Pháp luật

Những lần bút sa đẩy cựu Phó Chủ tịch TP.HCM vào vòng lao lý

Từng phải nhận án 7 năm tù vào cuối năm 2019, ông Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM vừa bị truy tố thêm tội sau những lần bút sa.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, ông Nguyễn Hữu Tín được bổ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP HCM, phụ trách quản lý lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường vào năm 2011.

Ngày 14/2/2015, Sabeco Pearl được thành lập theo hợp đồng hợp tác đầu tư. Sau đó, Sabeco Pearl tăng vốn điều lệ, nhưng tỷ lệ vốn góp của các cổ đông sáng lập vẫn giữ nguyên như lúc thành lập.

Ông Nguyễn Hữu Tín

Sabeco đã góp vốn thành lập Sabeco Pearl số tiền hơn 92 tỷ đồng. Giá trị quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng được đưa vào liên doanh để đầu tư thực hiện dự án (nhưng không được tính giá theo quy định của pháp luật để tính vào phần vốn góp của Sabeco tại Sabeco Pearl).

Căn cứ vào hai văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương, ngày 3/4/2015, Sabeco có công văn đề nghị UBND TP HCM cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Nội dung công văn này viện dẫn và gửi kèm 2 văn bản chỉ đạo nêu trên của Bộ Công Thương về việc chấp thuận chủ trương cho Sabeco liên doanh thành lập pháp nhân mới và chuyển giao quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng cho pháp nhân mới.

Ngày 10/4/2015, ông Nguyễn Hữu Tín ký quyết định duyệt giá trị quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng là hơn 997 tỷ đồng.

Cùng ngày, ông chỉ đạo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, cùng Sở Tài Chính, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND quận 1 nghiên cứu, đề xuất UBND TP xem xét, quyết định đối với đề nghị của Sabeco...

Cố tình làm sai ?

Cáo trạng xác định, ông Tín biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng đã được sắp xếp cho Sabeco xây dựng khu phức hợp 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị hội thảo và cao ốc văn phòng cho thuê, không áp dụng việc liên kết thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp này, nếu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, Sabeco phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính (nộp tiền) và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Sabeco mới được dùng quyền sử dụng đất đó để góp vốn vào Sabeco Pearl.

Trong trường hợp Sabeco không có khả năng thực hiện dự án theo quy hoạch của thành phố đã được phê duyệt thì UBND TP phải tiến hành các thủ tục thu hồi khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, sau đó định giá, và tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nhưng ông Tín vẫn ký các văn bản cho Sabeco Pearl, một đơn vị không phải là doanh nghiệp Nhà nước được thực hiện nghĩa vụ tài chính, được làm chủ đầu tư và được thuê đất thực hiện dự án tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng trái quy định của pháp luật, không đúng đối tượng, không thông qua đấu giá.

Thời điểm ông Tín ký quyết định cho thuê đất, khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị quyền sử dụng đất là hơn 1.075 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, hành vi của ông Nguyễn Hữu Tín phạm vào tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tại CQĐT, ông Tín thừa nhận hành vi ký quyết định công nhận Sabeco Pearl là chủ đầu tư và cho Sabeco Pearl thuê đất là trái quy định của pháp luật, nhưng bị can không tư lợi.

Trước đó, vào hồi cuối năm 2019, TAND TP HCM xử phạt ông Tín 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát.

Tác giả: T.Nhung

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok