Trong tỉnh

Thanh Hóa: Dự án thi công đường giao thông trăm tỷ chậm tiến độ

Dự án đường giao thông Quảng Bình – Quảng Thái (Thanh Hóa) được phê duyệt gần 127 tỷ đồng hiện đã gần hết hạn, tuy nhiên dự án đang vướng nhiều khúc mắc dẫn đến chậm tiến độ. Một dự án với vốn đầu tư lớn, giúp kết nối, khai phá các xã ven biển còn khó khăn ở Quảng Xương đang “án binh bất động".

Ngày 11/9/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định số 3418/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường giao thông xã Quảng Bình – Quảng Thái (huyện Quảng Xương) với mục tiêu nâng cao thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng lợi thế của các xã vùng ven biển huyện Quảng Xương; tạo điều kiện thuận lợi về giao thông đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực dự án.

Dự án giao thông quan trọng ngốn gần 127 tỷ đồng nham nhở

Tuyến đường có chiều dài 4,639km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, cùng đó là hệ thống công trình thoát nước vĩnh cữu bằng bê tông và bê tông cốt thép (27 công trình thoát nước ngang: 5 cầu bản mố nhẹ, 3 cầu bản bê tông, 19 cống các loại); và nhiều hạng mục khác đi kèm.

Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 127 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 86 tỷ, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 12 tỷ; còn lại là các chi phí dành cho quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, dự phòng,… . Chủ đầu tư là UBND huyện Quảng Xương, đơn vị thi công là Công ty CP đầu tư xây dựng Hoàng Hải, thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 và không quá 5 năm.

Một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, hoen rỉ

Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, đã sát ngày kết thúc nhưng dự án này đang chậm tiến độ nghiêm trọng. Theo quan sát của PV, tuyến đường trên đang thi công dang dở, nham nhở, có dấu hiệu dừng thi công đã lâu. Nhiều vật liệu bỏ lại công trường đã hoen rỉ, có dấu hiệu hư hỏng, dọc tuyến đường không 1 bóng công nhân hay người của đơn vị thi công để quản lý dự án.

Trao đổi với PV, ông Mai Đình Thủy – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quảng Xương cho biết: Nguyên nhân chậm tiến độ được xác định là chậm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Hiện tại chủ đầu tư mới bàn giao mặt bằng đất nông nghiệp từ Km0+00 đến Km1+600 ngày 3/3/2018, Km1+600 đến Km2+882 ngày 22/7/2019, Km4+418 ngày 13/11/2021. Sau khi bàn giao, đơn vị thi công cũng mới tổ chức làm xong phần nền, móng đường, 36 phiến dầm cho 3 cầu trên tuyến. Dự án chậm tiến độ phần chính là do các hộ dân có đất ở nằm trong dự án chưa đồng ý với phương án giải phóng mặt bằng, đền bù của chủ đầu tư. Hiện còn khoảng 29 hộ dân có đất chưa thu hồi được để bàn giao cho đơn vị thi công, dự án này đã được giải ngân khoảng 69 tỷ đồng”.

Dự án đang "án binh bất động" khiến người dân bức xúc

Theo quy định của pháp luật, trước khi tiến hành đấu thầu dự án thì phải hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Việc chưa giải phóng xong đã tiến hành đấu thầu, phê duyệt lựa chọn đơn vị thi công phải chăng là “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Để giải cứu cho dự án này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quảng Xương báo cáo lãnh đạo huyện Quảng Xương đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xin gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/8/2023. Thế nhưng phương án, cách thức để giải phóng mặt bằng các hộ dân bị ảnh hưởng thì lại chưa thuyết phục.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo chủ đầu tư là UBND huyện Quảng Xương rà soát lại quy trình thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân có đất bị thu hồi, cũng như xem xét lại năng lực của đơn vị thi công để có phương án gia hạn thực hiện dự án phù hợp. Đồng thời chỉ đạo xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để dự án này chậm tiến độ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tác giả: Quốc Huy

Nguồn tin: conglyxahoi.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok