Trong nước

Tết Dương lịch 2022 có 3 ngày nghỉ liên tục

Do ngày 1/1/2022 trùng vào ngày nghỉ cuối tuần nên ngày Tết dương lịch 2022, người dân cả nước được nghỉ bù ngày thứ 2 liền kề. Như vậy, kỳ nghỉ Tết dương dịch tới đây sẽ kéo dài liên tục 3 ngày.

Màn pháo hoa chào mừng năm mới.

Theo Khoản 3, Điều 111, Luật Lao động 2019, trường hợp ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Tết dương lịch 2022 rơi vào ngày thứ Bảy, trùng với ngày nghỉ cuối tuần. Vì vậy, người lao động sẽ được nghỉ bù vào thứ Hai, ngày 3/1/2022. Theo đó, dịp Tết dương lịch 2022, người dân cả nước có kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày liên tục.

Liên quan tới lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, thông tin từ Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đa số các ý kiến của 16 bộ, ngành và cơ quan ngang bộ đều đồng ý về dự thảo xuất lịch nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, trong đó gồm 5 ngày nghỉ chính thức theo Luật Lao động và 4 ngày nghỉ cuối tuần của các tuần trước và sau 5 ngày nghỉ này.

So với đề xuất lịch nghỉ tết của những năm gần đây, lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần có sự thay đổi về số ngày nghỉ dịp Tết Nguyên đán. Nguyên nhân do sự trùng hợp về lịch cũng như cách tính toán linh hoạt của cơ quan tham mưu.

Cũng liên quan tới dự thảo đề xuất lịch nghỉ Tết Nhâm Dần, trao đổi với PV Dân trí trước đó, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐ VN), cho biết: "Tổng LĐLĐ VN thống nhất với phương án ngày nghỉ tết Âm lịch Nhâm Dần là một ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết như dự thảo đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH".

Đồng thời, Tổng LĐLĐ VN cũng thống nhất với phương án 1 trong dự thảo về ngày nghỉ dịp Quốc khánh 2/9, là: "Nghỉ ngày 2/9 Dương lịch và ngày liền kề trước ngày 2/9".

Với phương án này, công chức, viên chức sẽ có dịp nghỉ trọn vẹn trong 1 tuần, không phải chuyển sang ngày thứ 2 của tuần khác, tránh được việc phải bố trí lịch nghỉ bù cho người lao động.

Kể từ năm 2021, Luật Lao động 2019 quy định tổng số ngày nghỉ lễ, tết trong năm sẽ là 11 ngày.

Được biết, Bộ LĐ-TB&XH đang tập hợp ý kiến góp ý của các bộ, ngành liên quan, sau đó sẽ trình Chính phủ xem xét và quyết định.

Tác giả: Hoàng Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok