Trong tỉnh

Thanh Hóa: Bắt đối tượng lừa 4 người bán cho sòng bạc tại Campuchia

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt tạm giam đối tượng Trần Ngọc Chung trú tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn lừa 4 người bán cho sòng bạc tại Campuchia

Ngày 23/6, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, vừa bắt tạm giam đối tượng Trần Ngọc Chung (SN 2003), trú tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn về tội “tổ chức, môi giới cho người trốn đi nước ngoài trái phép”.

Bước đầu, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, đối tượng Trần Ngọc Chung từng sang Campuchia làm việc tại casino. Để lừa người Việt bán sang Campuchia cho các sòng bạc, Chung đã sử dụng tài khoản facebook nhắn tin, gọi điện cho bạn bè, người quen để lôi kéo họ.

Để thuyết phục “con mồi”, Chung đã nói dối các nạn nhân là việc nhẹ nhàng, lương cao, nhưng trên thực tế công việc nặng nhọc và vất vả, thậm chí nguy hiểm.

Với chiêu trò việc nhẹ lương cao, Chung đã đưa 4 người có địa chỉ tại TP Sầm Sơn vượt sông qua biên giới tại tỉnh Long An sang Campuchia làm việc vào ngày 1/3/2022.

Sau khi đưa các nạn nhân sang Campuchia, Chung đã bán cho công ty tại Campuchia với giá 650USD/người để làm việc tại các sòng bạc rồi bỏ mặc các nạn nhân, còn Chung về nước.

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Trần Ngọc Chung (Ảnh Công an Thanh Hóa)

Trong quá trình làm việc tại Camphuchia, những nạn nhân này đã bị quản lý ép buộc ký cam kết phải thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng trong vòng 1 năm và bị ngược đãi.

Trước đó, Báo Công Thương điện tử đã có bài viết: “Thanh Hóa: Ngăn chặn chiêu trò “việc nhẹ lương cao” lừa đảo lao động sang Campuchia”.

Nội dung bài viết phản ánh, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện tình trạng công dân bị một số đối tượng lôi kéo, môi giới xuất cảnh sang Campuchia, sau đó bị lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến do người Trung Quốc làm chủ.

Sau khi trở thành nạn nhân của các vụ lừa bán người sang Campuchia, các nạn nhân bị cưỡng bức lao động và cưỡng đoạt tài sản, bất chấp hơn, chúng còn ép buộc nạn nhân thực hiện các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Qua nắm tình hình, thời gian qua công an tỉnh Thanh Hóa ghi nhận 31 công dân trên địa bàn tỉnh đã trở thành nạn nhân của các vụ môi giới, mua bán người sang Campuchia. Nhiều trường hợp bị mua đi bán lại nhiều lần, bị các đối tượng hành hạ, đánh đập tàn nhẫn, cá biệt có những trường hợp đã bị chúng bạo hành đến tử vong, có trường hợp bị bắt giữ làm con tin đòi tiền chuộc từ gia đình và gia đình đã phải trả từ vài chục triệu, đến hàng trăm triệu đồng để chuộc người thân về nước.

Thống kê của Công an tỉnh Thanh Hóa cho thấy, riêng từ tháng 4/2022 đến nay, Công an tỉnh này đã phát hiện 27 nạn nhân là người Thanh Hóa. Trong đó, có 19 trường hợp đã được giải cứu, 4 trường hợp gia đình nộp tiền chuộc theo yêu cầu của đối tượng và được thả về nước, hiện nay vẫn còn 4 trường hợp đang bị khống chế, giam giữ trái phép tại Campuchia.

Để ngăn chặn kịp thực trạng trên, Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh sang Campuchia lao động trái phép, lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến.

Ban Thường vụ tỉnh ủy Thanh Hóa cũng yêu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải tập trung chỉ đạo triển khai các phương án, kế hoạch cụ thể, khả thi để đấu tranh, ngăn chặn tình trạng lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa công dân trên địa bàn tỉnh xuất cảnh đi nước ngoài lao động trái phép, bảo đảm hiệu quả, sát với thực hiện ở địa phương, đơn vị.

Mới đây, Văn phòng tỉnh ủy Thanh Hóa tiếp tục ban hành Công văn số 654-CV/TU về việc việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm ngăn chặn tình trạng công dân bị lôi kéo, môi giới xuất cảnh sang Campuchia và lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến.

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok