Bạn cần biết

Tế bào ung thư được sinh ra như thế nào?

ADN liên quan trực tiếp đến sự phân chia của tế bào bị hư hại. Khi vấn đề xảy ra ở chính khu vực này, ADN không thể tự sửa chữa hay buộc tế bào chết đi. Chính vì vậy, các tế bào chứa ADN bất thường này sẽ được điều khiển nhân lên một cách vô tội vạ, không có kiểm soát, đây chính là những tế bào ung thư.

Tế bào trong cơ thể chúng ta lớn lên và phân chia dưới sự điều khiển của nhân tế bào, đặc biệt vòng đời của tế bào phụ thuộc vào những “thông tin chỉ dẫn” nằm trong vật liệu di truyền: ADN ở trong nhân. Đôi lúc, ADN trong nhân tế bào bị tổn thương, lúc này ADN sẽ phản ứng lại bằng cách tự sửa chữa hoặc buộc tế bào đã bị hư hỏng này phải chết.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ADN liên quan trực tiếp đến sự phân chia của tế bào bị hư hại. Khi vấn đề xảy ra ở chính khu vực này, ADN không thể tự sửa chữa hay buộc tế bào chết đi. Chính vì vậy, các tế bào chứa ADN bất thường này sẽ được điều khiển nhân lên một cách vô tội vạ, không có kiểm soát, đây chính là những tế bào ung thư.

Với việc tập đoàn tế bào ung thư tăng nhanh về số lượng, thay thế dần các tế bào bình thường, khối u ác tính cũng sẽ hình thành. Khi khối u đạt đến một kích thước nhất định, nó sẽ phát triển các mạch máu mới để nuôi sống mình. Cũng vì các tế bào ung thư không gắn kết với nhau một cách chặt chẽ được như tế bào khỏe mạnh, chúng có thể tách ra và thâm nhập vào các mạch máu lân cận.

Các tế bào ung thư di chuyển trong mạch máu đến các vị trí khác như phổi, gan, xương… và hình thành các khối u mới, hiện tượng này được gọi là di căn. Một con đường khác để các tế bào ung thư phát tán đi khắp cơ thể chính là thông qua hệ bạch huyết. Cụ thể, các tế bào này sẽ thâm nhập vào các mạch bạch huyết nằm gần khối u, sau đó di chuyển đến các hạch bạch huyết. Nếu các tế bào ung thư vượt qua được các hạch này, chúng có thể di chuyển dễ dàng xuyên suốt hệ bạch huyết của cơ thể và hình thành các khối u mới.

Tác giả: Minh Nhật

Nguồn tin: Báo Dân Trí

  Từ khóa: Tế Bào Ung Thư , ADN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok