Trong tỉnh

Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa bị phê bình vì tham mưu không chuẩn

Tham mưu không chuẩn cho lãnh đạo tỉnh để bổ sung trạm dừng nghỉ loại 1 trên Quốc lộ 1A đoạn qua thôn Hòa Lâm (Trường Lâm, Tĩnh Gia), Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa bị phê bình.

Ngày 11/10, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã ban hành văn bản phê bình Sở Giao thông vận tải trong việc tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch trạm dừng nghỉ loại 1 (trên Quốc lộ 1A, tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia) mà chưa nghiên cứu, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan về việc đảm bảo khoảng cách đối với cửa hàng xăng dầu liền kề làm ảnh hưởng đến đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp khác.

UBND tỉnh không đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành Dự án trạm dừng nghỉ loại 1 tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê bình Sở Giao thông vận tải vì tham mưu không chuẩn

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa Nguyễn Tiến Hiệu cho biết: “Đơn vị đã nhận được văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngay lập tức giao cho các phòng, ban có liên quan tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Quy định của mỗi một ngành đôi khi có sự chồng chéo, quá trình tổ chức thực hiện nếu không nghiên cứu kỹ sẽ dễ xảy ra sai sót. Cảm ơn Báo Công lý đã phản ánh kịp thời, khách quan để cơ quan quản lý điều chỉnh cho phù hợp”.

Như đã đưa tin, mặc dù Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt là đất công cộng, dịch vụ, định hướng là bến xe khách, xe buýt liên vùng nhưng không hiểu sao tỉnh Thanh Hóa vẫn trình Bộ Giao thông vận tải “chèn” bổ sung trạm dừng nghỉ trên Quốc lộ 1A.

Ngày 4/5/2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 770/QĐ-BGTVT về việc bổ sung trạm dừng nghỉ loại 1 trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vào “Quy hoạch hệ thống trạm dựng nghỉ trên quốc lộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”. Theo quy định trạm dừng nghỉ loại 1 bắt buộc phải có trạm cấp nhiên liệu.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa không đồng ý điều chỉnh dự án làm trạm dừng nghỉ của Công ty Thanh Bình

Điều kỳ lạ là khi đối chiếu hồ sơ và làm việc với cán bộ Ban Kinh tế Nghi Sơn và Các khu công nghiệp thì tại Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 7/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ “phê duyệt điều chỉnh mở rộng quy hoạch chung xây dựng khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050” ghi rõ:

“Khu phía Nam (gồm các xã Tùng Lâm, Tân Trường, Trường Lâm, Phú Lâm): Là khu vực phát triển logistics, cảng cạn, công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, vật liệu xây dựng, tổng kho dầu thô và hóa chất v.v... Đây là khu vực trọng yếu về giao thông với Quốc lộ 1A, nút giao đường bộ cao tốc, đường sắt Bắc Nam, ga và đường sắt cao tốc. Là khu vực cửa ngõ của tỉnh Thanh Hóa và Khu kinh tế Nghi Sơn ở phía Nam, hình thành liên kết vùng với tỉnh Nghệ An (đặc biệt là thị xã Hoàng Mai)”.

Khu đất được quy hoạch làm đất công cộng, dịch vụ, định hướng là bến xe khách

Cụ thể, khu đất mà Công ty Thanh Bình đang xin làm trạm dừng nghỉ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là đất công cộng, dịch vụ, định hướng là bến xe khách, xe buýt liên vùng. Nghĩa là Quyết định của Bộ Giao thông vận tải đã chồng lấn vào Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 7/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Mặc khác, tại văn bản 1749/SCT-QLTM ngày 9/8/2019 về tham gia ý kiến việc điều chỉnh dự án của Công ty Thanh Bình, trong đó, Sở Công thương đề nghị không bố trí hạng mục trạm cấp nhiên liệu (cửa hàng xăng dầu) trong trạm dừng nghỉ tại km 381+ 540, phải tuyến quốc lộ 1A do không đảm bảo khoảng cách cửa hàng xăng dầu liền kề theo quy định.

Được biết, ngày 25/4/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất cho Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp Nghi Sơn thực hiện việc cho thuê 10.194,8m2 đất đối với Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình đã đầu tư các hạng mục công trình gồm: Nhà ăn uống 2 tầng diện tích xây dựng là 329m2, nhà dịch vụ, bếp 01 tầng; nhà dịch vụ 01 tầng, khu kinh doanh, nhà bảo vệ, nhà để xe và hệ thống sân bãi đường giao thông nội bộ, công trình phụ trợ khác.

Đến ngày 25/7/2018, Công ty TNHH Thanh Bình có Công văn số 15/CV-TB xin bổ sung quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư trạm dừng nghỉ tại Km381+540 QL1, xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Theo đó, ngoài phần diện tích 10.194,8m2 đang thuê đất, nộp thuế hàng năm, đơn vị xin mở rộng thêm khoảng 8.910m2 về phía Bắc và phía Nam (hai bên hông).

Theo hồ sơ đề xuất dự án của Công ty TNHH Thanh Bình, có bố trí trạm cấp nhiên liệu (cửa hàng xăng dầu) tại Km 381+540, phải tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, có khoảng cách rất gần đến các cửa hàng xăng dầu liền kề trên tuyến. Cụ thể, cùng phía (phải tuyến), về phái bắc cách cửa hàng xăng dầu Trúc Lâm tại Km 371+950, phải tuyến quốc lộ 1, thuộc địa phận thôn Hữu Lộc, xã Trúc Lâm của Cty TNHH Trúc Lâm là 9.590m; về phía Nam, cách cửa hàng xăng dầu Trường Lâm tại Km 382+050, phải tuyến, quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Trường Lâm của Công ty xăng dầu Thanh Hóa là 510m; khác phía (trái tuyến) về phía Bắc, cách cửa hàng xăng dầu Trường Lâm – 888 tại Km 381+500, trái tuyến, quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Trường Lâm của Công ty TNHH Trúc Lâm là khoảng 80m.

Việc bố trí trạm cấp nhiên liệu trong trạm dừng nghỉ tại Km 381+540 mà Công ty TNHH Thanh Bình xin các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa là không đảm bảo quy định khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề cùng phía. Điều chỉnh đất dự án khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn sang đất hạ tầng giao thông không chỉ gây thất thu tiền ngân sách của Nhà nước mà còn chồng lấn các cửa hàng xăng dầu, gây lãng phí đầu tư.

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP