Thế giới

Máy bay không người lái Mỹ tấn công dân thường, trẻ em Yemen

1/3 số dân thường thiệt mạng trong các vụ tấn công tại Yemen năm 2018 là do máy bay không người lái Mỹ.

Máy bay không người lái RQ MQ-9 của Mỹ (ảnh minh hoạ)

Đây là số liệu trong báo cáo mới nhất của hãng tin AP khi theo dõi về các thương vong dân sự trong các cuộc không kích của liên minh do Arab Saudi dẫn đầu và các máy bay không người lái của Mỹ tại Yemen.

Ước tính khoảng 30 dân thường, trong đó có cả trẻ em bị thiệt mạng trong các vụ tấn công của máy bay không người lái.

Cụ thể, trong vụ tấn công hồi tháng 1/2018, máy bay không người lái đã bắn vào một chiếc xe chở nhiều dân thường đang trên đường tìm kiếm một cậu bé bị thất lạc. Cuối cùng, 7 người bị thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó có 5 người là người nhà cậu bé.

Trả lời phỏng vấn AP, khi kể về việc hai người thân của mình bị chết trong một cuộc không kích của Mỹ, một người nông dân than khóc rằng: “Chúng ta phải sống trong sợ hãi. Máy bay không người lái lúc nào cũng trên bầu trời”.

Chiến dịch sử dụng máy bay không người lái của Washington được đưa ra để tiêu diệt lực lượng khủng bố al-Qaeda tại Bán đảo Arab (AQAP) và bắt đầu từ năm 2002. Tuy nhiên, chiến dịch này đã được gia tăng cường độ trong những năm gần đây.

AQAP là nhánh al-Qaeda mà Hoa Kỳ coi là nguy hiểm nhất trong mạng lưới khủng bố quốc tế này.

Theo số liệu của AP, tính tới gần kết thúc hai năm đầu nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính quyền của ông đã giám sát 176 cuộc không kích, nhiều hơn cả số lượng 156 trận không kích được thực hiện trong toàn bộ 8 năm cựu Tổng thống Barack Obama cầm quyền.

Tác giả: Thùy Dương

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: Yemen , máy bay , tấn công , trẻ em

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok