Trong tỉnh

Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa: Rao bán lần thứ 5, tài sản vẫn bất động

Từ một dự án được cấp phép đầu tư với tổng vốn lên đến 1.360 tỷ đồng, sau 10 năm, Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa được rao bán với giá 36 tỷ đồng. Dẫu thế, khối tài sản cũ kỹ hoang phế này không có ai ngỏ lời mua.

Máy cẩu han gỉ trong nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa được rao bán. Ảnh: Trịnh Tuân

Ngày 14/9, chúng tôi có mặt ở Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa thuộc Công ty TNHH Ôtô Vinaxuki Thanh Hóa. Hệ thống nhà xưởng này đã được Vietcombank chi nhánh Thăng Long phát mãi, rao bán lần thứ 5 để thu hồi nợ. Khối tài sản này nằm trong khuôn viên nhà máy cũ kỹ và hoang sơ cỏ dại mọc um tùm kín cả lối đi. Toàn bộ nhà xưởng bị bỏ không, hoen gỉ, máy móc nằm đắp chiếu, nhà máy đã dừng hoạt động từ nhiều năm nay. Sân phía trước nhà máy, người dân quanh vùng tận dụng để mang lúa ra phơi sau khi thu hoạch.

Vừa cào lúa, ông Ngọ Văn Nghĩa, xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc vừa kể: “Tôi từng tham gia xây xưởng, đường sá cho nhà máy này. Đến nay, công ty vẫn còn nợ tôi 4 triệu đồng tiền công, tôi có kiến nghị với công ty nhiều lần nhưng không được giải quyết. Ông Bùi Ngọc Huyên (Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaxuki) nói với tôi: Bao giờ bán được nhà máy thì trả”.

Ông Hoàng Đăng Khoa ở xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) là bảo vệ của nhà máy từ ngày đầu thành lập và nay được thuê trông coi tài sản nhà máy cho biết: “Ngày mới thành lập, con em địa phương kéo nhau vào đây làm đông lắm. Có lúc số công nhân vượt 500 người, không khí đi làm, ăn trưa nhộn nhịp, ai cũng hy vọng vào tương lai phát triển của nhà máy. Người dân xung quanh thì đua nhau xây nhà trọ cho công nhân ở đây thuê nhưng bây giờ, nhà trọ cũng bỏ hoang hoặc nuôi gà. Khung cảnh giờ hoang tàn, ai nhìn vào cũng chán”.

Sau 4 lần rao bán bất thành, mới đây, Vietcombank tiếp tục rao bán tài sản của Vinaxuki, định giá giảm gần 18% so với ban đầu.

Vietcombank rao bán Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa bao gồm tài sản gắn liền với đất và máy móc thiết bị thuộc dự án Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng... Diện tích sử dụng để xây dựng nhà máy là 456.344 m2, diện tích nhà xưởng khoảng 36.000 m2. Thời hạn sử dụng đất đến ngày 26/1/2059. Máy móc thiết bị của Vinaxuki Thanh Hóa gồm có: Cẩu trục 10 tấn, cẩu trục 5 tấn, 2 máy nén khí, máy sấy khí, 4 máy cán tôn thủy lực và các loại máy xúc, máy ủi cùng những máy móc thiết bị khác...

So với giá rao bán lần đầu là 44,3 tỷ đồng (tháng 4/2020), giá rao bán lần thứ 5 của Vietcombank đã giảm 8 tỷ đồng, còn 36,3 tỷ đồng. Mức giá này có thể nói là rất thê thảm so với dự án từng được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Thanh Hóa. Năm 2010, dự án này được cấp phép đầu tư với tổng vốn lên đến 1.360 tỷ đồng.

Tác giả: HOÀNG LAM - TRỊNH ANH TUÂN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok