Giáo dục

Thanh Hóa khảo sát, đánh giá năng lực giáo viên tiếng Anh: Dịp tốt để khắc phục hạn chế

“Đối với những giáo viên (GV) đã có chứng chỉ (dù còn hạn), thì đợt khảo sát này là dịp tốt để đánh giá lại năng lực, trình độ của mình. Từ đó, biết mình đang ở mức độ nào để tiếp tục phát huy và khắc phục những hạn chế”.

Đây là khẳng định của ông Phạm Đăng Quyền- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xung quanh đề án khảo sát, đánh giá lại năng lực của giáo viên Tiếng Anh tại Thanh Hóa sẽ được tiến hàng trong tháng 4/2019.

Trong một giờ dạy môn Tiếng Anh. Ảnh minh họa.

Như báo Đại Đoàn Kết đã thông tin: Ngày 17/9/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định số 3475/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025. Đến ngày 18/10/2018, Sở GDĐT tỉnh này ban hành công văn số 2603/SGDĐT-GDTrH, thông báo về kế hoạch rà soát, kiểm tra trình độ năng lực của các giáo viên Tiếng Anh. Theo đó, tất cả giáo viên Tiếng Anh các cấp học đều phải tham gia khảo sát, kiểm tra trình độ năng lực. Sau khảo sát, nếu giáo viên nào chưa đạt chuẩn thì phải bồi dưỡng để đạt chuẩn theo yêu cầu. Những giáo viên không tham gia coi như không đạt chuẩn, Sở GDĐT xây dựng phương án điều chuyển, bố trí công việc khác, phù hợp với chính sách tinh giảm biên chế.

Sau khi công văn của Sở được ban hành, hàng ngàn giáo viên Tiếng Anh tại Thanh Hóa tỏ ra hoang mang và phản ứng. Họ cho rằng, họ đã có chứng chỉ đạt chuẩn và được các trường Đại học (do Bộ GDĐT chỉ định) cấp. Nay tất cả lại phải đi khảo sát và thi lại để đạt chuẩn. Ngoài ra, về kinh phí tham gia khảo sát cũng khiến các giáo viên lo lắng.

Dù gặp phải nhiều ý kiến phản ứng của các giáo viên trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, ngày 17/1/2019, Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa đã chính thức ban hành kế hoạch số 131/KH-SGDĐT về việc triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh năm học 2018-2019. Theo đó, Sở GDĐT Thanh Hóa sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên Tiếng Anh các cấp học trên địa bàn tỉnh trong năm 2019, số lượng 1.180 giáo viên. Kế hoạch khảo sát được triển khai thành 2 đợt. Đơn vị tham gia tổ chức khảo sát là Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội. Địa điểm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó: Đợt 1 sẽ triển khai khảo sát cho 630 giáo viên Tiếng Anh, bao gồm: Số giáo viên chưa đạt chuẩn; giáo viên chưa tham gia khảo sát, đánh giá; giáo viên đã tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ sau khảo sát nhưng chưa đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ GDĐT.

Cụ thể, từ ngày 23 - 24/2/2019, tổ chức bồi dưỡng và hướng dẫn cho giáo viên Tiếng Anh về quy định, quy chế khảo sát tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa. Tiếp đó, từ ngày 9 - 10/3/2019, triển khai công tác khảo sát, đánh giá cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh.

Đợt 2 sẽ triển khai khảo sát cho 550 giáo viên, bao gồm: Số lượng giáo viên đã tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ; giáo viên tự bồi dưỡng đạt chuẩn tính từ năm 2011 đến nay.

Về thời gian, từ ngày 6 - 7/4, bồi dưỡng và hướng dẫn cho giáo viên Tiếng Anh về quy định, quy chế khảo sát tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa. Tiếp đó, từ ngày 20 - 21/4/2019, triển khai công tác khảo sát, đánh giá cho đội ngũ giáo viên Tiếng Anh.

Đồng thời, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu tất cả giáo viên có tên trong danh sách đều phải tham gia khảo sát, đánh giá trình độ năng lực ngoại ngữ. Sau khảo sát, Sở GDĐT sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Phạm Đăng Quyền- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Do những năm trở lại đây, chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn quá yếu kém. Thường xuyên xếp tốp cuối trong 63 tỉnh thành, cùng với đó, chất lượng đội ngũ giáo viên Tiếng Anh không ổn định khi phần lớn các giáo viên tốt nghiệp hệ đào tạo không chính quy. Vậy nên, UBND tỉnh quyết tâm thực hiện đề án, việc tiến hành khảo sát lại chất lượng các GV là một phần quan trọng của đề án.

“Các giáo viên cho rằng, họ đã có chứng chỉ đạt chuẩn, nay lại phải đi khảo sát lại để đạt chuẩn. Việc này, tỉnh căn cứ theo thông tư 23/TT-BGDĐT ngày 29/9/2017 của Bộ GDĐT về thời hạn hiệu lực của các chứng chỉ ngoại ngữ do cơ quan, đơn vị sử dụng nguồn ngân lực quy định theo mục đích, yêu cầu của công việc. (Thông thường hiệu lực của các chứng chỉ B1, B2, C1, C2 là khoảng 2 năm. Sau 2 năm phải khảo sát lại để cấp chứng chỉ mới. Đối với những giáo viên đã có chứng chỉ (dù còn hạn), thì đợt khảo sát này là dịp tốt để đánh giá lại năng lực, trình độ của mình. Từ đó, biết mình đang ở mức độ nào để tiếp tục phát huy và khắc phục những hạn chế” - ông Quyền nói, đồng thời cho biết thêm: “Về kinh phí thi, khảo sát và cấp chứng chỉ sẽ do ngân sách tỉnh chi trả. Tuy nhiên, sau khi khảo sát và thi không đạt, các giáo viên phải đi học bồi dưỡng, hoặc tự bồi dưỡng. Kinh phí này các GV phải tự túc”.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok