Trong tỉnh

Thanh Hóa: Quốc lộ 15 thi công dở dang, nhiều điểm sạt lở kéo dài khiến người dân bất an

Tuyến Quốc lộ 15 đoạn từ huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đi huyện Mai Châu (Hòa Bình) thi công bỏ dở, hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng kéo dài nhiều năm nay nhưng vẫn không được thu dọn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân bất an…

Quốc lộ 15 từ huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đi huyện Mai Châu (Hòa Bình) có chiều dài khoảng gần 50km do Tổng cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, thi công từ năm 2016. Đến nay còn khoảng 600m đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hòa Bình chưa được triển khai thi công nên tuyến đường bị bỏ dở nhiều năm nay.

Nguyên nhân là do thiếu vốn, khiến nhà thầu bỏ dở việc thi công, rút toàn bộ máy móc khỏi công trình này từ năm 2018. Mặc dù đã nhiều lần, chính quyền địa phương có kiến nghị tới các cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa có kết quả.

Nhiều điểm của tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân bất na

Mỗi khi vào mùa mưa, bão hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng làm hàng nghìn khối đất, đá đổ ập xuống mặt đường khiến giao thông bị chia cắt, người dân gặp khó khăn và rất bất an khi đi qua đoạn đường này.

Để giải quyết tình thế cấp bách, huyện Quan Hóa đã nhiều lần phải bỏ tiền ra để thu dọn, vận chuyển đất đá, giúp người dân tham gia giao thông. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở xảy ra thường xuyên, số điểm sạt quá nhiều nên nhiều đoạn đường đất, đá vẫn áng ngữ hơn nửa phần đường, đặc biệt là vào những mùa mưa, bão.

Bất an trước tình trạng sạt lở nhiều năm nay, ông Vi Văn Tuấn nhà ở bản Éo xã Thanh Xuân, Quan Hóa than thở: "Chúng tôi rất lo lắng mỗi khi có người thân đi qua tuyến đường này. Đường đã nhỏ, mà đất, đá sạt xuống chiếm đến 2/3 đường nhưng chẳng thấy có đơn vị nào đến khắc phục. Vào ban đêm nhiều phương tiện lưu thông qua đây không làm chủ được tay lái nên rất hay xảy ra tai nạn. Đáng chú ý ở đoạn đường này chưa có điện chiếu sáng ban đêm nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều xe đi ngược chiều phải dừng chờ xe trước đi qua mới tiếp tục hành trình được".

Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa Trương Nho Tự rất mong tuyến đường sớm được hoàn thiện, bàn giao cho địa phương quản lý

Trước sự lo lắng của người dân địa phương, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa Trương Nho Tự cho biết: "Việc sạt lở trên quốc lộ 15 từ trung tâm huyện đi Vạn Mai (Hòa Bình) là có thật. Theo thống kê đến nay còn 28 điểm sạt với khoảng 5.000 m3 đất, đá trên đường, mương thoát nước. Cứ mỗi mùa mưa bão thì tình trạng sạt lở lại xảy ra thường xuyên ảnh hưởng tới sự giao thương của người dân".

Từ năm 2017 đến nay, huyện đã nhiều lần báo cáo với cấp trên, đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án bàn giao cho địa phương quản lý. Tuy nhiên do thiếu vốn dự án đang bị dừng triển khai. Trong khi người dân vẫn phải tham gia giao thông hàng ngày, nên huyện đành phải bỏ kinh phí ra thuê máy móc, phương tiện ra để thu dọn, vận chuyển đất đá ra khỏi khu vực sạt lở. Mỗi năm số tiền này tiêu tốn khoảng 500 triệu đồng, trong khi điều kiện huyện còn nhiều khó khăn, số tiền này rất khó cân đối trong nhiều năm. Rất mong các cơ quan chức năng quan tâm để nhà thầu tiếp tục thi công, sớm bàn giao công trình, giúp người dân yên tâm tham gia giao thông trên tuyến đường này - ông Tự cho biết thêm.

Được biết, do thiếu vốn nên việc thi công bị bỏ dở dang, đơn vị thi công đã rút toàn bộ máy móc, thiết bị khỏi công trường từ năm 2018.

Còn ông Nguyễn Tiến Hiệu, Giám đốc Sở Giao thông Thanh Hóa cho biết: "Tuyến Quốc lộ 15 từ huyện Quan Hóa lên huyện Mai Châu (Hòa Bình) có nhiều điểm sạt lở là có thật, sở cũng đã nắm được vấn đề này. Tới đây, sở sẽ báo cáo với Tổng cục đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải để sớm hoàn thành nốt tuyến đường, giúp người dân yên tâm tham gia giao thông"

Để người dân yên tâm mỗi khi tham gia giao thông qua tuyến Quốc lộ 15, rất mong Tổng cục đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải sớm chỉ đạo, bố trí vốn để đơn vị thi công hoàn thành nốt tuyến đường còn lại, giúp người dân yên tâm mỗi khi tham gia giao thông, ổn định cuộc sống.

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: Báo Dân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok