Kinh tế

Kiểm toán 6 dự án, lộ loạt sai phạm: Trưởng ban KKT Nghi Sơn nói gì?

Ông Nguyễn Văn Thi cho biết, đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm kiến nghị của KTNN, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Tại Báo cáo kết luận kiểm toán 6 dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế (KTT) Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực XI chỉ ra hàng loạt sai phạm và kiến nghị xử lý hơn 74 tỷ đồng.

Trả lời VTC News liên quan đến nội dung kiểm toán và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, ông Nguyễn Văn Thi – Trưởng Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa - cho biết, đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

“Chúng tôi yêu cầu nhà thầu giảm trừ và đã ký Hợp đồng điều chỉnh theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước với số tiền hơn 74 tỷ đồng”, ông Thi cho biết.

Theo kết luận kiểm toán, dự toán của cả 6 dự án do Ban Quản lý KKT Nghi Sơn làm chủ đầu tư đều có sai sót.

Cũng theo báo cáo kiểm toán, gói thầu Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công – dự toán, thi công xây lắp công trình của Dự án đường từ QL1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn và Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông trục chính phía Tây - KKT Nghi Sơn chưa đủ điều kiện khởi công nhưng sau khi ký hợp đồng, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn đã cho các nhà thầu tạm ứng hơn 655 tỷ đồng.

Việc tạm ứng này được xác định là vi phạm Nghị định 37/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Đáng nói, đến nay, cả hai dự án trên đều có số dư chưa thu hồi hơn 602 tỷ đồng.

Giải thích về điều này, ông Thi cho rằng thực hiện theo quy định Nhà nước, Luật Đấu thầu: “Chúng tôi ứng vốn khi có bảo lãnh của ngân hàng, đúng quy định, không sai. Và đây là dự án EC vừa thiết kế vừa thi công, đã có dự toán đầy đủ. Căn cứ dự toán, bỏ thầu, nhà thầu được quyền ứng và có bảo lãnh ngân hàng”, Trưởng Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa nói.

Thông tin về tiến độ dự án, ông Thi cho biết, đến thời điểm hiện tại, Dự án đường từ QL1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn đã thực hiện 65% khối lượng công việc. Còn Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông trục chính phía Tây - KKT Nghi Sơn đạt 70%.

Về kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu Ban, ông Thi cho biết: “Tôi bị rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Liên quan đến Dự án Hệ thống cấp nước thô KKT Nghi Sơn (giai đoạn 1) được đầu tư 85 tỷ đồng, điều chỉnh lên 174 tỷ đồng nhưng vừa xong đã hỏng, ông Thi cho hay cơ quan điều tra của Bộ Công an đang điều tra làm rõ.

Ông Nguyễn Văn Thi được bổ nhiệm Phó Trưởng ban QL KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa từ tháng 8/2015. Trước đó, ông Thi là Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị Y tế Thanh Hóa.

Tháng 11/2015, ông Thi được bổ nhiệm Trưởng ban QL KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa.

Kiểm toán Nhà nước khu vực XI vừa có báo cáo kết luận kiểm toán 6 dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế (KTT) Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Các dự án được kiểm toán gồm: Dự án đường từ QL1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây đi cảng Nghi Sơn; Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông trục chính phía Tây KKT Nghi Sơn; Dự án đường giao thông vào Nhà máy xi măng Công Thanh; Dự án đường ống nước thô từ hồ Yên Mỹ về hồ Đồng Chùa; Dự án hệ thống chiếu sáng QL1A đoạn qua KKT Nghi Sơn và dự án mở rộng đường vào Mỏ Sét – KKT Nghi Sơn.

Nhiều sai phạm của Ban QL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa được cơ quan kiểm toán chỉ rõ và kiến nghị xử lý hơn 74 tỷ đồng.

Cụ thể, kết luận cho biết, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án tại một số dự án chưa kiểm tra năng lực thực tế của nhà thầu khảo sát xây dựng.

Theo kết luận, dự toán của tất cả dự án đều có sai sót. Theo đó, dự án đường từ QL1A đi cảng Nghi Sơn tính thừa chi phí giám sát đánh giá đầu tư 2,1 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 1,2 tỷ đồng, chi phí giám sát thi công xây dựng công trình 795 triệu đồng.

Tương tự, dự án đầu tư xây dựng các tuyến giao thông trục chính phía Tây KKT Nghi Sơn tính thừa chi phí giám sát đánh giá đầu tư 1,1 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 966 triệu đồng …

Trong 6 dự án được kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước cho biết có 3 chậm tiến độ, 2 khả năng chậm tiến độ. Dự án duy nhất đúng tiến độ là dự án mở rộng đường vào Mỏ Sét – KKT Nghi Sơn.

Tác giả: HOÀNG HƯNG

Nguồn tin: Báo VTC NEWS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok