Bạn cần biết

Mách mẹ cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ lúc giao mùa

Để con khỏe mạnh ốm đau thì việc tăng sức đề kháng cho trẻ là cần thiết. Tuy nhiên làm cách nào để giúp trẻ tăng sức đề kháng tự nhiên? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Ai cũng biết hệ miễn dịch là rào chắn giúp bảo vệ cơ thể trước bệnh tật. Đặc biệt với trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch và sức đề kháng càng có ý nghĩa hơn trong sự phát triển của bé. Để giúp bé lớn lên khỏe mạnh, các bố mẹ có thể giúp bé tăng cường hệ miễn dịch với những cách sau:

Ảnh minh họa

Giúp bé ngủ tốt hơn

Các cuộc nghiên cứu đều cho thấy giấc ngủ không bị gián đoạn vào ban đêm có một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần của trẻ em, đặc biệt là đối với trẻ dưới 2 tuổi. Vào ban đêm, sự phát triển não của bé được kích hoạt ở mức tối đa do các hormone tăng trưởng được phóng thích. Giấc ngủ còn giúp trẻ lên cân, thậm chí giúp tăng thêm 1/2mm chiều dài trong vài tháng đầu tiên. Ngoài ra, trẻ ngủ ngon cũng có nghĩa là chúng sẽ ăn uống ngon miệng hơn, đầu óc minh mẫn hơn, học hỏi tốt hơn và ở một mức độ nào đó là góp phần điều chỉnh hành vi về mặt xã hội. Bên cạnh đó, giấc ngủ đủ và sâu còn giúp bé có một hệ miễn dịch mạnh hơn, trẻ vui vẻ và khỏe hơn.

Các gia đình có thể giúp bé ngủ tốt hơn bằng cách tập cho bé thói quen ngủ và thức dậy cùng với nếp sinh hoạt chung của gia đình. Cũng có thể cho bé ăn hoặc bú nhiều hơn vào buổi chiều, tránh để cơn đói “đánh thức” bé vào buổi tối, đảm bảo cho bé một giấc ngủ ngon và sâu.

Trước khi đi ngủ, hãy tắm rửa bé sạch sẽ, hát ru cho bé nghe, đu đưa bé trên tay để bé dễ ngủ. Bố mẹ không nên cho bé hoạt động quá nhiều vào buổi tối dẫn đến tình trạng bé bị giật mình, thức giấc khi đang ngủ.

Cuộc sống lành mạnh

Quân bình giữa học tập và vui chơi ở trẻ em sẽ là một “liều thuốc bổ” vô cùng quan trọng nhằm xây dựng hệ miễn dịch. Tập thể dục, năng động trong cuộc sống, những cố gắng cải thiện môi trường để có một môi trường sống tốt hài hòa với thiên nhiên… cũng đã được nhiều nhà khoa học quan tâm.

Tránh xa và loại bỏ trong đời sống những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và hệ miễn dịch nói riêng như ngủ không đủ giấc, thức quá khuya hay thức đêm và ngủ ban ngày làm đảo lộn đồng hồ sinh học.

Quân bình của hệ thống các vi khuẩn trong hệ tiêu hóa: sự phát triển bình thường và cân bằng của hệ sinh thái trong đường ruột của trẻ em đóng một vai trò hết sức quan trọng. Vì có đến 70 - 80% khả năng đáp ứng tốt của hệ miễn dịch ở trẻ em bắt nguồn từ hệ tiêu hóa và các hạch bạch huyết liên quan đến hệ tiêu hóa. Việc mất quân bình về sinh thái giữa các vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại sẽ làm đảo lộn môi trường trong lòng ruột và gây lên những rối loạn về miễn dịch làm cho trẻ dễ bị mắc bệnh về đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa. Thông thường làm viêm phổi và tiêu chảy có kèm theo sốt. Đó cũng là một mối lo lắng gây nhiều phiền toái cho những bậc phụ huynh. Vì vậy cần bổ sung thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Ảnh minh họa

Bú sữa mẹ

Cũng là một trong những biện pháp rất có giá trị trong những cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sơ sinh. Tốt nhất là bú hết 6 tháng đầu sau đó có thể bú dặm các loại sữa khác. Chúng tôi đã chứng kiến có những em bé trong 6 tháng đầu chỉ bú sữa mẹ rất khỏe mạnh không hề bị các bệnh về hô hấp hay tiêu hóa. Bú sữa mẹ còn giúp tăng cường tình cảm giữa người mẹ và đứa bé là tăng thêm tình mẫu tử và cảm giác hạnh phúc ở người mẹ.

Rèn bé tập thể dục

Việc tập thể dục sẽ giúp tăng lượng tế bào miễn dịch ở người lớn và các hoạt động này lợi cho trẻ em. Ranjit Chandra – Nhà miễn dịch nhi khoa tại Đại học Memorial Newfoundland cho rằng, để có thể tạo thói quen tập thể dục cho trẻ thì trước tiên bố mẹ hãy trở thành tấm gương, các hoạt động tập thể dục cho bé bố mẹ có thể tham gia: cưỡi xe đạp, đi bộ đường dài, trượt băng trong nhà.

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ

Việc chống vi trùng không tăng cường khả năng miễn dịch nhưng đây là một cách tuyệt vời để bảo vệ cho hệ miễn dịch của bé. Cha mẹ nên rửa tay cho bé trước, sau bữa ăn và sau các hoạt động vui chơi. Phụ huynh có thể tập luyện cho trẻ cách rửa tay bằng cách để chúng tự chọn khăn tay và xà phòng với màu sắc rực rỡ cùng hình dạng vui nhộn.

Tiêm phòng các loại vắcxin

Cũng là một cách kích hoạt chủ động hệ miễn dịch của cơ thể. Nên tiêm phòng ngay từ nhỏ các bệnh hay lây nhiễm và nguy hiểm cho cơ thể trẻ em như: viêm gan siêu vi, sởi, tả, viêm não… Những lợi ích về tăng cường hệ miễn dịch của tiêm phòng mang lại là vô cùng lớn lao. Những tai biến chỉ là chiếm một số rất ít. Và có thể chấp nhận được nếu chúng ta loại trừ được sơ suất hay tình trạng thiếu trách nhiệm của nhân viên phụ trách việc chích ngừa.

Tác giả: Thu Hà

Nguồn tin: phununews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok