Kinh tế

Làm giàu từ cây hương bài trên mảnh đất khô cằn

Bén duyên với mảnh đất Quỳnh Thắng quanh năm khô cằn, không chỉ tập trung chăn nuôi, anh Phương còn mạnh dạn trồng cây hương liệu để cải thiện kinh tế, làm giàu trên quê hương của mình.

Sở hữu hàng ha diện tích trồng cây hương bài, hiện nay vợ chồng anh Lê Văn Phương trú xóm 1, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An được biết đến như là đầu mối chuyên cung cấp cây hương bài giống và cây hương liệu cho những người có nhu cầu trên địa bàn.

Anh Phương bên diện tích trồng cây hương bài sắp đến thời điểm thu hoạch của gia đình

Chia sẻ về việc bén duyên với cây hương bài, anh Phương cho biết: “Sau khi tốt nghiệp một trường trung cấp nông lâm, mình quyết định quay lại mảnh đất Quỳnh Thắng quanh năm khô cằn, nắng gió để lập nghiệp. Vốn có niềm đam mê với các loại cây trồng, con giống, mình ấp ủ việc sẽ chăn nuôi lợn rừng. Bên cạnh việc xúc tiến chăn nuôi, tôi cũng tìm hiểu loài cây phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương để đưa về trồng. Và trong rất nhiều loại cây được thử nghiệm, cây hương bài (hay còn gọi là cây hương trầm) đã sinh trưởng và phát triển rất tốt”.

Cây hương bài đã và đang sinh trưởng rất tốt trên ảnh đất Quỳnh Thắng

Tìm được cây trồng phù hợp, bản thân anh Phương rất muốn phủ xanh những ngọn đồi cằn cỗi của quê hương mình bằng cây hương nhưng việc trồng ra nhiều nhưng không ai mua cũng khiến anh lo lắng. Thế rồi, cơ hội mở ra khi nhiều người dân ở xã Quỳnh Thắng tiếp cận cây trồng này và quyết định gieo trồng đại trà.

Diện tích trồng cây hương bài ở xã Quỳnh Thắng rất lớn nên đã hình thành nên một vùng nguyên liệu cho những đầu mối làm hương trầm. “Ban đầu, mọi người chỉ mang tâm lý trồng thử nhưng khi thấy cây hương phát triển nhanh, tươi tốt, năng suất ổn nhiều người đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích. Thời điểm tốt nhất để gieo trồng cây là từ tháng 7 âm lịch đến tháng 12 âm lịch. Từ khi trồng đến khi thu hoạch được cây hương bài phải mất đến 12 tháng”, anh Phương chia sẻ thêm.

Giá bán cây hương bài giống và cây hương bài thương phẩm khá ổn định nên người dân có thêm thu nhập

Không chỉ gia đình anh Phương, hiện nay, phần lớn người dân xã Quỳnh Thắng đều sở hữu cho mình những mảnh đất phủ xanh cây hương bài. Giá bán cây hương bài thương phẩm rất ổn định nên tính ra mỗi sào 500 mét đất người dân có thể thu về cho mình số tiền từ 10 triệu đến 12 triệu đồng.

Là cây trồng phù hợp với những nơi đất khô cằn, cây hương bài đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân ở xã Quỳnh Thắng. Ông Lê Văn Sơn cùng trú xóm 1, xã Quỳnh Thắng cho biết: “Hầu hết người dân trong xã đều trồng cây hương bài, đây là giống cây được mệnh danh là cây “xóa đói, giảm nghèo” cho người dân trong xã. Cây trồng ít phải chăm sóc, dễ sống nên chúng tôi có nguồn thu nhập ổn định từ loại cây này nên cuộc sống ổn định hơn hẳn”.

Cây hương bài thương phẩm đã phơi khô và sơ chế chờ người đến thu mua

Hiện tại, ngoài trồng cây hương bài thương phẩm, gia đình anh Phương còn cung cấp cây hương bài giống cho những người có nhu cầu. Anh Phương luôn quan niệm rằng, lập nghiệp, làm giàu ở đâu không quan trọng, quan trọng là hướng đi như thế nào để hiệu quả.

Hơn 10 năm bám trụ trên mảnh đất quê nhà, giờ đây anh Phương đã xây cho mình được một cơ ngơi khang trang. Vợ chồng anh Phương còn sở hữu vài ha diện tích trồng cây hương bài và cả một khu trang trại nuôi lợn rừng rộng lớn.

Ai có nhu cầu về cây hương bài xin liên hệ:

Anh Phương (địa chỉ: Xóm 1, Tiến Thành, Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Số điện thoại: 0969.430.999 - 0988.173.678

Giá bán: cây hương giống: 11 nghìn đồng/kg

Cây hương thương phẩm: 60 nghìn đồng/kg (đã phơi khô và cắt ngắn)

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok