Thế giới

Phụ nữ Paris biểu tình 'nằm chết' để phản đối nạn bạo lực gia đình

Hàng trăm phụ nữ ở Paris đã xuống đường biểu tình hôm 19/10 để phản đối nạn bạo hành gia đình đối với phụ nữ, trong đó có nhiều trường hợp dẫn đến cái chết.

Ngày 19/10, hàng trăm phụ nữ đã tham gia vào cuộc biểu tình có tên "die-in" (Người chết) ở trung tâm Paris để kêu gọi sự chú ý đến vấn đề bạo lực gia đình và bạo hành phụ nữ đến chết.

Theo thống kê của các hiệp hội địa phương, hơn 120 phụ nữ đã chết trong năm nay vì là nạn nhân của bạo lực gia đình ở Pháp. Bốn người đã bị giết trong tuần trước.

Những người biểu tình giơ biển hiệu ghi tên của các nạn nhân là những phụ nữ bị bạo hành đến chết. Họ hô vang khẩu hiệu "Đủ rồi" và mang theo các biểu ngữ như "Dừng việc giết phụ nữ lại!", "Hành tinh cần người phụ nữ còn sống".

Những người biểu tình đã nằm xuống đất để giả làm các nạn nhân, sau đó họ đứng dậy và cầu nguyện. Bộ trưởng Bình đẳng giới Pháp Marlene Schiappa thông qua bài đăng trên Twitter cho biết bà ủng hộ cuộc biểu tình. "Tôi chia sẻ sự giận dữ của các nạn nhân và người thân của họ. Tôi cũng nhắc lại rằng tôi ủng hộ cuộc đấu tranh này và chính phủ cũng vậy", bà viết.

Người tham gia biểu tình nằm rạp xuống quảng trường République ở trung tâm Paris, Pháp, hôm 19/10, trong cuộc biểu tình được khởi xướng bởi các tổ chức phi chính phủ về quyền phụ nữ.

Sandrine Bouchait, người đứng đầu hiệp hội các nạn nhân bị bạo hành, có em gái bị người bạn đời thiêu chết trước mặt cô con gái 7 tuổi của mình vào năm 2017, nói rằng số người chết cao không thể chấp nhận được.

Cuộc biểu tình thu hút phụ nữ ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những cô gái trẻ. Họ hy vọng cuộc biểu tình sẽ giúp nâng cao nhận thức của mọi người và khiến chính quyền có biện pháp cứng rắn hơn với các trường hợp bị bạo hành đến chết.

Các nhóm vận động phụ nữ ở Pháp yêu cầu chính phủ tuân thủ lời hứa về bình đẳng giới và hành động quyết liệt chống lại bạo lực gia đình.

Một số nhà vận động nữ quyền trong một bài báo trên tờ Le Monde của Pháp xuất bản hôm 18/10 đã yêu cầu chính phủ áp dụng các biện pháp như tước quyền nuôi con của những người đàn ông bị nghi giết vợ hoặc bạn tình của họ hay thành lập thêm nơi trú ẩn cho nạn nhân của bạo lực gia đình.

Tác giả: Hà Lan

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok