Thế giới

"Những lời khen cuối cùng" mà ông Trump nhận được từ cấp dưới của mình

AP nhận định chính quyền Tổng thống Donald Trump đang dần kết thúc nhiệm kỳ theo cách họ bắt đầu, với nhiều lời khen “có cánh” dành cho người đứng đầu.

Ngày 14/12, Bộ trưởng Tư pháp William Barr nộp đơn từ chức sau nhiều tuần căng thẳng với tổng thống. Mặc dù được xem là người ủng hộ ông Trump nhiệt thành nhất trong Nội các, ông Barr khiến tổng thống phẫn nộ vì không ủng hộ những cáo buộc cuộc bầu cử bị gian lận.

Tuy nhiên, khi rút lui, ông Barr gửi những lời hoa mỹ cho tổng thống. Chúng gợi nhớ đến “cơn mưa” lời khen ông Trump nhận được trong những cuộc họp nội các đầu tiên khi mới nhậm chức.

“Những gì ông đã làm được còn mang tính lịch sử hơn nữa vì ông hoàn thành chúng trước sự phản kháng không ngừng nghỉ”, ông Barr viết trong thư từ chức.

Tổng thống Trump sau đó đăng tải lá thư trên Twitter, kèm thêm những lời khen ngợi bộ trưởng Tư pháp.

Tổng thống Trump nhận được vô vàn lời khen ngợi trong cuộc họp nội các đầu tiên. Ảnh: Getty


Nhiều đảng viên Cộng hòa nhận tín hiệu từ lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell: ông McConnell từ chối chống lại người đứng đầu Nhà Trắng với suy tính rằng sự tức giận của những cử tri Cộng hòa cùng một vị tổng thống giận dữ sẽ giúp họ giành chiến thắng ở Georgia vào tháng 1. Cuộc bầu cử thượng nghị sĩ ở Georgia sẽ quyết định đảng nào nắm giữ Thượng viện.

Đến tuần qua, ngay cả McConnell đã đầu hàng trước thực tế. Ông tuyên bố cử tri đoàn “đã lên tiếng”, và ông Biden là người thắng cử.

Dù vậy, trong bài phát biểu thừa nhận ông Biden và bà Kamala Harris thắng ở Thượng viện, ông McConnell vẫn dành ra 9 phút để nói về những thành tựu của Tổng thống Trump. Phần đề cập đến người thắng cử chỉ dài một phút.

Phó tổng thống Mike Pence vẫn tiếp tục đóng vai trò là người ca ngợi ông Trump, mặc dù hoạt động cổ vũ này mang chút hoài niệm. Trong buổi lễ kỷ niệm một năm thành lập Lực lượng Không gian Mỹ ngày 18/12, ông Pence nói đây là thành tựu lớn của tổng thống.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Trump cũng luôn hạnh phúc với những lời ca ngợi. Các cuộc họp nội các của ông có lúc trở thành nơi nhân viên thi nhau dùng những lời có cánh cho cấp trên. Chẳng hạn, trong cuộc họp nội các đầy đủ đầu tiên vào tháng 6/2017, chủ đề duy nhất cần được tranh luận là liệu ông Trump tuyệt vời, hay tuyệt vời nhất.

Trong cuộc họp có sự chứng kiến của truyền thông đó, ông Trump khoe những thành tựu của chính quyền. Ông cũng nói đã đạt được nhiều thứ hơn bất kỳ tổng thống nào khác trong 6 tháng đầu tiên lãnh đạo đất nước.

Ngày đó, ông Pence tuyên bố được làm phó tổng thống là “đặc ân lớn nhất trong đời”. Bộ trưởng Tư pháp lúc đó, Jeff Sessions, nói mình “rất vui”. Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry - người từ chức năm 2019, cho biết ông “ngả mũ thán phục” tổng thống. Và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cảm ơn vì “có cơ hội” làm việc với Tổng thống Trump.

Có lẽ lời khen nồng nhiệt nhất đến từ Chánh văn phòng lúc đó, Reince Priebus. “Thay mặt toàn thể nhân viên cấp cao, chúng tôi cảm ơn tổng thống vì được may mắn phục vụ cho chương trình nghị sự của ông”, ông Priebus phát biểu trong cuộc họp.

Tác giả: Tú Anh (T/H)

Nguồn tin: Tạp chí Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok