Giới trẻ

Sắc dục đã khiến bao cổ nhân mất trắng cơ nghiệp, ba vị anh hùng này là trường hợp hiếm thấy vẫn giữ vững lý trí để vượt qua ải mỹ nhân

Không ai khác chính là Hoàng đế Tống Nhân Tông, Khổng Minh và Địch Nhân Kiệt.

Hoàng đế Tống Nhân Tông - dám gạt bỏ thói hoang dâm vô độ để một lòng trị vì đất nước

Ảnh minh họa.

Tống Nhân Tổng nổi tiếng là vị vua thương dân như nước nhưng ông lại mắc thói đam mê sắc đẹp, hoang dâm vô độ và không ngừng nạp thêm phi tần vào hậu cung. Điều ấy khiến chuyện tam cung lục viện vô cùng hỗn loạn, luôn luôn xảy ra ghen tuông đố kỵ. Thậm chí, nhà vua đã từng bị chính Hoàng hậu Quách thị trút hết uất ức giáng xuống một cái tát vào mặt mà không dám làm gì. Đó là do Tống Nhân Tông thường sủng ái quá đà các mỹ nhân quanh mình, để cho họ tác oai tác quái đặt điều nói xấu Hoàng hậu.

Khi đó họ hàng bên họ ngoại được đề bạt ngày càng nhiều khiến vấn đề ngoại thích xâm nhập triều đình trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Lúc bấy giờ, nông nghiệp trong nước cũng vô cùng đói kém do bão lũ hạn hán, Tống Nhân Tông lòng đầy lo lắng khi chứng kiến đất nước đứng trước tình thế ngàn cân treo sợi tóc.

Nhận ra chính bởi những cải cách của mình mà đời sống nhân dân ngày càng khổ cực, tình hình xã hội mỗi lúc lại đi xuống nên Trần Nhân Tông quyết tâm tránh xa tửu sắc để toàn tâm toàn ý vực dậy đất nước.

Đó là lý do khi được dâng tặng mỹ nữ, dù trong lòng rất yêu thích nhưng ông cũng đành nghe theo lời can gián của vị quan liêm chính Vương Tố mà gạt bỏ tửu sắc sang một bên. Ông đã đắn đo rất nhiều khi đứng trước vẻ đẹp lộng lẫy của những mỹ nhân mà Vương Đức Dụng mang đến, Nhân Tông vẫn quyết ra lệnh cho thái giám ban cho mỗi người một ít tiền và gửi họ về nhà. Ông nói với Vương Tố rằng: "Dù là Hoàng đế nhưng Trẫm vẫn không thể thoát khỏi chuyện tình cảm của con người. Nếu để họ ở lại lâu hơn, ta sẽ có cảm tình mà không thể để họ rời đi."

Về sau, nhờ tập trung đưa ra những đường lối đúng đắn khôi phục kinh tế mà tình hình nước nhà ngày càng khởi sắc, cuộc sống nhân dân cũng vì thế mà ấm no và hạnh phúc hơn trước.

Khổng Minh và sự tích chiếc quạt lông

Vị quân sư tài ba lỗi lạc của nhà Thục Hán thời Tam Quốc cũng có một truyền thuyết thú vị về việc tránh xa sắc nữ để tu tâm luyện chí.

Thuở nhỏ, khi đang đi leo núi thì vị cao nhân này trông thấy một túp lều, bỗng nhiên có một cô gái xinh đẹp tuyệt trần bước ra và mời ông vào trong cùng thưởng trà và đánh cờ. Sau đó, cô ta hẹn Khổng Minh khi nào nhàn rỗi thì đến chơi. Khổng Minh vô cùng vui vẻ, hàng ngày đều đến đó hàn huyên cùng cô gái. Tuy nhiên sau đó ông không thể chú tâm vào sách vở, thường xuyên học đâu quên đó bởi trong lòng cứ vương vấn hình ảnh cô gái tuyệt sắc kia.

Sư phụ của ông nhận ra điều này và khuyên răn rằng: "Phá cây thì dễ, nhưng trồng cây thì khó! Sắc đẹp của nó làm con mê muội và con đã bị cám dỗ. Con có biết rằng nó vốn là một con hạc tiên trên trời? Và nó thường hay đến thế gian để dụ dỗ con người?". Khổng Minh lúc đó vô cùng xấu hổ khi nhận ra sự ngu muội của bản thân. Thấy vậy sư phụ chỉ trao cho ông một chiếc gậy và bảo: "Mỗi ngày nó đều đi tắm trong hồ trên núi. Đây là cơ hội để giấu quần áo của nó. Nó sẽ tìm con để lấy lại khi không tìm thấy quần áo. Sau đó, hãy dùng cây gậy này để đánh nó!".

Quả nhiên khi con hạc không tìm thấy quần áo của mình, nó đã hiện nguyên hình và tìm cách mổ vào mắt Khổng Minh. Ông né tránh được và đánh mạnh vào con hạc, tuy nhiên nó đã vùng vẫy trốn thoát và bay về trời. Khổng Minh trong tay vẫn nắm chặt túm lông đuôi của nó, sau đó ông cho làm một chiếc quạt bằng lông hạc để nhắc nhở bản thân về một thời trẻ bồng bột. Về sau, Khổng Minh không những trở nên tài trí hơn người mà còn khiến thiên hạ nể phục bởi phẩm đức cao đẹp cùng tính cách thâm sâu, điềm tĩnh.

Địch Nhân Kiệt cự tuyệt hồng nhan, quyết tâm thi đỗ bảng vàng

Vị tể tướng tài giỏi nhà Đường thời trẻ có thân hình vô cùng vững chắc cùng một tướng mạo tuấn tú hơn người. Trên đường đến kinh đô dự tuyển tú tài, ông đã ngủ qua đêm tại một quán trọ. Người con dâu góa chồng của chủ quán trọ đã để ý đến khí chất phi phàm của ông, không kiềm lòng được nên ban đêm bèn đến phòng ông viện cớ mượn lửa mà ra tay dụ dỗ chàng thanh niên này. Địch Nhân Kiệt nhìn thoáng qua đã hiểu rõ ý tứ của cô con dâu, lòng không mảy may rung động và nói rằng: "Thấy nàng diễm lệ hấp dẫn người khác như thế này, ta nhớ lại lời của một hòa thượng già". Vị thiếu phu nhân bèn tò mò hỏi lại: "Ông ấy đã nói gì?"

Địch Nhân Kiệt bèn nhân cơ hội thức tỉnh nàng: "Con tướng mạo khôi ngô, tương lai nhất định sẽ đạt được địa vị cao. Nhưng thế nào cũng không được tham sắc phạm dâm, hủy hoại tương lai của mình. Lời giáo huấn của hòa thượng già, ta vẫn cẩn thận ghi nhớ trong tâm. Nàng có thể gắng chí thủ tiết, đây là điều đáng quý. Đừng vì nhất thời xung động mà hủy hoại danh tiết của mình. Hơn nữa, nàng còn phải chăm sóc cha mẹ chồng và con nhỏ. Phụ nữ thời xưa được ca ngợi vì sự thủ tiết của họ". Người con dâu nghe vậy liền thầm cảm ơn Địch Nhân Kiệt, sau đó nàng lẳng lặng quay gót rời đi.

Quả thật sắc đẹp và dục vọng luôn mang trong mình sức mê hoặc vô cùng lớn, chỉ khi chế ngự được sự cám dỗ đầy ma mịấy mới mong hoàn thành được việc đại sự. Khi đứng trước những ngã rẽ quan trọng trong cuộc đời, ai cũng cần có bản lĩnh và ý chí mạnh mẽ để đưa ra quyết định một cách lý trí nhất mà không để cảm xúc chi phối sự sáng suốt của bản thân.

Tác giả: Bi Yu

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok