Xã hội

Thanh Hóa: Cuộc sống của dân bị đảo lộn vì mỏ đá gây ô nhiễm

Do việc khai thác đá gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và chưa hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan nên Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đức Tài bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác đá.

Trước khi chưa bị tạm dừng hoạt động thì việc nổ mìn, nghiền đá, chở vật liệu từ khai trường mỏ ra ngoài… của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đức Tài đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân bản Mướp và bản Cốc, xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) khiến người dân vô cùng bức xúc.

Sống chung với bụi

Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt nhận được đơn thư phản ánh của người dân bản Mướp và bản Cốc về tình trạng mỏ đá gây ô nhiễm môi trường trầm trọng đang diễn ra tại đây. Ngày 23.5, phóng viên Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã về xã Hồi Xuân để tìm hiểu sự việc.

Xe chở đá của mỏ đá Đức Tài. Ảnh: Hồng Đức

Anh Phạm Bá Tường - Trưởng bản Mướp cho biết: “Thời gian qua, người dân bản Mướp phải chịu cảnh bụi bặm và tiếng mìn nổ phá đá của mỏ đá trên địa bàn xã. Hàng ngày, họ nổ mìn phá đá và nghiền đá gây bụi bặm vô cùng. Không chỉ vậy, những chiếc xe tải to tướng chất đầy đá đã nghiền chạy ầm ầm trên Quốc lộ 15A, khiến cho cả khu vực này bụi bay mù mịt.”

Bà Vi Thị Hiên, người dân bản Mướp bức xúc: “Ai đi qua đoạn đường này đều phải kêu trời, bởi khi nắng thì chìm ngập trong bụi, lúc mưa thì lầy lội vì bột đá… rất dễ bị tai nạn khi tham gia giao thông. Cách đây ít hôm, khi đang đi xe máy lên dốc thì chiếc xe tải chở đầy đá đi qua, bụi bay mù mịt, do bị che mất tầm nhìn nên tôi đã bị ngã xuống đường, cũng may chỉ trầy xước nhẹ”.

Còn ông Hà Văn Long, nhà ở chân dốc Mướp cho hay: “Từ ngày mỏ đá hoạt động cuộc sống của bà con chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn, lúc nào cũng phải sống chung với bụi bẩn. Gần 1 năm nay, gia đình tôi luôn trong tình trạng ăn, ngủ chung với bụi”.

Theo trưởng bản Phạm Bá Tường, có những thời điểm doanh nghiệp khai thác đá ở mỏ này đã bị người dân địa phương kéo nhau ra phản ứng vì tình trạng gây ô nhiễm.

“Thế nhưng, cũng chỉ được vài hôm thôi, rồi đâu lại vào đó. Bà con trong bản bức xúc lắm, nên mới phải làm đơn kiến nghị lên cấp trên. Bà con cũng chỉ đề nghị công ty này phải có biện pháp bảo vệ môi trường, giảm tải trọng xe vận chuyển đá, nổ mìn với khối lượng thuốc nhỏ hơn để hạn chế mức độ ảnh hưởng; không tổ chức nghiền đá vào ban đêm và có biện pháp phun sương tại khu vực khai thác và khu vực nghiền đá trong quá trình sản xuất.” - ông Tường nói.

Yêu cầu tạm dừng hoạt động

Trao đổi với Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt, ông Trịnh Đức Du - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Quan Hóa cho biết: Mỏ đá này là của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đức Tài, có địa chỉ tại TP.Hà Nội, được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường từ tháng 2.2015 và có thời hạn khai thác 13 năm.

Ngày 23.5, đoàn kiểm tra của Sở TNMT, Sở Xây Dựng, Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa phối hợp với phòng TNMT huyện Quan Hóa cùng chính quyền xã Hồi Xuân đã tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về việc khai thác đá của Công ty Đức Tài gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống sinh hoạt của người dân.

“Quá trình kiểm tra, cho thấy việc người phản ánh mỏ đá gây ô nhiễm môi trường, ảnh hướng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân là có cơ sở” - ông Du nói.

Ông Du cho biết thêm: “Đoàn đã yêu cầu doanh nghiệp trong quá trình khai thác phải thực hiện đúng nội dung về Báo cáo tác động môi trường (ĐMT); Đề án cải tạo, phục hồi môi trường. Thực hiện việc nổ mìn đúng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt... Đồng thời, đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty này tạm dừng hoạt động khai thác, cho đến khi công ty này hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan, báo cáo về Sở TNMT Thanh Hóa, để phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét cho khai thác trở lại theo quy định”.

Mỏ đá Đức Tài, ở bản Mướp, xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa. Ảnh: Hồng Đức

Trao đổi Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt, ông Trần Văn Bằng - Phụ trách mỏ đá Đức Tài, thừa nhận doanh nghiệp chưa hoàn tất các thủ tục đúng quy định.

“Chúng tôi hứa sẽ sớm khắc phục tình trạng gây bụi, tiếng ồn tại khu vực xung quanh mỏ như người dân phản ánh. Đồng thời, hoàn tất các thủ tục theo cầu của đoàn kiểm tra, để xin cơ quan chức năng cho phép hoạt động trở lại.” - ông Bằng nói.

Tác giả: Hồng Đức

Nguồn tin: Báo Dân việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok