Bạn cần biết

Không muốn tăng cân nhanh, bạn nên tránh những loại đồ uống sau

Giảm cân bằng đồ uống là một trong những phương pháp được nhiều người thừa cân, béo phì lựa chọn. Tuy nhiên, đồ uống cũng có loại khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Dưới đây là một số loại đồ uống bạn nên tránh nếu muốn giảm cân

Đồ uống giàu năng lượng

Theo PGS.TS Bùi Thị Nhung, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đồ uống giàu năng lượng như nước ngọt có ga hoặc không có ga, thành phần có nhiều đường, là một trong những loại thực phẩm dễ tăng cân. Một chai nước ngọt 500ml có thể cung cấp 250-300 kcal và có rất nhiều đường (50-60g) gây tăng cân và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Ngoài ra, nếu bạn uống quá nhiều thức uống có đường cũng có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Những đồ uống này cần hạn chế sử dụng.

Bia rượu

Bia rượu cũng là đồ uống nhiều năng lượng gây tăng cân và có ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Một cốc bia 330ml cung cấp 141 kcal, nếu uống 3-5 cốc bia thì năng lượng cũng khá nhiều. Những đồ uống này cần hạn chế sử dụng.

Ca cao

Cacao cũng là thực phẩm giàu năng lượng, 100g ca cao cung cấp 227 kcal.

Sữa

Sữa nguyên kem giàu chất béo cũng dễ làm tăng cân, ngoài ra chất béo trong sữa đa phần là chất béo no không tốt cho sức khỏe người trường thành. Vì vậy người trưởng thành nên uống sữa tách béo, không đường.

Socola sữa nóng, trà sữa… cũng là những đồ uống nhiều năng lượng, chất béo và đường, sử dụng nhiều cũng có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Một số loại sinh tố

Ngoài ra, một số loại sinh tố thường được chế biến cùng với sữa đặc có đường, đường và sữa tươi và các loại quả có nhiều chất béo như bơ, dừa, hoặc nhiều đường như sầu riêng, chuối cũng có nhiều năng lượng, khi dùng nhiều hàng ngày cũng có thể làm tăng cân, PGS Nhung cho biết.

Để giảm cân, chị em lưu ý giảm năng lượng ăn vào. Cụ thể, nên dùng cá thịt nạc, các món luộc hấp; ăn nhiều rau xanh và các loại quả ít ngọt; lao động thể lực nhiều. Nên rèn luyện thể dục thể thao thích hợp theo lứa tuổi và tình trạng sức khỏe, ít nhất 30 phút một ngày với các loại hình như đi bộ, bơi, thể dục nhịp điệu, đạp xe…

Nếu bạn đi bộ được 2,5 km (khoảng 20-30 phút) một ngày và thực hiện đều đặn trong 5 ngày một tuần sẽ giảm được khoảng 6,5 kg chất béo trong vòng 1 năm với điều kiện không ăn thừa năng lượng.

Theo các chuyên gia, chị em cần lưu ý chọn cách ăn kiêng phù hợp, không nên giảm cân 2-3 kg trong một tuần.

Khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới là nên giảm 5-10% cân nặng trong vòng 3-6 tháng. Đây là quá trình giảm cân an toàn, cũng là thời gian đủ để cơ thể thích nghi, đủ để da giãn ra rồi đàn hồi lại, không bị nhăn nheo…

Ngoài ra cũng cần lưu ý cắt giảm khẩu phần ăn song vẫn đảm bảo đủ chất bột đường, tối thiểu 120-130 g carbohydrate (khẩu phần ăn bình thường trên 300 g carbohydrate), an toàn hơn cho sức khỏe.

Kể cả khi giảm cân có chủ ý và có kiểm soát thì người giảm cân vẫn có thể gặp hai nguy cơ là bệnh sỏi mật và giảm mật độ xương. Một phụ nữ giảm 4-10 kg thể trọng thì tăng 44% nguy cơ bệnh sỏi mật; càng giảm cân thì càng tăng mối nguy này.

Tác giả: Hà An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok