Trong nước

Quy định của 63 tỉnh thành dành cho người dân về quê ăn Tết Nguyên đán 2022

Để chuẩn bị đón bà con xa quê về ăn Tết, nhiều địa phương đã đưa ra những quy định phòng chống dịch cụ thể.

Nhằm đảm bảo cho người dân đón Tết Nhâm Dần 2022 an toàn, Bộ Y tế đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo những nội dung về tăng cường chống dịch Covid-19 trong dịp Tết. Công văn đề nghị xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại những địa phương có nguy cơ bùng dịch. Bộ cũng nhấn mạnh việc sinh hoạt, đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán phải tuân thủ quy định 5K. Như vậy, trong công văn không đề cập đến các điều kiện về việc xét nghiệm, cách ly với người về quê ăn Tết.


Mỗi địa phương lại đưa ra từng quy định riêng cho người dân tỉnh mình khi trở về. Cụ thể:

Các địa phương nới lỏng kiểm soát y tế

Tỉnh Hải Phòng không có quy định riêng dành cho người dân trở về quê đón Tết. Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết thành phố sẽ thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Theo đó, người nước ngoài về quê ăn tết cần tiêm đủ vaccine và có kết quả xét nghiệm tâm tính, theo dõi 3 ngày tại gia đình. Người ở tỉnh thành khác trở về được vận động tiêm đủ vaccine.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng xóa bỏ các quy định, nới lỏng cho người dân về quê ăn Tết. Người dân khi trở về không cần làm xét nghiệm SARS-CoV-2. Sở Y tế và các ngành trong tỉnh chỉ tuyên truyền để người dân khi trở về thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Tại Tuyên Quang, ngành Giao thông Vận tải còn chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hỗ trợ người dân đi lại thuận lợi, tổ chức những chuyến xe 0 đồng đón bà con về quê ăn Tết.

Tỉnh Lạng Sơn cũng đôn đốc, yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm quy định an toàn giao thông, phòng chống dịch Covid-19. Tỉnh đã lên phương án để ứng phó khi phát sinh tình huống có người nhiễm Covid-19 tại các đầu mối hoặc trên phương tiện giao thông công cộng.

Tại Bình Định, ngành Y tế không có quy định cahcs ly hạn hạn chế đi lại với người dân đến địa phương vào dịp Tết. Ngành Y chỉ yêu cầu mọi người thực hiện nghiêm túc quy định 5K.

Tỉnh Sơn La yêu cầu người dân khi về quê ăn Tết phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại Phú Yên, tất cả người dân đến tỉnh đều được đi lại, sinh hoạt bình thường, chỉ yêu cầu tuân thủ 5K phòng dịch.

Cà Mau là địa phương đang thích ứng an toàn với dịch Covid-19 nên cũng không có quy định cách ly hay theo dõi sức khỏe với người dân về quê ăn Tết.

Tỉnh Bạc Liêu cũng không hạn chế người dân về đón Tết. Mọi người trở về chỉ cần tiêm đủ 2 liều vaccine trở lên, khai báo y tế và thực hiện 5K đầy đủ.


Sóc Trăng, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bình Phước, Bình Thuận... cũng đều đã nới lỏng quy định về phòng chống dịch.

Những địa phương siết chặt quy định cách ly y tế

Bên cạnh các địa phương nới lỏng thì cũng có những tỉnh, thành siết chặt quy định.

Tỉnh Ninh Bình mới ra văn bản yêu cầu người dân đến và về địa phương phải làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được trở về.

Ngày 11/1, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 Vĩnh Phúc ra chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, những người đến, về Vĩnh Phúc từ những khu vực nguy cơ cao cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh và cho kết quả âm tính.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải luôn sẵn kit test nhanh tại cơ quan để tạo điều kiện cho khách đến làm việc kiểm tra.

Tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu những người đến từ các tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng phải làm test nhanh có kết quả âm tính trong vòng 48 giờ hoặc xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Người dân hạn chế tụ tập, tổ chức ăn uống đông người trong dịp Tết Nguyên đán, lễ hội đầu xuân. Chính quyền kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi địa bàn trong dịp Tết để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch. Khuyến khích doanh nghiệp rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch, giữ chân công nhân ở lại.

Với những người từ vùng cam và vùng đỏ trở về, Thừa Thiên Huế yêu cầu cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú tối thiểu 14 ngày kể từ khi về địa phương.

Những người chưa tiêm đủ liều vaccine thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày.

Người tiêm đủ liều vaccine hoặc đã nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh trong vòng 6 tháng thực hiện theo dõi sức khỏe tối thiểu 7 ngày khi về tới địa phương và xét nghiệm 2 lần.

Tỉnh Hà Nam cách ly y tế với những người từ vùng dịch cấp độ 4 hoặc vùng đang cách ly y tế trở về. những khu vực khác cần khai báo y tế để được quản lý.

Tỉnh Quảng Ninh khuyến khích người lao động ở lại ăn Tết và tiêm vaccine mũi 3.

Tỉnh Hòa Bình cũng ban hành chỉ thị 18-CT/TU để siết chặt phòng chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường quản lý người từ vùng dịch về, ngăn chặn triệt để nguồn lây từ bên ngoài, đẩy mạnh kiểm soát quản lý hành chính, di biến động dân cư. Chỉ thị yêu cầu người dân hạn chế di chuyển không cần thiết trong dịp Tết, thực hiện tầm soát, xét nghiệm kịp thời để phát hiện, kiểm soát ngăn chặn triệt để nguồn lây, xử lý nghiêm những trường hợp làm lây lan dịch bệnh.

Tỉnh Thanh Hóa không hạn chế người dân về quê ăn Tết nhưng đã lên kế hoạch người từ vùng cam hoặc tiếp xúc gần F1 phải tự cách ly y tế tại nhà 7 ngày. Người từ vùng đỏ thì cách ly 7 ngày, tự theo dõi thêm 7 ngày.

Nếu chưa tiêm vaccine hoặc là F1 thì cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà 14 ngày (nếu đủ điều kiện), theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Hải Dương đề nghị người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, hạn chế tập trung đông người, khai báo y tế đầy đủ. Hạn chế thấp nhất việc tổ chức các hoạt động tập trung đông người trước, trong và sau Tết.

Các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp thực hiện xét nghiệm định kỳ, cho người lao động test nhanh trước khi nghỉ Tết, sau khi quay lại làm việc.

Quảng Trị yêu cầu người tiêm đủ vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 sau khi trở về từ vùng cam thì cách ly tại nhà ít nhất 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

Người về từ vùng đỏ cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày, cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo. Người đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng thì cách ly tại nhà 14 ngày.

Với người chưa tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ liều, trở về từ vùng vàng thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.


Tỉnh Quảng Nam vận động người dân tại vùng dịch không trở về quê ăn Tết. Người về từ vùng dịch phải khai báo y tế, cách ly theo quy định.

Phú Thọ yêu cầu người trở về từ vùng dịch cấp độ 1,2 thì tự theo dõi y tế 7 ngày, khuyến khích tự test nhanh kháng nguyên.

Nếu trở về từ vùng dịch cấp độ 3, 4 thì phải xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Người tiêm đủ 2 mũi vaccine phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, người chưa tiêm đủ liều vaccine phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

Bắc Kạn yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và khuyến cáo toàn thể Nhân dân hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh, đặc biệt là trước và trong thời gian nghỉ Tết. Tỉnh kêu gọi người dân hạn chế di chuyển giữa các địa phương trong tỉnh khi không thật sự cần thiết, đặc biệt là di chuyển từ địa phương có cấp độ dịch thấp đến địa phương có cấp độ dịch cao hơn và ngược lại.

Tại Hưng Yên, người từ vùng dịch về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh ngay khi về đến địa phương.

Người dân phải thực hiện khai báo y tế, tự cách ly tại nhà 14 ngày nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc 7 ngày nếu đã tiêm đủ 2 mũi. Khi kết thúc cách ly, người dân phải tự test nhanh Covid-19 và có kết quả âm tính mới được tham gia tại cộng đồng.

Tỉnh Thái Nguyên yêu cầu người về có giấy xét nghiệm Covid-19. Tỉnh kêu gọi người dân đang làm việc, học tập ở ngoại tỉnh không về thành phố Thái Nguyên từ nay đến Tết.

Người dân Yên Bái về quê ăn Tết phải có xét nghiệm Covid-19. Các trạm y tế phải trực 24/24h để tiếp nhận thông tin khai báo y tế, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát với người từ ngoại tỉnh về địa phương.

Những tỉnh yêu cầu thực hiện 5K

Tỉnh Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Nghệ An, Đà Nẵng, Lâm Đồng, An Giang, Điện Biên đều yêu cầu người dân khi về quê ăn Tết phải tuân thủ nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế.

(Ảnh: Internet

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Tết Nguyên đán , quy định

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok