Thế giới

Nhiều người nhiễm nCoV từ ngôi chùa Hong Kong

Giới chức Hong Kong xác nhận ít nhất 7 ca nhiễm nCoV liên quan đến chùa Fook Wai Ching She ở đặc khu.

Giới chức Hong Kong xác nhận ít nhất 7 ca nhiễm nCoV liên quan đến chùa Fook Wai Ching She ở đặc khu.

Các quan chức y tế đặc khu Hong Kong hôm qua thông báo hai trường hợp nhiễm nCoV được xác nhận ngày 25/2 có liên quan tới 6 người nhiễm virus sau khi tới thăm chùa Fook Wai Ching She vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2.

Hai ca nhiễm mới này gồm một người phụ nữ 55 tuổi và con trai 24 tuổi. Người phụ nữ sống ở khu North Point ở đảo Hong Kong, có triệu chứng ho hôm 17/2 và được đưa đến bệnh viện Ruttonjee điều trị từ hôm qua, theo thông cáo của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong(CHP).

Hồi đầu tháng 2, bệnh nhân này đến chùa Fook Wai Ching She trên đảo Hong Kong và gặp chị gái 57 tuổi. Người này được xác nhận nhiễm nCoV hôm 24/2.

Con trai 24 tuổi của bà này bị nhiễm nCoV nhưng không có triệu chứng bệnh và chưa từng đến ngôi chùa kia, nhiều khả năng đã bị lây từ mẹ. Cả hai người đều đang trong tình trạng ổn định.

Người dân Hong Kong đi chùa trong dịp năm mới hôm 26/1. Ảnh: Reuters.

Cuộc điều tra của CHP cho thấy người phụ nữ 55 tuổi là bệnh nhân thứ 7 nhiễm nCoV có liên quan trực tiếp đến chùa Fook Wai Ching She. Tiến sĩ Chuang Shuk-kwan, lãnh đạo bộ phận bệnh truyền nhiễm của CHP, cho biết cơ quan này đã lấy 33 mẫu sinh phẩm trên tay vịn, thang máy, ghế và cốc lưu niệm của chùa Fook Wai Ching She để nghiên cứu.

Toàn bộ mẫu vật ở các khu vực công cộng đều cho kết quả âm tính, nhưng các mẫu vật từ bìa cuốn kinh Phật và vòi nước trong nhà tắm lại dương tính với nCoV, Chuang nói.

Trong số 7 người bệnh nhân từng đến chùa này, 6 người đến đây hôm 8/2. Họ dành nhiều giờ để tụng kinh trong cùng một phòng, ăn với nhau ở một phòng khác và không đeo khẩu trang. Chuang cho rằng điều kiện như vậy sẽ khiến các Phật tử có nguy cơ cao nhiễm nCoV.

Chùa Fook Wai Ching She đã bị đóng cửa trong khi quá trình điều tra vẫn đang tiếp diễn.

"Ngôi chùa này được các tình nguyện viên quản lý và không có hệ thống ghi danh, do vậy việc truy tìm những người đến từng chùa rất khó khăn. Chúng tôi kêu gọi người dân nếu từng đến ngôi chùa này từ ngày 25/2, hãy gọi đến số đường dây nóng để chúng tôi có thể kiểm tra y tế", Chuang nói.

CHP đã nhận được cuộc gọi từ hơn 200 người từng đến ngôi chùa này, 32 người trong số đó được đưa đến các trung tâm cách ly, trong khi những người còn lại được theo dõi y tế.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 46 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Toàn thế giới ghi nhận ít nhất 2.800 ca tử vong, hơn 82.000 người nhiễm nCoV và hơn 32.000 người bình phục. 91 người dương tính với nCoV tại Hong Kong, trong đó có hai người tử vong.

Tác giả: Quốc Hưng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: nhiễm nCov , Hong Kong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok