Giáo dục

Nam sinh xứ Thanh đầu tiên giành huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế

Sau 22 năm với nhiều lượt học sinh Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế, em Hoàng Minh Trung - học sinh lớp 11 chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Lam Sơn là người đầu tiên mang về tấm huy chương Vàng quốc tế cho ngành giáo dục Thanh Hóa.

Nam sinh mang về tấm huy chương Vàng Sinh học quốc tế đầu tiên cho xứ Thanh

Ấn tượng đầu tiên về cậu học trò Hoàng Minh Trung là dáng người nhỏ nhắn, cặp kính cận dày 6 đi-ốp. Trung đã mang niềm tự hào về cho Tổ quốc nói chung và người dân xứ Thanh cũng như nhà trường và gia đình khi xuất sắc giành huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018. Trung là thí sinh nhỏ tuổi nhất của đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi này.

Em Hoàng Minh Trung, học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa
Em Hoàng Minh Trung, học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa

Hoàng Minh Trung là con đầu trong gia đình có hai anh em. Vốn sinh ra ở xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Lộc, Trung theo bố mẹ xuống thành phố Thanh Hóa lập nghiệp. Bố mẹ em làm nghề kinh doanh, buôn bán. Nhưng thành tích học tập của Trung là niềm mơ ước của bao học sinh khác.

Bằng nỗ lực của chính bản thân mình, Trung đã giành huy chương Đồng trong kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ; giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học. Năm nay, Trung được chọn vào đội tuyển dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế tại Iran và cùng 2 học sinh lớp 12 khác giành huy chương Vàng cho đoàn Việt Nam.

Đây là thành tích tốt nhất của đội tuyển Việt Nam trong những lần dự thi Olympic Sinh học quốc tế. Đặc biệt, đây là thành tích tốt nhất môn Sinh học của Thanh Hóa tại đấu trường quốc tế suốt 22 năm tham dự. Tại kỳ thi này, Trung xếp thứ 19 trên tổng số 261 thí sinh đến từ 71 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, Trung cho biết, suốt những năm học cấp 1 và cấp 2, em học đều các môn. Trong đó, môn Toán và Vật lý là những môn học em yêu thích nhất. Dự định của Trung là dự thi vào chuyên Toán. Trung chỉ “bén duyên” với môn Sinh học từ năm lớp 9 và quyết định thi vào chuyên Sinh của THPT chuyên Lam Sơn. Đây cũng là mong muốn của gia đình khi hướng em theo học ngành Y.

Tin mừng về việc Trung giành huy chương Vàng được nhà trường thông báo trên bảng tin
Tin mừng về việc Trung giành huy chương Vàng được nhà trường thông báo trên bảng tin

“Ban đầu theo đuổi môn Sinh học em cũng chưa hứng thú lắm. Từ năm lớp 10, em cũng học Sinh học nhưng ngang bằng với các môn học khác. Bắt đầu từ năm lớp 11 em mới tập trung vào học môn Sinh. Trên lớp, em chú ý học đều tất cả các môn, về nhà dành thời gian nhiều cho môn Sinh học”, Trung chia sẻ.

Trung cũng chia sẻ về phương pháp học tập của mình: “Em không đọc dàn trải mà những cái gì mình cần và chưa biết thì tìm tài liệu đọc. Về lý thuyết môn Sinh có nhiều phần, nên phải có kế hoạch thời gian để học từng phần, bao quát và giới hạn về kiến thức mà mình sẽ học. Việc sắp xếp thời gian cũng phải linh hoạt. Ngoài ra, nên dành thời gian chơi, giải trí, không học quá khuya”.


Em Hoàng Minh Trung cùng các thành viên trong đoàn Việt Nam tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018

Em Hoàng Minh Trung cùng các thành viên trong đoàn Việt Nam tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018

Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế vừa qua đã để lại cho em nhiều cảm xúc. Đây là lần đầu tiên em tham gia một kỳ thi quốc tế. Theo nhận định của Trung, đề thi lý thuyết năm nay vừa dài và khó nhất trong nhiều năm. Ban đầu, Trung cũng có chút hồi hộp nhưng đã nhanh chóng lấy lại được tinh thần và hoàn thành tốt phần thi của mình.

“Ở phần thực hành, em mổ con đỉa. Khâu khó nhất là phải xác định được hai mặt lưng và bụng của nó. Khi mổ cần phải tìm ra các nội quan để cắm đinh ghim và phải thực hiện cẩn thận để không làm mất hết nội quan của con vật này. Dù có chút bối rối nhưng em đã hoàn thành tốt được phần thi này", Trung kể lại.


Em Hoàng Minh Trung và thầy giáo chủ nhiệm Lê Hồng Điệp.

Em Hoàng Minh Trung và thầy giáo chủ nhiệm Lê Hồng Điệp.

Nói về dự định trong tương lai của mình, Trung cho biết, em sẽ tiếp tục ôn thi vào đội tuyển dự thi Olympic quốc tế thêm một năm nữa. Sau khi học xong phổ thông, em có dự định đi du học hoặc chọn một trường đại học Y ở Việt Nam để theo học.

Thầy Lê Hồng Điệp, giáo viên chủ nhiệm và là người trực tiếp dạy môn Sinh học của em Trung không giấu được niềm tự hào về cậu học trò của mình: “Trung là học sinh lớp 11 duy nhất của đội tuyển Việt Nam. Em là học sinh rất thông minh, ngoài việc tiếp nhận các kiến thức từ thầy cô, em còn có khả năng tự học rất tốt, tự đọc sách và nghiên cứu tài liệu”.

Theo thầy Điệp, để các em có thể dự thi quốc gia và quốc tế, ngoài việc thầy cô dạy thì các em còn tự đọc tài liệu vì kiến thức thi Olympic rất rộng, không có giới hạn nào cả.

Cũng là người tham gia trong đoàn, thầy Điệp kể lại giây phút hồi hộp khi ban tổ chức thông báo kết quả của các đoàn: “Lúc đó, họ thông báo thành tích của các thí sinh từ thấp đến cao. Khi nghe xong các thí sinh được huy chương Đồng, không thấy có học sinh của đoàn Việt Nam, ai nấy trong đoàn cũng đều hồi hộp và lo lắng. Đến huy chương Bạc cũng vậy, vừa lo lắng vừa hi vọng và mọi người như vỡ òa khi nghe tên của đoàn Việt Nam được huy chương Vàng. Tôi đã từng đưa học sinh đi dự thi rồi, nhưng lần này rất cảm xúc”.

Thầy Nguyễn Thanh Sơn, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết: Sau 22 năm trường THPT chuyên Lam Sơn có học sinh tham gia kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế với 7 lượt thí sinh dự thi và cũng đã đạt được những thành tích cao. 4 năm gần đây, đạt kết quả rất cao, năm nào cũng có học sinh dự thi và năm sau cao hơn năm trước (1 HCB, 2HCĐ và 2 bằng khen). Đặc biệt năm 2018, có học sinh môn Sinh học đoạt được huy chương Vàng quốc tế mà lại là học sinh lớp 11.

“Đây có thể nói là một tin rất mừng đối với các thầy cô cũng như toàn thể học sinh nhà trường. Kết quả có thể nói là cao nhất từ trước đến nay. Nhà trường rất tự hào với thành tích đạt được của em Trung”, thầy Sơn chia sẻ.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok