Thế giới

Mỹ buộc tội người thứ hai trong vụ ám sát Tổng thống Haiti

Theo France24, bộ Tư pháp Mỹ ngày 20/1 (giờ địa phương), đã cáo buộc một người đàn ông mang 2 quốc tịch Haiti-Chile tội âm mưu giết người trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise hồi tháng 7/2021.

Cáo buộc được đưa ra tại tòa án liên bang ở Miami đối với bị cáo Rodolphe Jaar (49 tuổi), sau khi người này bị bắt tại CH Dominicana và được bàn giao cho nhà chức trách Mỹ hôm 17/1.

Một bản ghi của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) về vụ án cho biết, trong cuộc thẩm vấn vào tháng 12/2021, Jaar thừa nhận rằng đối tượng này đã cung cấp súng và đạn dược cho một số người Colombia thực hiện vụ giết người.

Vào ngày 7/7/2021, nhóm người Colombia này cùng những nghi phạm khác đã đột nhập vào dinh thự của Tổng thống Jovenel Moise và bắn 12 phát khiến ông thiệt mạng.

Vụ việc được cho là do một nhóm công dân Mỹ gốc Haiti tổ chức và giao cho nhóm người Colombia mà họ tuyển dụng tiến hành.

Một số nghi phạm liên quan vụ việc bị bắt giữ. Ảnh: AP

Bản ghi của FBI cho biết thêm rằng Jaar kiểm soát nhiều đối tượng người Colombia và đã tham gia một cuộc gặp với kẻ đứng đầu vụ ám sát.

Theo lời khai của Jaar, kế hoạch ban đầu là bắt cóc và bỏ tù ông Moise nhưng chưa đầy hai tuần trước khi vụ việc xảy ra, kế hoạch đã được thay đổi thành ám sát Tổng thống.

Hiện Jaar đối mặt với mức án tù chung thân với tội danh âm mưu giết người hoặc bắt cóc bên ngoài lãnh thổ Mỹ và hỗ trợ vật chất dẫn đến chết người. Đây là đối tượng thứ hai bị bắt và buộc tội tại Mỹ liên quan đến vụ án.

Người đầu tiên là một binh sĩ Colombia đã nghỉ hưu, Mario Palacios, 43 tuổi, đã được bàn giao cho Mỹ vào đầu tháng 1.

Cả Palacios và Jaar được cho là đã tự nguyện đồng ý chuyển đến Mỹ sau khi bị bắt ở nước ngoài, thay vì trải qua một quy trình dẫn độ chính thức.

Đến nay, các nhà chức trách vẫn chưa thông tin về động cơ và kẻ chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Haiti Moise.

Các tài liệu chỉ đề cập đến một nhân vật chủ chốt là người Mỹ gốc Haiti, người chỉ được xác định với bí danh "Đồng phạm số 1".

Tác giả: Hoa Vũ (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Tổng thống Haiti , ám sát , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok