Nhân ái

Thanh Hóa: Vợ chồng bệnh hiểm nghèo chăm nhau trong cảnh bế tắc cùng cực

Trải qua 3 cuộc phẫu thuật, chị tiếp tục cần thêm một lần phẫu thuật nữa nhưng người vợ đáng thương này đã "mặc kệ" để nhường phần điều trị cho chồng- anh đang mắc căn bệnh ung thư thực quản.

Tôi đến thăm gia đình chị Mai Thị Hằng (SN 1974, xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) trong cái nắng chói chang đầu hạ. Không khí như trở nên ngột ngạt hơn khi trong căn nhà nhỏ, chật hẹp ấy có 2 vợ chồng cùng mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo.

Trong vòng 2 năm, người phụ nữ này phải trải qua 3 cuộc phẫu thuật do hở van tim 2 lá và u thành bụng. Chưa hết bàng hoàng khi cùng lúc, bệnh tật ập đến thì chồng chị- người đàn ông trụ cột trong gia đình cũng bất ngờ phát hiện ung thư thực quản.

Con thì đứa đi học, đứa đi làm thuê, hai vợ chồng chị Hằng dù bệnh hiểm nghèo vẫn phải tự chăm nhau.

Chị Hằng sụt sùi kể trong nước mắt rằng chị phát hiện mình mang bệnh tim từ năm 2012, sức khỏe suy yếu từ đó. Cho đến năm 2017 thì phát hiện hiện u thành bụng, liên tiếp trong 2 năm, chị phải trải qua 3 cuộc phẫu thuật.

Còn chồng chị thì mới bệnh cách đây 5 tháng, khi chị vừa trải qua cuộc phẫu thuật lần 3 thì chồng chị nhập viện. Tin anh bị ung thư như án tử đối với chị, người phụ nữ kiệt quệ đến không còn sức để tiếp tục phẫu thuật lần thứ 4. Cả hai cùng nằm Bệnh viện Việt Đức cho đến tận tháng 3 vừa rồi mới được trở về nhà.

Anh Oai cũng phải nhập viện mổ vì căn bệnh ung thư thực quản khi vợ vừa trải qua lần phẫu thuật thứ 3 tại Bệnh viện Việt Đức.

Chị bảo, bác sĩ kê đơn thuốc điều trị ngoại trú cả hai vợ chồng hết khoảng 15 triệu đồng/tháng, thế nhưng khoản tiền cả trăm triệu vay ngân hàng để phẫu thuật cho mình và chồng trước đó chị còn lo nơm nớp chưa kịp trả trước khi nhắm mắt chứ nói gì đến mua thuốc điều trị.

Hai đứa con, sau khi bố mẹ bệnh, đứa lớn đang học dở lớp 9 phải bỏ học đi làm thuê để có tiền gửi về trang trải cuộc sống gia đình, đứa út đang học cấp 2 cũng đòi bỏ học vì sợ bố mẹ không kham nổi tiền cho em theo con chữ.

Dù cần thêm 1 lần phẫu thuật nữa nhưng đã cạn kiệt khiến người phụ nữ này đành buông xuôi, mặc kệ cho số phận định đoạt.

Bao năm chị bị bệnh rồi liền sau đó là anh, hơn ai hết, chị cảm nhận được rõ ranh giới giữa sự sống và cái chết mong manh đối với cả hai vợ chồng khi mà các con vẫn còn chưa đủ trưởng thành nên càng đau đớn, xót xa.

Bất hạnh liên tục ập tới khiến người phụ nữ này không dám tin rằng gia đình mình lại có thể có những lúc lâm vào cảnh cùng cực như thế này. Từ một gia đình vợ chồng con cái khỏe mạnh, dù không giàu có gì nhưng cũng không đến mức phải đi chạy ăn từng bữa trong nước mắt, sự ngậm ngùi và tủi nhục như bây giờ.

Khoản nợ ngân hàng khi bệnh tật ập đến khiến chị Hằng lo lắng trước khi nhắm mắt để lại khoản nợ cho các con.

“Nhiều lúc đau lắm em ạ! khóc cũng đã cạn nước mắt rồi nhưng chị biết phải làm sao đây? Chị bệnh rồi đến lượt anh cũng bệnh, mọi thứ đến dồn dập khiến chị không thể tin được là gia đình mình lại lâm vào bước đường cùng này.

Bác sĩ nói, sức khỏe ổn định sẽ tiếp tục phẫu thuật lần thứ 4 nhưng tiền hết rồi, chị mặc kệ thôi. Tiền thuốc uống mỗi ngày giờ cũng không có để mua, chỉ mong có đồng nào thì tiếp tục cho anh đi xạ trị, anh ấy còn sống thì mẹ con chị còn có chỗ dựa trên đời...” – Nói rồi chị ôm ngực, những giọt nước mắt chảy ra ướt nhoè đôi gò má, cảm giác như bao nhiêu lời chị chắt ra từ cổ họng nghẹn ngào ấy là bấy nhiêu nỗi đớn đau, bất lực.

Chị Hằng đau xót, bất lực nghĩ về những ngày tiếp theo...

Ngồi bên cạnh các con, ông Nguyễn Học Tập năm nay đã ngoài 80 tuổi không giấu được nỗi xót xa. Ở cái tuổi này, đáng ra ông phải được các con chăm sóc thì trong tình cảnh trớ trêu này ông lại phải chăm sóc các con của mình.

Dường như bao nỗi buồn tủi dồn nén bấy lâu như được dịp vỡ òa. Ông ôm mặt, nước mắt cứ thế tuôn ra. “Sao ông trời không để tôi đi thay các con…”- ông nghẹn ngào nói. Chứng kiến cảnh tượng ấy, tôi cảm giác như có ai đó bóp trái tim mình đến nghẹn thở.

Cụ Nguyễn Học Tập cầu xin các nhà hảo tâm hãy giúp con trai và con dâu ông trong lúc này.

Chị Trịnh Thị Nụ, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Thiệu Thành tâm sự: “Từ ngày chị Hằng ốm đến giờ, gia đình lâm vào khó khăn, bế tắc. Đã 5-6 năm nay gia đình chị Hằng vẫn chưa thoát được nghèo do chị ốm quá lâu. Giờ đây, lại đến chồng bệnh nữa không biết rồi sẽ phải xoay xở ra sao. Chúng tôi vô cùng day dứt, cũng đã cố hết sức kêu gọi ủng hộ nhưng cũng không được bao nhiêu”.

Căn bệnh của vợ chồng chị Hằng đã ở mức báo động, tôi không dám nghĩ những ngày tiếp theo với gia đình này sẽ như thế nào khi mà bữa ăn vẫn phải chật vật chạy từng bữa thì làm sao có thể tiếp tục trên hành trình chống chọi lại số phận?...

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Mã số 3744: Chị Mai Thị Hằng.

Địa chỉ: Thôn Thành Thượng, xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa

SĐT: 098.381.4536

Tác giả: Nguyễn Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok