Bạn cần biết

Nguy cơ thiếu canxi nếu bổ sung sai cách

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, chỉ uống canxi vào mùa đông, mà không bổ sung vitamin D là một trong những thói quen sai lầm.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, canxi là một khoáng chất cần thiết đối với đời sống của các loài sinh vật và con người. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương, canxi còn giúp duy trì hoạt động của các cơ bắp, kích thích máu lưu thông, điều tiết các hormone trong cơ thể, 99% canxi nằm trong xương và răng.

Nguyên nhân gây thiếu canxi

Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, trong suốt 30 năm qua, khẩu phần canxi của người Việt chỉ 500-540 mg/người/ngày, đạt 50-60% khẩu phần khuyến nghị. Khẩu phần ăn thiếu cân đối, chế độ luyện tập, nghỉ ngơi chưa hợp lý làm tăng lượng canxi bị hao hụt qua nước tiểu, mồ hôi.

Đồng thời, khả năng hấp thụ giảm theo độ tuổi khiến cho nhiều người được ăn uống đầy đủ mà vẫn bị thiếu canxi. Đây cũng lý do khiến đa phần người Việt mắc bệnh xương khớp sau tuổi 70 và hiện tượng thiếu canxi ở trẻ em ngày càng phổ biến.

Theo chuyên gia, tình trạng thiếu canxi có liên quan đến bệnh tăng huyết áp, ung thư trực tràng và nhiều bệnh lý nghiêm trọng về xương. Hiện tượng mệt mỏi, ớn lạnh, chuột rút, nhạy cảm thần kinh cũng thường xuyên xuất hiện ở những người có khẩu phần canxi thấp.

Thực tế, ý thức được vai trò thiết yếu của canxi, những năm gần đây, người Việt đã chủ động bổ sung. Tuy nhiên, những sai lầm khi bổ sung dẫn tới nguy cơ thiếu canxi trầm trọng hơn.

Sai lầm thường gặp khi bổ sung canxi

Nhiều người chăm chỉ uống viên canxi nhưng chưa nạp đủ Vitamin D, khiến việc uống canxi trở nên vô nghĩa. Vì vậy, để đảm bảo lượng canxi được hấp thu tối đa kết hợp Vitamin D theo đúng nhu cầu của từng độ tuổi. Theo Viện Y học ứng dụng, trẻ từ 1- 3 tuổi, lượng canxi cần nạp vào một ngày là 700mg và cần 600 IU vitamin D, với người trên 70 tuổi, một ngày cần 1200 mg caxi.

Những lưu ý khi bổ sung canxi.

Một sai lầm khác thường gặp là người dùng có thói uống canxi vào mùa đông không duy trì vào mùa hè. “Mọi người thường nghĩ, mùa hè nhiều nắng, cơ thể sẽ tự tổng hợp được Vitamin D. Do vậy, nhiều người không chủ động bổ sung dẫn đến hiện tượng thiếu hụt canxi ngay giữa mùa hè”, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm cho biết.

Công việc kéo dài hàng giờ trong văn phòng và thói quen che chắn kĩ càng khi đi nắng, hạn chế tiếp xúc nắng mặt trời khiến nhiều chị em công sở không nạp đủ Vitamin D từ tự nhiên. Chuyên gia giải thích, thói quen này liên quan đến tâm lý sợ nắng của người Việt. Trẻ em Việt Nam cũng dễ rơi vào nhóm thiếu Vitamin D do nhiều phụ huynh không muốn con thường xuyên vui chơi ngoài trời nắng.

Cách bổ sung canxi đúng cách

Theo chuyên gia, cách tốt nhất để giải quyết đồng thời hai nỗi lo thiếu canxi, thiếu Vitamin D là bổ sung canxi kết hợp Vitamin D hàng ngày, ngay trong mùa hè. Mỗi người cần lưu ý chế độ ăn cân bằng, chú trọng các thực phẩm giàu canxi và vitamin D để duy trì lượng hấp thu hợp lý. Một số thực phẩm giàu canxi: hải sản, sữa chua, cải bó xôi, thực phẩm giàu sắt, cà rốt, trứng, bột yến mạch, đậu tương đen, sữa, thịt gà, trái cây và nước. Bên cạnh đó, cũng nên dùng thường xuyên những thức ăn khác giàu canxi như hạnh đào, ôliu.

Khi ăn thực phẩm giàu canxi, người dùng cần tránh kết hợp chúng với soda, thực phẩm cung cấp nhiều phospho, acid béo no... vì chúng sẽ làm nguồn canxi vừa ăn bị bài thải.

Ngoài ra, người sử dụng có thể lựa chọn những dòng canxi thế hệ mới, chứa thành phần aquamin F, chiết xuất từ tảo biển đỏ châu Âu. Mỗi người không nên ăn quá mặn, không uống canxi cùng sữa, sắt, không uống rượu bia, hút thuốc trong quá trình bổ sung.

Tác giả: Ngọc Thi

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: thiếu canxi , nguy cơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok