Trong nước

Nguyên Chi cục trưởng Hải quan cảng Đà Nẵng hầu tòa

Nguyên Chi cục trưởng Hải quan cảng Đà Nẵng cùng 2 công chức hải quan tỉnh Quảng Trị bị truy tố vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Sự việc liên quan đến vụ đại án buôn lậu "khủng".

Ngày 3/8, TAND Đà Nẵng tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu liên quan đến Công ty Ngọc Hưng (Quảng Trị). Dự kiến toà sẽ xét xử trong 3 ngày từ 2 - 4/8. Trước đó, đã 2 lần tòa án trả hồ sơ yêu cầu điều tra, bổ sung.

Tại phiên tòa lần này, cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố Trương Huy Liệu - Phó Giám đốc và Trần Thị Dung - Giám đốc Công ty Ngọc Hưng về tội buôn lậu. Các bị cáo Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành (công chức Chi cục Hải quan cảng Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị) và Đỗ Danh Thắng (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng) cùng bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 17/12/2011, Công ty Ngọc Hưng nhận lô gỗ 535.800m3 chở trong 13 xe từ Lào về Quảng Trị. Sau khi làm thủ tục khai báo hải quan tại cảng Cửa Việt, công ty này làm thủ tục tái xuất sang Hong Kong.

Ngày 21/12/2011, lô gỗ này được xếp vào 22 container đưa vào cảng Đà Nẵng để xếp xuống tàu đi Hong Kong. Trên đường vào Đà Nẵng, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã kiểm tra và phát hiện 1 container có dấu hiệu vi phạm về hải quan nên tạm giữ báo cáo cấp trên. Vụ việc sau đó nhanh chóng được mở rộng điều tra và chuyển lên Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và được Cơ quan CSĐT bộ Công an (C44) thụ lý.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Căn cứ vào kết quả điều tra, cơ quan có thẩm quyền đã bắt giữ Liệu (sau đó cho tại ngoại). Theo hồ sơ điều tra, với tư cách là lãnh đạo Công ty Ngọc Hưng, Liệu và Dung đã có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu, sau đó sử dụng bộ hồ sơ này để nhập khẩu, xuất khẩu lô gỗ nói trên trị giá gần 64 tỷ đồng. Hành vi này đủ cấu thành tội buôn lậu.

Các bị cáo Nhi, Thành, Thắng do không làm hết trách nhiệm được giao trong việc kiểm tra, thực hiện thủ tục hải quan liên quan đến lô hàng nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong đó, nguyên Chi cục trưởng Hải quan cảng Đà Nẵng Đỗ Danh Thắng là người được cấp trên giao chủ trì phối hợp với các cơ quan khác kiểm tra, điều tra sự việc nhưng đã tổ chức thực hiện vi phạm quy định.

Ngay sau khi cáo trạng được đọc xong, bị cáo Liệu nhất mực kêu oan và cho rằng mình không buôn lậu. Bị cáo này đưa ra nhiều dẫn chứng, tài liệu để bào chữa cho mình. Đáng chú ý, Liệu khẳng định số gỗ nói trên là gỗ trắc có trị giá thị trường lúc bấy giờ là 300 tỷ đồng (gần 64 tỷ đồng là con số do cơ quan thẩm định đưa ra - PV).

Hiện, phiên tòa vẫn đang tiếp diễn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

Tác giả: Nhâm Thân

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok