Du lịch

Phát hiện 266 lao động nước ngoài hoạt động “chui”, chủ yếu lĩnh vực du lịch

Năm 2018, cơ quan chức năng ở Đà Nẵng phát hiện 266 lao động người nước ngoài chưa được cấp giấy phép. Những người này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

hoạt động

Tình trạng người nước ngoài hoạt động "chui" được phát hiện ở Đà Nẵng chủ yếu trong lĩnh vực du lịch (ảnh minh hoạ)

Thông tin tại kỳ họp thường kỳ cuối năm 2018 của Hội đồng nhân dân TP đang diễn ra tại Đà Nẵng (từ 17/12 - 19/12), ông Phạm Tấn Xử - Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND TP Đà Nẵng cho biết, trong năm 2018, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện 266 lao động người nước ngoài chưa được cấp giấy phép, chủ yếu là trong lĩnh vực du lịch. Cơ quan chức năng đồng thời đã thu hồi 143 giấy phép lao động.

Theo ông Xử, tình hình người lao động nước ngoài hoạt động “chui” trên địa bàn thành phố đáng báo động nhất ở chỗ hướng dẫn viên nước ngoài hành nghề trái phép; thậm chí, cơ quan chức năng đã phát hiện có trường hợp người nước ngoài hành nghề hướng dẫn viên trái phép và thuyết minh sai lịch sử, văn hoá Việt Nam (vụ một phụ nữ Trung Quốc hành nghề HDV trái phép và thuyết minh sai văn hoá, lịch sử Việt Nam tại Bảo tàng Đà Nẵng - PV). Do đó, đòi hỏi Đà Nẵng phải có những giải pháp quyết liệt, chặt chẽ trong công tác cấp phép và quản lý lao động người nước ngoài trong thời gian đến.

Liên quan đến lĩnh vực du lịch, báo cáo tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, ông Trần Chí Cường - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố nêu nhận định việc kiểm soát tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu; vẫn còn các trường hợp các tổ chức, cá nhân người nước ngoài “núp bóng” thuê các cá nhân hợp pháp đứng tên để được cấp phép kinh doanh dịch vụ lữ hành. Cá nhân người Việt được thuê chỉ đứng tên, còn mọi hoạt động quản lý, điều hành đều do người nước ngoài.

Cũng trong lĩnh vực du lịch, ông Cường có ý kiến các hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ du khách vẫn chưa phong phú, đa dạng, nhất là các hoạt động giải trí về đêm. Bên cạnh đó, du lịch đường sông có phát triển nhưng chưa xứng tầm với tiềm năng của Thành phố. Du lịch đường sông ở Đà Nẵng mới chỉ khai thác tốt tuyến du lịch cảng Sông Hàn - Trần Thị Lý; trong khi việc đầu tư xây dựng 4 bến tàu du lịch “mềm” CT15, K20, Tuý Loan, Thái Lai dù đã có chủ trương nhưng việc triển khai còn chậm.

Du lịch đường sông ở Đà Nẵng

Du lịch đường sông ở Đà Nẵng phát triển chưa xứng với tiềm năng

Trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TP về vấn đề này tại phiên họp sáng 18/12, ông Ngô Quang Vinh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, cơ quan chức năng đã tăng cường quản lý chặt chẽ hơn nữa tình trạng hướng dẫn viên người nước ngoài hoạt động “chui” trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Sở Du lịch TP cũng xây dựng các bài thuyết minh chuẩn để giới thiệu các điểm đến trên địa bàn thành phố, cấp phát cho các doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên để giảm thiểu trường hợp thuyết minh sai lệch, không đúng với lịch sử, văn hoá địa phương.

Đối với loại hình tour giá rẻ, tour 0 đồng, vừa qua, Sở Du lịch TP đã có báo cáo chuyên đề về loại hình tour này. Theo lãnh đạo ngành du lịch Đà Nẵng, loại hình tour này khá phổ biến ở nhiều nước phát triển du lịch. Loại hình tour này cũng có mặt tích cực là tăng lượng du khách đến; đồng thời, tạo thêm công ăn việc làm cho lao động trong lĩnh vực du lịch tại địa phương. Tuy nhiên, loại hình tour này cũng bộc lộ mặt tiêu cực là hình thành các “option tour”, nghĩa là doanh nghiệp lữ hành đưa du khách đến các điểm mua sắm trong chuỗi điểm đến, khó kiểm soát chất lượng hàng hoá ở các điểm mua sắm này có tương xứng với giá cả hay không, và phát sinh thất thu thuế khi có tình trạng hoạt động thanh toán chuyển tiền ra nước ngoài. Để hạn chế mặt tiêu cực ở đây, ngành du lịch đã phối hợp, đề nghị ngân hàng, cục thuế tăng cường kiểm soát tránh thất thu thuế do hoạt động thanh toán chuyển tiền ra nước ngoài trái pháp luật.

Về phát triển du lịch đường sông, Giám đốc Sở Du lịch TP cho biết, đối với việc đầu tư xây dựng các bến “mềm” đã có chủ trương nói trên, dự kiến triển khai hoàn tất trong quý 3 năm 2019 tới.

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng tại kỳ họp cuối năm của HĐND TP Đà Nẵng, năm 2018, tổng lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 7,66 triệu lượt, tăng 15,5% so với năm 2017; trong đó khách quốc tế ước đạt 2,67 triệu lượt, tăng 59,1%. Đà Nẵng đã có thêm các đường bay nối với Osaka (Nhật Bản), Trịnh Châu (Trung Quốc) và ngày 19/12 là đường bay Doha (Qatar), đưa tổng số đường bay quốc tế trực tiếp đến TP lên 25 đường bay.

Trong 10 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở Du lịch đã chủ trì kiểm tra, ban hành 54 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt 337 triệu đồng. Trong đó xử phạt 08 trường hợp người nước ngoài vi phạm hướng dẫn du lịch với số tiền 142,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an TP, Sở Du lịch, các ngành chức năng và UBND các quận, huyện đã kiểm tra, xử phạt 84 người nước ngoài vi phạm hành chính; trong đó xử phạt 30 trường hợp người nước ngoài hoạt động hướng dẫn du lịch trái phép (08 người Hàn Quốc, 22 người Trung Quốc) với số tiền 545 triệu đồng, hủy thị thực buộc xuất cảnh và đưa vào diện quản lý của công an; xử phạt 15 cơ sở lưu trú với số tiền 26 triệu đồng về hành vi không khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok