Pháp luật

Luật sư nói gì về vụ chủ shop quần áo đánh đập, cắt dây áo ngực của cô gái ăn trộm váy?

Vụ việc cô gái trộm đồ trị giá 160.000 đồng trong shop quần áo, bị chủ shop đánh đập, làm nhục rồi quay clip đang làm dậy sóng mạng xã hội. Phẫn nộ trước sự việc này, không ít cá nhân đã đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm cá nhân có hành vi hành hạ cô gái.

Đoạn clip ghi lại hình ảnh cô gái khóc lóc tại 1 shop quần áo ở Thanh Hóa. Theo thông tin ban đầu, khi phát hiện cô gái trộm chiếc váy trị giá 160.000 đồng, 2 người phụ nữ và một người đàn ông đã chửi bới, xúc phạm, cắt tóc, cắt áo lót, định lột áo cô gái này. Không chỉ có vậy, một số hình ảnh chụp màn hình clip còn cho thấy nội dung đòi cô gái trẻ phải bồi thường số tiền 15 hoặc 30 triệu đồng trong thời hạn 2 ngày.

Phân tích sự việc trên dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc cô gái lấy trộm chiếc váy giá 160.000 đồng là sai và theo quy định hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính (tài sản trị giá dưới 2 triệu đồng) song không thể lấy cái sai để giải quyết cái sai khác.

Cá nhân khi phát hiện người khác trộm cắp tài sản của mình thì chỉ được phép bắt giữ, trình báo sự việc cho cơ quan chức năng để xử lý, không được phép tự xử.

Hình ảnh cô gái quỳ xuống khóc lóc van xin cắt từ clip

Dù với bất cứ lý do gì, hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác là vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ, hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cũng theo Luật sư Thu, từ những hình ảnh trong clip được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy có dấu hiệu của Tội làm nhục người khác theo Điều 155 BLHS 2015.

Điều luật này quy định, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Phạm tội từ 2 lần trở lên; với 2 người trở lên; với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình… thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Phạm tội gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Làm nạn nhân tự sát thì bị phạt tù từ 2-5 năm.

Với tội danh trên sẽ có các hành vi như sỉ nhục, chửi bới, một cách thô tục, tục tĩu…, nhằm vào nhân cách , danh dự với tính chất hạ thấp, nhân cách, danh dự của người bị hại đồng thời làm cho họ cảm thấy xấu hổ, nhục nhã trước những người khác.

Ngoài ra, đối tượng thực hiện hành vi còn có những hành vi bỉ ổi với nạn nhân như cắt tóc, xé áo ngực… trước đám đông nhằm mục đích bêu riếu.

Hành vi này diễn ra trực tiếp và công khai và trước nhiều người, gây ảnh hưởng xấu đến danh dự nhân phẩm của bị hại.

Qua clip cho thấy, cô gái trẻ đã rất hoảng loạn, sợ hãi, quỳ lạy, khóc lóc van xin nhưng những người trong quán này vẫn không tha thứ.

Khi chứng kiến sự việc, nhiều người bất bình, có lẽ cô gái và người thân xem được clip chắc chắn sẽ rất sốc.

Ngoài ra, đoạn tin nhắn cho thấy có người đã đe dọa cô gái này để yêu cầu đưa 15 hoặc 30 triệu đồng. Hành vi này có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản, theo Điều 170 BLHS 2015.

Được biết, hiện CATP Thanh Hóa đã vào cuộc làm rõ vụ cô gái trộm đồ trị giá 160.000 đồng trong shop quần áo, bị chủ shop đánh đập, làm nhục rồi quay clip để có căn cứ xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tác giả: H.L

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok