Thế giới

Lào tiếp tục đóng các cửa khẩu đến hết 1/6

Theo nguồn tin của phóng viên, Chính phủ Lào tiếp tục đóng cửa biên giới, bao gồm cả cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ và cửa khẩu quốc tế, chỉ cho phép hoạt động vận tải hàng hóa và một số trường hợp XNC đã được Ủy ban chuyên trách cho phép đến hết ngày 1/6.

Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Cục Hải quan Hà Tĩnh), phía Lào vừa có thông báo tiếp tục đóng cửa các cửa khẩu đến hết ngày 1/6. Đồng thời, Lào tiếp tục dừng cấp thị thực cho người nước ngoài, ngoại trừ nhà ngoại giao, chuyên gia, chuyên viên, lao động cần thiết cho các dự án tại nước này.

Tính đến thời điểm này, Chính phủ Lào đã 4 lần ra thông báo tạm đóng tất cả các cửa khẩu để phòng chống dịch Covid-19 (lần 1 ngày 30/3, lần 2 ngày 20/4, lần 3 ngày 2/5).

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Ảnh: Hoàng Thương.

Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đóng tất cả các cửa khẩu tại tuyến biên giới Việt – Lào (từ ngày 30/3) trong đó có cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để phòng chống dịch Covid-19, đến nay, hoạt động XNK gần như không phát sinh. Mọi hoạt động thông quan hàng hoá, XNC của người và phương tiện đều dừng lại để đảm bảo việc phòng chống dịch Covid-19 diễn ra hiệu quả đã khiến cho kim ngạch XNK qua địa bàn giảm.

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết, kim ngạch XNK cũng như lượng phương tiện vận tải XNC trong tháng 3 và 4 đã giảm mạnh so cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân chủ yếu do các chỉ đạo từ Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp của Việt Nam cũng như của nước CHDCND Lào khi áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam cũng như Lào.

Đặc biệt là ngày 29/3/2020, Chính phủ Lào thông báo dừng hoạt động XNC đối với cá nhân tại các cửa khẩu quốc tế trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 30/3/2020 đến 3/5/2020 nhằm ngăn chặn lây lan dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp, làm giảm đáng kể hoạt động XNK, XNC của các DN, hành khách tại đây.

Thống kê cho thấy, kể từ đầu năm đến hết ngày 18/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo mới thu nộp NSNN đạt 43,69 tỷ đồng.

Trước tình hình này, Chi cục vẫn bố trí đầy đủ quân số làm việc theo quy định để kịp thời giải quyết thủ tục cho những cá nhân, tổ chức có nhu cầu, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu làm tốt công tác kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 cũng như kiểm soát chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới - đại diện Chi cục Hải quan quốc tế Cầu Treo nhấn mạnh.

Tác giả: Đảo Lê

Nguồn tin: Báo Hải Quan

  Từ khóa: cửa khẩu Lào , cửa khẩu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok