Đẹp

Mặt loang lổ vì làm đẹp bằng lá trầu không

Làm đẹp bằng lá trầu không là bài thuốc dân gian tuy nhiên nếu lạm dụng hoặc dùng phải cao trầu không không đảm bảo chất lượng có thể gây biến chứng.

Bác sĩ Cao Xuân Ngọc cho biết nguy cơ biến chứng vì tự chữa nám bằng trầu không.

Loang lổ vì cao trầu không

Mặc cảm vì mặt nhiều nám, sạm da, chị Nguyễn Thị Vân (45 tuổi, ở Bắc Ninh), đã lên mạng tìm các bài thuốc làm đẹp da mặt. Chị Vân được người quen giới thiệu sử dụng cao trầu không đắp mặt để có làn da như tuổi đôi mươi.

Chị Vân kể thời gian đầu sử dụng, chị cảm nhận làn da của mình trắng sáng lên trông thấy nên càng tin tưởng. Thế nhưng sử dụng liên tục được khoảng 1 tháng, chị bắt đầu cảm thấy da mặt nóng rát, đỏ tấy lên, bốc hỏa tại vùng mặt; đồng thời các vết sạm nám không những không mờ đi mà còn lan xuống phía cằm và trở nên sậm màu hơn.

Lo lắng, chị hỏi lại người bán sản phẩm cho mình thì được tư vấn các triệu chứng mà chị gặp phải chứng tỏ các hoạt chất trong cao đã bắt đầu có tác động đến da nên cần kiên trì sử dụng thêm một thời gian nữa sẽ có hiệu quả tốt nhất.

Chị Vân tiếp tục sử dụng cao trầu không bôi lên mặt thêm một thời gian ngắn nữa nhưng các triệu chứng loang lổ da mặt càng gia tăng. Gương mặt bị biến đổi thê thảm khiến chị Vân luôn trong tình trạng căng thẳng và phải đeo khẩu trang mỗi khi đi ra đường để tránh sự chú ý của mọi người.

Chị Vân đã tìm tới bác sĩ trong tình trạng gương mặt loang lổ, sắc tố da bị biến đổi nghiêm trọng, chỗ thì đỏ lựng lên, chỗ thì đen sạm lại. Bác sĩ chẩn đoán là rối loạn sắc tố do sử dụng kem bôi da bừa bãi.

Chị Vân ân hận vì mong có làn da đẹp nhanh chóng nào ngờ đã biến “lợn lành thành lợn què”. Bác sĩ cho biết việc điều trị của chị để da trở lại bình thường phải mất rất nhiều thời gian.

Không riêng gì chị Vân, tại Bệnh viện Da liễu trung ương, các bác sĩ cũng thường xuyên gặp trường hợp bệnh nhân bị tai biến sau khi sử dụng cao trầu không hoặc giã lá trầu không đắp mặt với mong ước có làn da đẹp, sáng bóng.

Ví dụ như trường hợp của Đỗ Phương Thanh – 28 tuổi, quê Thái Bình. Thanh tự ti vì mặt có nhiều sắc tố đậm dạng tàn nhang. Lên facebook thấy bạn bè khoe làn da trắng, sẹo rỗ cũng biến mất khi đắp mặt nạ bằng cỏ mần trầu để tẩy nám và tàn nhang. Thanh đã nhanh chóng đặt mua lọ mặt nạ giá 200 nghìn đồng.

Lần đầu đắp mặt, da râm ran ngứa nên Thanh hỏi người bán hàng thì được cho biết đó là tác dụng tốt cho da. Đắp mặt nạ sau 5 ngày, da của Thanh lại tiếp tục ửng đỏ và ngứa râm ran khó chịu. Nhưng muốn có làn da đẹp, cô vẫn âm thầm đắp và 10 ngày sau cô nhập viện với gương mặt sưng vù, đau rát do biến chứng của tự làm đẹp.

Sau 1 năm điều trị phục hồi cho da, Thanh cho biết da cô bị tổn thương nặng nề. Chính vì thế, hiện nay dù chỉ dùng kem chống nắng hay có tác nhân như bụi thì mặt Thanh đã ngứa rát rất khó chịu.

Chưa kiểm chứng

Bác sĩ Cao Xuân Ngọc – giảng viên lớp Laser thẩm mỹ, Khoa Y dược, trường Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết làm đẹp bằng cao trầu không hay cỏ mần trầu đã được dân gian truyền miệng từ lâu và nó cũng có tác dụng nhưng cần rất nhiều thời gian và phải được tư vấn rất kỹ.

Đặc biệt, bác sĩ Ngọc cho biết hiện trong dân gian không chỉ truyền miệng các phương pháp trị nám da bằng lá trầu không mà trên thị trường còn có rất nhiều sản phẩm cao trầu không, bột trầu không được rao bán, quảng cáo có rất nhiều tác dụng… nhưng thực tế chưa có kiểm chứng an toàn như thế nào.

Nhiều loại có thể được trộn tân dược corticoid vào, lúc đầu mới sử dụng bôi thì làn da của người dùng sẽ trắng sáng rất nhanh, khiến người dùng “tưởng bở”. Nhưng sau đó, nếu lạm dụng dùng lâu dài sẽ có tác dụng phụ, sắc tố da bị ảnh hưởng và gây nên triệu chứng viêm da do mỹ phẩm.

Bác sĩ Ngọc khuyên chị em nếu bị nám, sạm da nên khám và điều trị nám da theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Để có làn da đẹp chị em nên cải thiện chế độ dinh dưỡng phù hợp. Người bị nám da không nên sử dụng thực phẩm có tính nóng như đồ ăn cay, đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, thức uống có tính kích thích như bia, rượu, thuốc lá… Bên cạnh đó cần tích cực bổ sung đủ lượng nước, rau xanh và trái cây để giúp cân bằng độ ẩm cho da tốt hơn thay vì tự ý đắp lá trầu không hoặc cao trầu không.

Tác giả: K.Chi

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok