Trong tỉnh

Thanh Hóa: Người chết nhiều năm vẫn được nhận tiền bảo trợ xã hội

Dù đã chết nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, nhưng 7 trường hợp thuộc đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội ở xã Thiệu Duy (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) vẫn được nhận trợ cấp hàng tháng.

Vừa qua, trong quá trình rà soát, huyện Thiệu Hoá đã phát hiện có 7 trường hợp hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội đã chết nhưng vẫn đang lĩnh tiền trợ cấp. Đáng nói, trong danh sách 7 trường hợp có đối tượng đã chết từ năm 2016.

Theo đó, các đối tượng gồm: L.T.C (thôn Đông Mỹ 1) ; L.V.C (thôn Xử Nhân 2, cùng chết tháng 3/2019); L.N.T (thôn Xử Nhân 3); L.T.L. (thôn Đồng Miên, cùng chết tháng 9/2017); N.T.T (Đông Mỹ 2, chết tháng 7/2017); L.T.T (thôn Đông Hòa, chết tháng 4/2016); L.T.TH (thôn Xử Nhân 1, chết tháng 10/2018).

Trong danh sách, có những trường hợp đã chết từ năm 2016 vẫn được nhận tiền trợ cấp hàng tháng.

Theo nguyên tắc chi trả tiền lương hưu hoặc tiền chính sách bảo trợ xã hội qua bưu điện, nếu người thân lĩnh thay cho đối tượng được hưởng phải có giấy uỷ quyền có xác nhận của chính quyền cấp xã. Và giấy uỷ quyền này chỉ có hiệu lực trong 6 tháng.

Lãnh đạo Bưu điện huyện Thiệu Hoá thừa nhận việc chi trả tiền chính sách cho 7 đối tượng đã chết và chi trả không cần giấy uỷ quyền là việc làm sai nguyên tắc. Nhưng phía bưu điện cũng cho phân trần rằng một phần cũng do việc cấp giấy uỷ quyền ở một số xã của Thiệu Hoá đang có vấn đề.

“Việc xác nhận vào giấy uỷ quyền ở một số địa phương còn làm rất ẩu. Đúng ra về nguyên tắc, đã ủy quyền phải có 2 người cùng đến, ký trước mặt người chứng nhận ủy quyền. Tuy nhiên, ở đây chỉ có người lấy thay viết hết vào đó mà xã vẫn chứng nhận, thậm chí chưa viết gì cả hoặc viết sai cả vẫn chứng nhận” - ông Phạm Đình Hoàng, Giám đốc Bưu điện huyện Thiệu Hoá cho biết.

UBND xã Thiệu Duy- nơi xảy ra sự việc.

Ông Lê Xuân Thuỷ, Chủ tịch UBND xã Thiệu Duy xác nhận, lỗi này là do công tác phối hợp giữa công chức chính sách xã và nhân viên bưu điện không chặt chẽ; trong khi lãnh đạo xã nhiều việc, không thể kiểm soát được.

“Do công chức của xã thiếu trách nhiệm, còn mình là quản lý nhưng không sâu sát, không đôn đốc, không kiểm tra là lỗi do mình. Hiện số tiền chi trả sai hơn 38 triệu đồng đã được truy thu nộp về ngân sách Nhà nước” – ông Thủy cho biết thêm.

Ngoài ra, ông Chủ tịch UBND xã Thiệu Duy cũng cho rằng, việc chi trả tiền chế độ qua bưu điện đang có nhiều bất cập cho UBND cấp xã. Thế nhưng có trường hợp đã chết từ tháng 4/2016, tức là trước thời điểm việc chi trả tiền chính sách được chuyển về cho ngành bưu điện.

Còn ông Đào Hồng Quang, Trưởng phòng LĐ&TBXH huyện Thiệu Hoá cho biết: “Phòng cũng thấy việc kiểm tra ở các xã còn chưa thường xuyên nên dẫn đến việc phát hiện ra chậm. Sau sự việc này, Phòng sẽ rút kinh nghiệm để thường xuyên kiểm tra hơn”.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok