Thế giới

Khám phá ngày Quốc tế thiếu nhi ở các nước trên thế giới

Ngày Quốc tế thiếu nhi hay Ngày trẻ em là một sự kiện hay một ngày lễ dành cho thiếu nhi được tổ chức vào các ngày khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới. Mỗi nơi lại có một cách chào đón ngày lễ này độc đáo khác nhau.

Từ năm 1954 Liên Hiệp Quốc đã đề nghị ngày 20/11 là Ngày Thiếu nhi Thế giới nhằm tạo sự quan tâm của thế giới đối với quyền lợi của trẻ em, thúc đẩy những nỗ lực vì sự phát triển trẻ nhỏ, đặc biệt trong lãnh vực giáo dục và sức khỏe. Tuy nhiên Liên Hợp Quốc cũng để các quốc gia thành viên tự chọn Ngày thiếu nhi cho riêng mình.

Ngày Quốc tế thiếu nhi là dịp mọi người thể hiện sự quan tâm đối những mầm non tương lai của đất nước.


Hiện nay, một số nước đã kỷ niệm chính ngày 20/11 ở chính quốc như: Canada, Úc, Parkistan, Ai Cập… Còn lại, đa số các nước phương Tây, Trung Đông, châu Phi và Nam bán cầu đều có Ngày Trẻ em, được tổ chức vào các thời điểm khác nhau trong năm.

Mỹ

Tại Hoa Kỳ không có ngày Thiếu nhi riêng cố định như ở các quốc gia mà thường được tổ chức chung trong các dịp Ngày của mẹ, Ngày của cha hoặc thay đổi theo thời kỳ. Năm 1998, Tổng thống Bill Clinton đã tổ chức ngày Thiếu nhi vào ngày 11/10.

Năm 2001, ngày 3/6 đã được Tổng thống George W.Bush chọn làm “Ngày trẻ em quốc gia”. Trong những năm tiếp theo ngày Thiếu nhi tại Hoa Kỳ thường được tổ chức vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng Sáu.

Mỗi nước lại có một cách chào đón Ngày trẻ em khác nhau.


Thổ Nhĩ Kỳ

Tại Thổ Nhĩ Kỳ là ngày 23/4, ngày này cũng là “Ngày lễ Chủ quyền quốc gia và Ngày trẻ em”. Ngày trẻ em tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra với các hoạt động ngoạn mục và các nghi lễ kéo dài trong một tuần.

Nhật Bản

Ở Nhật, Ngày Quốc tế Thiếu nhi là ngày nghỉ toàn quốc, hay còn gọi là “Kodomo no Hi” được tổ chức vào ngày 5/5.

“Kodomo no Hi” là một ngày trong lễ hội Tuần lễ Vàng của Nhật Bản, được tổ chức nhằm tôn vinh trẻ em và mừng chúng được hạnh phúc.

Tại Nhật, theo truyền thống, ngày của trẻ em được tổ chức mỗi năm hai lần: Ngày 3/3 cho trẻ em gái và ngày 5/5 trọng tâm cho các bé trai.

Ngày 3/3 còn được gọi là Lễ hội búp bê, người Nhật trang trí các căn hộ gia đình của họ với bộ búp bê thời kỳ Heian truyền thống cùng với hoa mận, và uống Amazake. Vào ngày 5/5, họ treo "cờ cá chép" Koinobori ở bên ngoài, trưng bày những con búp bê Samurai, và ăn chimaki.

Lễ hội búp bê được tổ chức ngày 3/3 hàng năm tại Nhật Bản.


Trung Quốc

Tại Hồng Kông, Đài Loan, ngày dành cho thiếu nhi là ngày 4/4, đây cũng là ngày nghỉ lễ. Ở Trung Quốc thường tổ chức kỷ niệm ngày Phụ nữ cùng với ngày trẻ em vào cùng ngày 4/4, được gọi là "Ngày lễ tổng hợp của Phụ nữ và trẻ em".

Việt Nam

Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên của Việt Nam là ngày 1/6/1950, trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc.

Thiếu niên, nhi đồng, những thế hệ măng non của đất nước luôn được Bác Hồ quan tâm và chú trọng. Hiện nay, ngày 1/6 được tổ chức hàng năm đã trở thành ngày hội chăm sóc và bồi dưỡng thế hệ măng non cho Tổ Quốc. Nhà nước ta cũng ban hành Pháp lệnh về chăm sóc và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng coi trách nhiệm vẻ vang ấy là của toàn dân.

Tại Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanma,... Ngày Thiếu nhi được tổ chức vào ngày thứ bảy của tuần thứ hai trong Tháng Giêng.

Một số quốc gia khác tại châu Phi như Congo, Cameroon, Guinea, Gabon, Chad tổ chức vào ngày 25/12. Hay tại Đức là ngày 20/9 và tại Thụy Điển là ngày 13/5.

Ngoài ra nhiều quốc gia còn có thêm ngày tết nhi đồng riêng như Tết Trung Thu ở Trung Quốc và Việt Nam.

Tác giả bài viết: Duy Anh (Theo Sputniknews)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok