Thế giới

Người thừa kế tập đoàn Samsung bị kết án 30 tháng tù

Một tòa án tại Hàn Quốc hôm nay đã kết án người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae Yong 2 năm và 6 tháng tù giam vì các tội danh tham ô và hối lộ.

Ông Lee Jae Yong (Ảnh: Getty)

Ông Lee, 52 tuổi, từng bị kết tội hối lộ một người bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và bị kết án 5 năm tù vào năm 2017. Ông Lee phủ nhận các tội dạnh và bản án bị đình chỉ trong phiên tòa phúc thẩm lần 1. Ông được thả sau khi thụ án 1 năm.

Tuy nhiên, trong phiên tòa phúc thẩm lần 2, Tòa án Tối cao đã trả lại vụ việc để xét xử lại cho Tòa án Cấp cao Seoul, nơi đã đưa ra phán quyết vào hôm nay.

BBC đưa tin, theo phán quyết của tòa án, ông Lee "đã chủ động đưa hối lộ và ngầm đề nghị Tổng thống Park Geun-hye dùng quyền lực của bà để giúp ông thừa kế tập đoàn Samsung một cách suôn sẻ".

"Rất không may là Samsung, công ty hàng đầu của Hàn Quốc và cũng là hãng sáng tạo toàn cầu đáng tự hào, đã liên tiếp phạm phải các tội danh khi có sự thay đổi quyền lực chính trị", phán quyết của tòa án viết.

Tòa án phán quyết rằng, ông Lee phạm tội hối lộ, tham ô và che giấu khoản hối lộ trị giá 8,6 tỷ won (7,8 triệu USD), và rằng một ủy ban giám sát tuân thủ pháp luật độc lập mà Samsung thiết lập hồi đầu năm ngoái vẫn chưa đi vào hoạt động hiệu quả đầy đủ.

Nhóm pháp lý của ông Lee đã bày tỏ sự thất vọng đối với quyết định của tòa án.

"Bản chất của vụ việc này là sự lạm dụng quyền lực của cựu Tổng thống đã vi phạm các quyền tự do và quyền sở hữu của tập đoàn. Do đó, quyết định của tòa án là đáng tiếc", một luật sư của ông Lee nói với báo giới.

Ông Lee từng bị giam giữ và thời gian này dự kiến sẽ được tính vào bản án, do đó ông sẽ phải thụ án thêm 18 tháng nữa.

Thẩm phán cho biết, ông Lee có thể kháng cáo về phán quyết hôm nay lên Tòa án Tối cao trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng do Tòa án Tối cao đã ra phán quyết về vụ việc này một lần nên cơ hội để thay đổi phán quyết có lợi cho ông Lee sẽ thấp.

Giới phân tích cho rằng, phán quyết của tòa hôm nay ít nhất sẽ khiến ông Lee không thể tham gia việc điều hành tập đoàn trong một thời gian, điều này có thể tạo ra khoảng trống lãnh đạo và cản trở việc đưa ra các quyết định của Samsung đối với các khoản đầu tư lớn trong tương lai.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye đã bị kết án 20 năm tù về tội nhận hối lộ (Ảnh: Yonhap)

Cổ phiếu của hãng Điện tử Samsung đã giảm 4% sau phán quyết của tòa sáng nay, trong khi cổ phiếu tại các công ty con như Samsung C&T, Samsung Life Insurance và Samsung SDI cũng giảm mạnh.

"Đó là một cú giáng và một cuộc khủng hoảng lớn đối với Samsung", AFP dẫn lời giáo sư kinh tế Kim Dae-jong tại Đại học Seoul.

Ông Lee nắm quyền điều hành tập đoàn Samsung khi người cha Lee Kun-hee nhập viện sau một cơn đau tim vào năm 2014. Năm ngoái, ông Lee Kun-hee đã qua đời, làm dấy lên những đồn đoán rằng sẽ có một cuộc cải tổ lãnh đạo tại Samsung, khi những người thừa kế của ông có thể buộc phải bán các tài sản hoặc chia cổ tức để tránh khoản thuế thừa kế khổng lồ.

Trước đó, hôm 14/1, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã ra phán quyết y án 20 năm tù đối với cựu Tổng thống Park Geun Hye vì tội nhận hối lộ từ Samsung và các công ty khác.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok