Trong tỉnh

Quảng Xương (Thanh Hóa): Công ty Thiên Thuận Phát xây dựng nhà máy gạch không nung trái phép

Mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, thế nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thiên Thuận Phát (Công ty Thiên Thuận Phát) đã ngang nhiên xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung thôn 4, xã Quảng Giao, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa).

Nhà máy gạch không nung trái phép của Công ty Thiên Thuận Phát tại xã Quảng Giao, huyện Quảng Xương

Được biết khu đất xây dựng nhà máy gạch không nung của Công ty Thiên Thuận Phát có địa chỉ tại thôn 4, xã Quảng Giao, nằm trong phạm vi đất ở của hộ ông Lê Hồng Phong, vị trí khu đất không thuộc diện quy hoạch đất sản xuất, kinh doanh của huyện Quảng Xương. Thế nhưng, năm 2019 ông Phong đã thỏa thuận và cho ông Nguyễn Mậu Anh Tuấn là đại diện Công ty Thiên Thuận Phát thuê lại để xây dựng, lắp đặt nhà xưởng sản xuất gạch không nung, tập kết nguyên vật liệu và thành phẩm.

Khu vực đất được Công ty sử dụng để sản xuất gạch, tập kết nguyên vật liệu, thành phẩm

Trước sự việc trên, ngày 10/4/2020, UBND xã Quảng Giao tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ ông Lê Hồng Phong, vợ là bà Trần Thị Mão. Với lý do đã xây dựng cơ sở sản xuất gạch không nung trên diện tích được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở tại thửa số 647+648+654+655, tờ bản đồ số 06 (lô số 18+19+25+26, MBQH số 87 UB/TNMT ngày 15/07/2016) vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai về việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất sản xuất kinh doanh mà không được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 12/6/2020, UBND xã Quảng Giao tiếp tục có thông báo (trước đó đã 3 lần thông báo) với đại diện Công ty Thiên Thuận Phát. Thông báo nêu rõ: Ngày 11/6/2020, UBND xã đã làm việc với ông Nguyễn Mậu Anh Tuấn về việc Công ty đang thuê đất của ông Lê Hồng Phong để sản xuất gạch. Ông Tuấn đã trình bày Công ty có đầy đủ giấy tờ thuê đất, nhà xưởng trên đất và đã cấp phép hoạt động sản xuất.

Mọi hoạt động sản xuất diễn ra công khai trong suốt một thời gian dài, nhưng đến nay chưa được xử lý triệt để

Tuy nhiên, diện tích đất Công ty đang thuê là đất ở không phải đất sản xuất kinh doanh. Để có cơ sở báo cáo UBND huyện, UBND xã đề nghị ông Nguyễn Mậu Anh Tuấn phô tô các loại giấy tờ gồm: Hợp đồng thuê đất, giấy phép hoạt động, báo cáo môi trường… tại khu đất thuê của ông Lê Hồng Phong để sản xuất gạch không nung, nộp về UBND xã trong ngày 15/6/2020.

Văn bản yêu cầu là vậy song đến nay, nhà máy sản xuất gạch không nung của Công ty Thiên Thuận Phát vẫn đang hoạt động công khai khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý. Theo quan sát của PV vào ngày 29/9, vị trí án ngữ của nhà máy nằm ngay trên tuyến đường liên xã thuộc thôn 4, xã Quảng Giao. Tại đây, một nhà xưởng rộng chừng hơn 200 m² đã được xây dựng kiên cố, rất nhiều máy móc đã được lắp đặt và đang hoạt động. Các khoảng đất trống, được đơn vị tận dụng làm bãi tập kết nguyên vật liệu và thành phẩm. Thời điểm này nhiều công nhân đang vận hành sản xuất, xe tải ra vào chở hàng tấp nập.

Thông báo ngày 12/6/2020 của UBND Quảng Giao nêu rõ: Diện tích đất Công ty đang thuê là đất ở không phải đất sản xuất kinh doanh

Bà Phạm Thị Hồng, cán bộ địa chính xã Quảng Giao cho rằng: Ngay sau khi nắm bắt được sự việc, UBND xã Quảng Giao đã lập biên bản đối với hộ gia đình ông Lê Hồng Phong, và yêu cầu phía Công ty Thiên Thuận Phát dừng ngay mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cho đến khi được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Qua làm việc, ông Tuấn (đại diện Công ty) không đưa ra được hồ sơ liên quan đến hoạt động sản xuất nhà máy gạch không nung.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hoàng Văn Long, Phó Trưởng Phòng TN&MT huyện Quảng Xương cho biết: Việc hộ ông Lê Hồng Phong chưa hoàn thành thủ tục đăng ký biến động đất đã cho Công ty Thiên Thuận Phát xây dựng các hạng mục công trình phục vụ sản xuất, kinh doanh gạch không nung khi chưa được cấp phép là sai với quy định. Đây là trách nhiệm của UBND xã Quảng Giao trong công tác quản lý đất đai, Phòng TN&MT huyện Quảng Xương sẽ tiến hành kiểm tra và giao cho UBND xã trực tiếp xử phạt theo đúng thẩm quyền.

Nhìn nhận khách quan, sai phạm đã quá rõ ràng song phía chính quyền địa phương lại đang tỏ ra “bối rối” trước sự “vô phép” của doanh nghiệp. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có biện pháp xử lý nghiêm minh vi phạm trên.

Tác giả: Thu Thủy - Hoàng Anh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok