Thế giới

Ông Biden sẽ công bố loạt chính sách trái ngược với ông Trump trong ngày đầu nhậm chức

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ có ngày làm việc đầu tiên cực kì bận rộn, với việc công bố hàng loạt các thay đổi chính sách về nhà ở, khoản vay cho sinh viên, biến đổi khí hậu và nhập cư.

Ông Joe Biden. Ảnh: Time

Ông Biden - người từng tuyên bố hủy bỏ nhiều di sản của Tổng thống Donald Trump - dự kiến sẽ công bố hàng loạt chính sách đã hứa hẹn trước đó trong ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Trắng, 20/1, theo Chánh văn phòng tương lai Ron Klain.

Cụ thể, các chính sách được công bố sẽ bao gồm: đàm phán tái gia nhập Hiệp định khí hậu Paris, đảo ngược lệnh cấm đi lại đối với một số quốc gia theo đạo Hồi, gia hạn việc tạm dựng thanh toán khoản vay cho sinh viên, ngăn chặn việc trục xuất và tịch thu nhà, ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19…

Tất cả các chính sách này đều từng được ông Joe Biden giới thiệu trước đó.

Hầu hết trong số đó là các chính sách trái ngược với chính sách của Tổng thống Donald Trump, và không cần Quốc hội phải thông qua trước khi ban hành.

Ngoài các chính sách trên, ông Biden dự kiến cũng sẽ công bố một số chính sách khác cần được Quốc hội thông qua, bao gồm một chính sách nhập cư được hàng triệu người di cư mong đợi, và gói chi tiêu 1,9 nghìn tỉ đô la cho việc tiêm chủng/kích thích kinh tế.

Dự kiến, quá trình thông qua các chính sách của ông Biden sẽ không gặp quá nhiều khó khăn, vì Hạ viện và Thượng viện đều sẽ do đảng Dân chủ kiểm soát.
Theo Ron Klain, một loạt lời hứa về “những ngày làm việc đầu tiên” sẽ được ông Biden thực hiện trong 9 ngày tiếp theo sau khi nhậm chức.

“Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ đảm nhận nhiệm vụ trong thời điểm nước Mỹ đang khủng hoảng sâu sắc. Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden đã cam kết sẽ hành động ngay lập tức để giải quyết khủng hoảng và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.”

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok