Trong tỉnh

Nguy hiểm nút giao ngã tư Phố Cát

Chỉ tính trong năm 2018, điểm đen TNGT ngã tư Phố Cát xảy ra 6 vụ TNGT làm 9 người bị thương.

Những bất cập hạ tầng chưa được giải quyết khiến ngã tư Phố Cát trở thành điểm đen TNGT

Vài năm trở lại đây, ngã tư giao cắt QL45 với QL217B (xã Thanh Vân, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) hay còn gọi là ngã tư Phố Cát liên tiếp xảy ra TNGT. Chỉ tính trong năm 2018, ở khu vực ngã tư này xảy ra 6 vụ TNGT làm 9 người bị thương.

Theo đánh giá của đoàn liên ngành, vị trí ngã tư QL45 giao cắt vuông góc với QL217B nằm trong khu vực đông dân cư, trong đó bề rộng mặt đường QL45 là 5,5m, bề rộng mặt đường QL217B là 9m, kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa, trước nút có sơn gờ giảm tốc nhưng đã bị mờ. Đây là nút giao qua trung tâm Phố Cát nên có mật độ dân cư đông, kết nối giao thông đến các nhà máy, khu công nghiệp, điểm du lịch và các trường học.

Đặc biệt, trên tuyến có mật độ xe tải lưu thông cao do đây là vùng sản xuất nguyên liệu chính. Riêng vào các giờ cao điểm tại nút giao tuyến thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột giao thông dẫn đến ùn ứ, va chạm, thậm chí TNGT.

Thống kê của Công an huyện Thạch Thành, trong các năm gần đây tại khu vực nút giao này liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Chỉ tính từ năm 2018 - 2019 đã xảy ra tới 6 vụ TNGT làm 9 người bị thương; hư hỏng 7 xe ô tô, 4 xe mô tô và 1 xe đạp điện.

Phân tích nguyên nhân các vụ TNGT, cơ quan chức năng huyện Thạch Thành đã chỉ ra những bất cập về hạ tầng tại nút giao này chủ yếu xuất phát từ khâu tổ chức giao thông và tầm nhìn bị che khuất. Từ tuyến QL217B vào nút giao có 1 hướng bị che khuất tầm nhìn, từ QL45 vào ngã tư có 2 hướng bị nhà dân che khuất tầm nhìn. Nhiều phương tiện đi trên QL45 thiếu quan sát xảy ra va chạm, TNGT với các phương tiện trên QL217B và ngược lại.

Ngoài ra, theo đánh giá của đơn vị quản lý đường bộ - Công ty CP QL&XDĐB 472 thì với lưu lượng xe qua nút 4.000 lượt xe/ngày đêm ở QL45 thì cấp đường hiện tại chưa đảm bảo năng lực thông hành, cần được sớm đầu tư nâng cấp từ đường cấp IV miền núi lên đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi.

Ông Bùi Trọng Tuệ, Phó chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.1 cho rằng, với những bất cập về hạ tầng, cộng với các vụ TNGT xảy ra liên tiếp thì có thể xác định đây là một điểm đen về TNGT. Chiểu theo tiêu chí tại Thông tư 26/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT thì phải có phương án xử lý, khắc phục điểm đen này.

Đầu tháng 7/2019, sau khi có kết quả đánh giá từ đoàn kiểm tra hiện trường liên ngành, Chi cục QLĐB II.1 đã lập hồ sơ điểm đen TNGT để trình lên Cục QLĐB II. Phương án khắc phục điểm đen này được các thành viên đoàn liên ngành và địa phương thống nhất mở rộng giải phóng tầm nhìn ở 4 góc cua, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Kinh phí để khắc phục điểm đen này ước tính khoảng 2,5 tỷ đồng. Trong đó địa phương sẽ đứng ra chi trả tiền bồi thường GPMB.

Hiện tại hồ sơ điểm đen ngã tư này đã được Cục QLĐB II phê duyệt và trình lên Tổng cục Đường bộ VN. Trong lúc chờ thẩm duyệt dự án, người tham gia giao thông khi đi tới nút giao này cần lưu ý chủ động giảm tốc độ, dừng quan sát trước khi sang đường. Các phương tiện cơ giới chủ động nhường đường cho xe gắn máy, xe thô sơ.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok