Xã hội

Mổ đẻ cấp cứu cho sản phụ mới 11 tuổi

Hôm nay 12/10/2021, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa Đoàn Thị Kim Dung cho biết, ê kíp phẫu thuật của đơn vị vừa tiến hành mổ đẻ cấp cứu thành công sản phụ mới 11 tuổi.

Ê kíp phẫu thuật của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa mổ đẻ cấp cứu thành công cho sản phụ H.T.A.R. (Ảnh: TTYT Hướng Hóa cung cấp)

Vào lúc 20 giờ, ngày 11/10/2021, sản phụ H.T.A.R, sinh ngày 4/6/2010, cao 1,47m, nặng 45kg, là người dân tộc Vân Kiều ở thôn Xa Tuông, xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa) nhập viện với thai khoảng 34 - 35 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thai không thuận, nằm ngang, lưng xuống dưới, đầu và chân gập vào nhau quay lên trên, 1 tay thập thò lổ trong cổ tử cung, ối phồng, nếu không cẩn thận là ối vỡ sa tay ra ngoài.

Trước tình hình đó, các bác sĩ đã đưa ra 2 phương án, một là mổ đẻ tại trung tâm nhưng sợ sản phụ quá nhỏ tuổi với cơ thể chưa kịp phát triển, thai non tháng, nhẹ cân sẽ khó nuôi dưỡng; hai là chuyển tuyến trên thì nguy cơ tử vong là rất cao vì di chuyển một quãng đường dài từ thị trấn Khe Sanh về thành phố Đông Hà.

Cuối cùng, kíp mổ cũng được huy động để thực hiện phẫu thuật chấp nhận rủi ro và đã thành công khi cứu được cả mẹ và 1 bé gái, nặng 2,5kg. Ngay sau khi ra khỏi bụng mẹ, bé có dấu hiệu bị ngạt, phải hồi sức tích cực một lúc bé mới khóc được. Hiện sức khỏe hai mẹ con sản phụ ổn định, đang được chăm sóc hậu phẫu tại Khoa sản của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa.

Được biết, sản phụ H.T.A.R. có chồng là H.V.P. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên quá trình mang thai H.T.A.R chưa từng đi khám, không có điều kiện ăn uống đầy đủ.

Tác giả: Minh Long

Nguồn tin: Báo Quảng trị

  Từ khóa: sản phụ , cấp cứu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok