Pháp luật

Nam sinh lớp 9 trộm vàng: Chơi game nên sống ảo?

Trong vụ nam sinh lớp 9 trộm vàng, một cán bộ công an xã nhận định do nam sinh chơi game nên sống ảo và có hành vi lệch lạc.

Vụ trộm xảy ra tại tiệm vàng Kim Long đóng trên địa bàn xã Minh Khôi, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Người trộm vàng bị bắt được xác định là Trần Văn T. (14 tuổi) đang theo học lớp 9 tại Trường THCS Minh Nghĩa, huyện Nông Cống, Thanh Hóa.

Chiều 21/9, trao đổi với PV, một cán bộ công an xã Minh Khôi cho biết: "Nam sinh gây nên vụ trộm trên từ trước đến nay, chưa từng có hành vi trộm cắp. Hoàn cảnh gia đình của em học sinh đó cũng không quá khó khăn, bố em làm nghề sửa máy gặt, mẹ làm nông.

Thời gian qua nam sinh cũng không có biểu hiện ăn chơi đua đòi, nợ nần ai, tuy nhiên em lại hay chơi game nên dẫn đến hành vi sống ảo và gây nên vụ trộm. Từ việc chơi game có thể khiến nam sinh bắt chước những trò chơi trong game ra ngoài cuộc sống, gây nên những hành vi lệch lạc, sai trái".


Theo vị cán bộ xã thông tin, sau khi trộm ở tiệm vàng, nam sinh đã bị người dân bắt giữ rồi đưa đến trụ sở công an xã. Lúc bắt được nghi phạm, người dân không ai đánh đập khiến nam sinh bị thương. Hiện vụ việc đang được công an huyện Nông Cống thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Người dân đang xem lại camera an ninh thời điểm nam sinh cạy tủ trộm vàng

Nói về hiện tượng chơi game rồi nảy sinh hành động sai trái, một bác sĩ tâm lý nhận định, trường hợp này có thể là cơn sung động trộm cắp, trong cơn sung động ấy có thể mất hoàn toàn ý thức, làm theo cơn bệnh hoặc là có 1 phần ý thức.

Bác sĩ tâm lý phân tích thêm: "Nếu vì muốn chơi game nhưng không có tiền nên lập kế hoạch thì người đó không bị rối loạn tâm thần. Trong trường hợp gia đình có điều kiện, trộm cắp mang tiền về không làm gì thì đó chỉ là do chơi game quá nhiều nên dẫn đến những lệch lạc về hành vi. Còn nếu hành vi đó được lặp đi lặp lại nhiều lần thì đó là một trong những biểu hiện của rối loạn tâm thần.

Trong các ca tôi tư vấn điều trị cũng có nhiều trường hợp tương tự như vậy, bệnh nhân chơi game nhiều và dẫn đến những hành vi sai trái, lệch lạc".

Trao đổi với báo chí, bà Đỗ Thị Gái (chủ tiệm vàng Kim Long) cho biết: “Lúc đó (19 giờ ngày 20/9), cả gia đình đang ăn cơm tối ở phía sau thì người con dâu của tôi bế cháu ra cầu thang để lên tầng 2 đi ngủ thì phát hiện có người bịt mặt, đeo găng tay đang lấy vàng nên đã truy hô rồi mọi người trong nhà đuổi theo bắt trộm. Khi đuổi theo tên trộm khoảng 800m thì chồng tôi khống chế, bắt được kẻ trộm tiền vàng”.

Sau khi bắt được thủ phạm gia đình bà Gái đã thu lại số tiền bị mất (hơn 40 triệu đồng tiền mặt) và vàng với tổng giá trị hơn 400 triệu đồng cùng với một cây kéo tên trộm mang theo trong người.

“Tôi vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ trộm, ban đầu tôi cứ nghĩ là phụ nữ ăn trộm khi thấy bịt kín mặt bằng mũ trùm của nữ, đeo găng tay, đi tất chân và đi dép nữ (cải trang gái) bò sát tường vào lấy tiền xếp vào túi rồi mở cửa các tủ vàng để lấy”, bà Gái cho hay.

Ông Trần Văn Thuận, bố nam sinh T. cho hay: “Cháu cũng hay chơi game trên điện thoại, chúng tôi cũng bất ngờ và vô cùng sốc khi sự việc xảy ra như vậy”.

Cũng theo gia đình em T. thì chiều tối 20/9, T. vẫn đi học thêm ở nhà giáo viên, khi gia đình đi có chút việc trở về thì thấy T. đã thay quần áo để ở trước nhà, nhưng không thấy con đâu sau đó xảy ra sự việc trên. Cháu cũng nói khi lấy tiền, vàng để định mua chiếc điện thoại để chơi game và mua thẻ để nạp game.

Nhận xét thêm về nam sinh này, thầy Đỗ Văn Chương, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Nghĩa (Nông Cống) cho biết nhà trường vô cùng bất ngờ về sự việc trên. Em T. là người trầm tính, ít nói, là học sinh có học lực khá và từ trước đến nay chưa vi phạm gì về đạo đức. Thời gian gần đây em không có biểu hiện gì lạ, chỉ hay buồn ngủ và ngủ gật trên lớp.

Tác giả: Thanh Thanh

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: chơi game , sống ảo , trộm vàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok