Du lịch

Nơi người dân luôn hạnh phúc

Vanuatu được xếp vào nhóm hạnh phúc nhất thế giới, dù là quốc gia luôn đối mặt với thảm họa thiên tai.

Nằm giữa Fiji và New Caledonia trong Thái Bình Dương là Vanuatu - quốc gia từng được xếp thứ tư trong tổng số 178 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, theo Happy Planet Index (HPI - Chỉ số hành tinh hạnh phúc).

Do nằm trong vành đai lửa Thái Bình Dương, quốc gia này dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Năm 2015, bão Paml đã quét qua quần đảo, khiến 75.000 người mất nhà cửa. Nhưng bất chấp những đống đổ nát, người dân đã nhanh chóng xây dựng lại cuộc sống mới. Các ngôi làng được mọc lên không lâu sau đó.

Vanuatu cách Australia gần 2.000 km về phía đông, thủ đô là Port Vila. Ảnh: Travel Online.

Một câu hỏi được đặt ra: Điều gì làm cho quốc gia nhỏ bé chịu nhiều thiên tai này luôn hạnh phúc? Một trong những lý do được đưa ra là từ khi độc lập năm 1980, đất đai ở Vanuatu thuộc về dân bản địa. Đất không được phép bán cho người nước ngoài. Vanuatu có nghĩa là "Vùng đất mãi mãi của chúng ta" và có hơn 110 ngôn ngữ được sử dụng tại nước này.

Ngoài trồng trọt, người dân rất quan tâm tới lịch sử gia đình và hệ sinh thái của động thực vật tại địa phương. Ảnh: Telegraph.

Cuộc khảo sát của Văn phòng Thống kê Quốc gia Vanuatu (VNSO) chỉ ra rằng, những người có quyền sử dụng đất đai hạnh phúc hơn những người không có. Ngày nay, khoảng 3/4 dân số của đất nước (gần 300.000 người) sống ở nông thôn. Hầu hết người dân trên đảo được quyền sử dụng đất và trồng trọt tại nơi họ sống. Các loại hàng hóa như lợn, khoai mỡ và hồ tiêu được sử dụng để trao đổi ở Vanuatu mà không cần tiền.

Có một hình khám phá Vanuatu khác là đi du thuyền để tham quan các đảo. Ảnh: Travel Online.

Người Vanuatu luôn hạnh phúc, không phải vì có một ngôi nhà đẹp, mà họ được nhìn thấy con cái của mình lớn lên, dạy chúng làm vườn, lao động... giống bố mẹ. Đó cũng chính là văn hóa, phong tục của quần đảo này. Họ tôn trọng những người lãnh đạo, người già và tin điều đó giúp cộng đồng mình đang sống trở nên mạnh mẽ hơn. "Gia đình thực sự rất quan trọng với chúng tôi", Brenda Daniel, một người dân chia sẻ.

"Chúng tôi lúc nào cũng buông lỏng tâm trí, thư giãn và cười nhiều. Bạn sẽ luôn nhìn thấy nụ cười trên gương mặt những người mà bạn chưa từng gặp hay quen biết khi tới đây. Đó là cách chúng tôi sống", một người dân giải thích lý do họ luôn hạnh phúc. "Trong văn hóa của mình, chúng tôi gắn bó với những khu vườn từ khi mới sinh ra. Chúng đem lại thực phẩm cho chúng tôi và chúng tôi hạnh phúc khi nuôi dưỡng tình cảm với đất đai".

Ngoài ra, với người dân, họ quan tâm tới môi trường và định nghĩa hạnh phúc là khi bạn có trách nhiệm với thiên nhiên, đất đai, nguồn nước.

Dorothy Hamish, một người dân địa phương khác chia sẻ: "Chúng tôi sống sót sau bão Paml, chúng tôi có những núi lửa đang hoạt động và động đất. Nhưng chúng tôi vẫn vượt qua và tiếp tục sống. Đó chính là chúng tôi".

"Khi sống trong yên ổn, không có thảm họa xảy ra thì chúng tôi đã cảm thấy rất hạnh phúc. Chúng tôi coi đó là một ân điển, một phước lành".

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok