắp nơi để có 4,4 triệu đồng mua 110 quả trứng về ấp.
ga dong tao2
Gà Đông tảo là sản vật tiến vua ngày xưa

Chịu khó học hỏi, kiên trì, chị Hoa đã học thêm lớp chăn nuôi thú y tại trường trung cấp nghề Kinh tế – Kỹ thuật Đô Lương. Chị còn thường xuyên lên mạng để tìm hiểu cách chăm sóc, nuôi gà Đông Tảo để có hiệu quả. Bù lại sự mạnh dạn, chịu khó của chị, công việc chăn nuôi đã dần khấm khá. Chỉ sau 6 tháng, những con gà nhỏ nay đã nặng trên 2,5kg, gà trống từ 3 đến 5kg. Niềm vui ban đầu về sự thành công của mình, chị Hoa lại lo lắng về đầu ra. Với giá thành hàng triệu đồng mỗi con, thậm chí trên 10 triệu đồng, chị Hoa lại một lần nữa chạy đôn đáo tìm thị trường gà. Lúc này, chị Hoa thường xuyên xuống Vinh phát tờ rơi, liên hệ với các nhà hàng để bán. Khách hàng tìm đến mua gà Đông tảo mỗi ngày một nhiều hơn. Để chọn một con gà đẹp làm quà biếu.
3ga dong tao3
Gà Đông tảo đẹp có giá từ 5 – 20 triệu/con

Đến nay, trại gà Đông tảo của cô có 500 con các loại. Trong đó có 100 con gà đẻ, 100 con gà thịt và 300 con gà giống. Gà thịt có giá từ 350 – 400 nghìn/kg; những con gà đẹp có giá từ 5 – 20 triệu một con tuỳ theo yêu cầu của khách hàng. Sở dĩ gà Đông Tảo có giá thành cao là bởi vì đây là một trong những sản vật tiến vua ngày xưa. Thịt gà giòn và có thể chế biến được nhiều món. Chân gà Đông tảo rất giàu protein, tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là người lớn tuổi, suy nhược cơ thể. Hiện nay, 1 cặp chân gà đông tảo có giá từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng. Gà Đông tảo có nhiều loại như: Gà chân vảy sùi; chân vảy thịt có giá thành đắt nhất, chân vảy xương, vảy rồng. Để phân biệt với gà lai Đông tảo – gà có giá trị dinh dưỡng và giá thành thấp, thì gà Đông tảo F1 chân phải đỏ và đi chậm chạp hơn so với gà lai. Để mở rộng thị trường gà, chị Hoa đã mở rộng mô hình liên kết tại các huyện Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu. Sau 3 năm, chị Hoa đã có thu nhập ổn định từ 25 – 30 triệu đồng mỗi tháng, doanh thu đạt từ 600 đến 700 triệu đồng mỗi năm. Và mô hình của Hoa cũng đang được hội nông dân đem ra nhân rộng để mọi người.

Với bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, chị Hoa đang ngày càng khẳng định mô hình nuôi gà Đông tảo đầu tiên tại xã Bài Sơn, huyện Đô Lương. Tin rằng, với mô hình mới của chị Hoa, sẽ được nhân rộng cho nhiều gia đình khác để nâng cao thu nhập và vươn lên làm giàu chính đáng.

Tác giả bài viết: Thuý Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok