Trong nước

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất về đêm tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và Thanh Hóa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều và tối 28/5, trên khu vực các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái và Thanh Hóa đã có mưa vừa, mưa to và vẫn tiếp diễn về đêm và lan sang các khu vực lân cận. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp tại các khu vực trên.

Quốc lộ 4A, đoạn qua xã Thái Cường, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng bị ngập úng gây ách tắc giao thông. Ảnh: Quốc Đạt/TTXVN

Cụ thể, trên khu vực tỉnh Hà Giang có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa đo được từ 16 giờ đến 18 giờ tại trạm Đập thủy điện xã Thuận Hòa: 51 mm, Du Già: 32mm… Các khu vực trên tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và có thể lan sang khu vực lân cận (lượng mưa có thể đạt từ 50-100mm, có nơi trên 100mm).

Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra về đêm tại tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai và Yên Bái, đặc biệt khu vực các huyện: Quang Bình, Hoàng Su Phì, Bắc Quang (Hà Giang); huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa, Sơn Dương (Tuyên Quang); huyện Bắc Hà, Bảo Yên (Lào Cai); Lục Yên, Yên Bình (Yên Bái). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Tại Thanh Hóa, chiều và tối 28/5, nhiều khu vực đã có mưa vừa, mưa to, lượng mưa đo được từ 16 giờ đến 18 giờ 30 phút là: Thanh Quân 75,6mm, Yên Nhân 40,6mm, Châu Kim 59,8mm. Các khu vực này vẫn tiếp tục có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 20 - 40mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp về đêm ở Thanh Hóa, Nghệ An, đặc biệt là các huyện: Thường Xuân, Như Xuân (Thanh Hóa), Quế Phong, Quỳ Châu (Nghệ An). Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20 - 23 độ Vĩ Bắc tiếp tục bị áp cao lục địa ở phía Bắc nén và đẩy dịch xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000m nên ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa dông diện rộng, riêng vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi rất to với lượng mưa phổ biến 30 - 70mm.

Từ đêm 28 đến đêm 29/5, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, riêng vùng núi có mưa to đến rất to và dông (lượng mưa phổ biến 30 - 70mm, riêng vùng núi 80 - 130mm, có nơi trên 150mm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trọng điểm của đợt mưa lớn này có khả năng xảy ra ở các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, sau đó mưa to có khả năng mở rộng xuống khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ.

Cũng trong thời gian này, trên các sông suối ở vùng núi Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2 - 4m; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn), ngập lụt vùng trũng thấp ở khu vực trên.

Khu vực Hà Nội đêm 28 và sáng 29/5 có khả năng mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1 - 2.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo TTXVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok