Thế giới

Phe liên minh của Thủ tướng Nhật giành chiến thắng quan trọng trên chính trường Nhật

Chiến thắng này đã mang đến cơ hội cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tăng thuế tiêu dùng đúng theo kế hoạch được đề ra trước đó, đồng thời cho phép ông tập trung vào các cuộc đối thoại thương mại với Mỹ.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP), đảng cầm quyền của Nhật và đảng liên minh Komeito đã chiến thắng và giành thế đa số trong cuộc bầu cử Thượng viện, thế nhưng liên minh đảng này không thể giành đủ 2/3 số phiếu để có thể tiến đến việc sửa đổi hiến pháp.

Chiến thắng này đã mang đến cơ hội cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tăng thuế tiêu dùng đúng theo kế hoạch được đề ra trước đó, đồng thời cho phép ông tập trung vào các cuộc đối thoại thương mại với Mỹ cũng như giải quyết tranh chấp với Hàn Quốc.

Các đảng muốn thay đổi hiến pháp bao gồm đảng LDP, đảng Komeito và đảng Đổi mới Nhật giành được 157 phiếu, thấp hơn so với con số 164 phiếu – con số cần thiết để có được thế đa số trong đảng.

Diễn biến mới nhất trên chính trường này sẽ buộc Thủ tướng Abe phải tìm đến những thành viên bảo thủ trong đảng đối lập để có được sự thay đổi hiến pháp. Thủ tướng Nhật dự kiến sẽ đẩy cao nỗ lực này trước phiên họp của Quốc hội Nhật vào mùa thu năm nay.

Trên một chương trình truyền hình vào tối ngày Chủ Nhật, Thủ tướng Abe nói: “Cuộc bầu cử này không phải quan trọng ở chỗ giành được 2/3 Thượng viện mà để bình ổn tình hình chính trị ở Nhật. Việc điều chỉnh hiến pháp không phải tùy thuộc vào chính phủ Nhật mà phụ thuộc vào Quốc hội Nhật. Tôi hy vọng sẽ có các cuộc đàm phán tích cực xung quanh vấn đề điều chỉnh hiến pháp”.

Bất kỳ đề xuất thay đổi hiến pháp nào sẽ cần đến sự chấp thuận của 2/3 nghị sỹ thuộc Thượng viện và Hạ viện. Sau đó, nó cần nhận được sự ủng hộ của số đông trong khoảng thời gian từ 60 đến 180 ngày sau khi được nghị viện chấp nhận. Hiện tại liên minh LDP – Komeito đang nắm hơn 2/3 trong Hạ viện Nhật.

Một vài lãnh đạo đảng khác đã thể hiện sự quan tâm đến việc đối thoại.

Người đứng đầu Đảng Đổi mới Nhật, ông Kazuro Matsui, nói: “Chúng tôi muốn có cuộc tranh luận toàn diện dựa trên đề xuất của đảng LDP. Chúng tôi sẽ tham gia vào các cuộc đối thoại về hiến pháp”.

Tác giả: TRUNG MẾN

Nguồn tin: Bizlive.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok