Trong tỉnh

Sở KH-ĐT Thanh Hóa phản hồi việc giao hơn 11.500 m2 đất "sạch" cho FLC

Cho rằng mình không chịu trách nhiệm trong việc tham mưu giao hơn 11.500 m2 đất "sạch" không qua đấu giá cho Tập đoàn FLC, Sở KH-ĐT Thanh Hóa đã có văn bản phản hồi đề nghị xem xét, điều chỉnh một số nội dung trong kết luận thanh tra.

Ngày 5-8, theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, ít ngày sau khi Thanh tra tỉnh Thanh Hóa công bố kết luận thanh tra tổng thể, toàn diện về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án Khu nhà ở sinh thái xanh FLC (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa), Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản phản hồi kết luận, đồng thời đề nghị Thanh tra tỉnh này xem xét, rà soát, điều chỉnh lại một số nội dung.

Khu đất "sạch" được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Tập đoàn FLC không thông qua đấu giá

Trước đó, ngày 26-7, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận số 1710/KLTTTH, trong đó chỉ rõ việc UBND tỉnh Thanh Hóa giao 11.566,8m2 đất đã được Nhà nước giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng tại vị trí đất có giá trị thương mại cao, không thông qua đấu giá, vi phạm Luật Đất đai năm 2013.

Kết luận cũng đã quy trách nhiệm cho nhiều sở, ban ngành liên quan như: Sở KH-ĐT, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Sở Xây dựng, UBND TP Thanh Hóa. Đây là những đơn vị đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao tham mưu, dẫn tới những sai phạm như kết luận thanh tra đã chỉ ra.

Trong đó, Sở KH-ĐT được xác định tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện, không đúng quy định tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Sở KH-ĐT tham mưu cho UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu nhà hỗn hợp FLC là nguyên nhân dẫn đến việc giao đất đã được Nhà nước giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng, với diện tích 11.566,8 m2 cho nhà đầu tư tại vị trí đất có giá trị thương mại cao không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất là không phù hợp với quy định tại Điều 58 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 118 Luật đất đai năm 2013; vi phạm Khoản 8, Điều 12 Luật Đất đai 2013.

Đáng chú ý, ngay sau khi Thanh tra tỉnh Thanh Hóa công bố kết luận trên, Sở KH-ĐT tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản phản hồi và cho rằng mình không có vi phạm, nên đề nghị Thanh tra tỉnh Thanh Hóa rà soát, xem xét, điều chỉnh một số nội dung.

Cụ thể, Sở KH-ĐT Thanh Hóa cho rằng đơn vị chỉ tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư số 26121000066 ngày 2-6-2014 cho Tập đoàn FLC thực hiện dự án "Khu nhà hỗn hợp FLC", trên cơ sở Luật Đầu tư năm 2005; Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22-9-2006 của Chính phủ, hồ sơ đề nghị cấp giấy của Tập đoàn FLC và tổng hợp ý kiến của Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND TP Thanh Hóa, Sở KH-ĐT không tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, nội dung này do Sở Xây dựng tham mưu.

Theo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, đây là khu đất có giá trị thương mại cao, nên việc giao đất không thông qua đấu giá có nguy cơ làm thất thoát ngân sách nhà nước

Sở KH-ĐT cũng khẳng định các quyết định giao đất cho Tập đoàn FLC thuê của UBND tỉnh Thanh Hóa do Sở TN-MT tham mưu, trong trường hợp khi tham mưu giao đất Sở TN-MT phát hiện chủ trương đầu tư (hoặc giấy chứng nhận đầu tư) không đúng với quy định của Luật Đất đai thì Sở TN-MT phải có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh dừng thực hiện các thủ tục giao đất.

Nên Sở KH-ĐT cho rằng kết luận Thanh tra nói Sở KH-ĐT tư tham mưu cho UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án "Khu nhà hỗn hợp FLC" cho Tập đoàn FLC "là nguyên nhân dẫn đến việc giao đất đã được Nhà nước giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng, với diện tích 11.566,8m2 cho nhà đầu tư… vi phạm Luật Đất đai 2013" là không phù hợp.

Ngoài ra, Sở KH-ĐT Thanh Hóa viện dẫn đến nay cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa ban hành bất kỳ văn bản nào khác điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư số 26121000066 ngày 2-6-2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Do đó, nếu xác định dự án đang hoạt động theo giấy trên thì tất cả các văn bản được ban hành sau thời điểm cấp giấy chứng nhận đầu tư số 26121000066 đều không đúng quy định…

Từ những lập luận trên, Sở KH-ĐT tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Thanh tra tỉnh Thanh Hóa xem xét, bỏ 3 nội dung trong kết luận. Đây đều là những nội dung mà Sở KH-ĐT được xác định có vi phạm.

Được biết, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận văn bản, đồng thời cho điều chỉnh một số nội dung trong kết luận thanh tra theo kiến nghị của Sở KH-ĐT tỉnh Thanh Hóa.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok