Du lịch

Khám phá hang Sơn Đoòng lọt top các cuộc phiêu lưu vĩ đại thế giới

Kênh truyền hình Dave (Anh) mới đây đã đưa 9 địa điểm trên thế giới vào top các cuộc phiêu lưu vĩ đại thế giới. Trong đó, hang Sơn Đoòng của Việt Nam được xướng tên ở vị trí thứ 5 trên tổng số 9 địa điểm được xếp hạng.

Theo kênh truyền hình Dave, hang Sơn Đoòng là điểm đến nổi tiếng thuộc tỉnh Quảng Bình của Việt Nam. Với địa hình hiểm trở, du khách cần đăng ký tour trước cả tháng, thậm chí cả năm trời và phải đi cùng đội ngũ có kinh nghiệm, có trang thiết bị chuyên dụng.

Khám phá hang Sơn Đoòng lọt top các cuộc phiêu lưu vĩ đại thế giới - 1Khám phá hang Sơn Đoòng lọt top các cuộc phiêu lưu vĩ đại thế giới - 2

Hang Sơn Đoòng. (Ảnh Oxalis)

Trong tổng số 9 địa điểm được xếp hạng vào top các cuộc phiêu lưu vĩ đại thế giới, hang Sơn Đoòng chỉ đứng sau Kilimanjaro (Tanzania); Đường mòn Inca - Machu Picchu (Peru); Grand Canyon (Mỹ); Núi lửa Thrihnukagigur (Iceland) và đứng trên các địa điểm du lịch nổi tiếng khác như: Vịnh hẹp Bắc Cực (Greenland), Trại căn cứ phía nam Everest (Nepal) - Đỉnh Everest, đất nước Na Uy...

Hang Sơn Đoòng với tổng thể tích ước tính lên đến 38,5 triệu mét khối, là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng. Hang động này sở hữu một hệ thống sông ngầm lớn, được hình thành bởi sự giao thoa của 2 con sông, được phát hiện vào năm 2009.

Khám phá hang Sơn Đoòng lọt top các cuộc phiêu lưu vĩ đại thế giới - 3

Bên trong hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Ryan Deboodt)

Hang nằm dọc theo đoạn đứt gãy địa lý rộng gần 100m của dãy Trường Sơn, góp phần tạo nên kích thước khổng lồ. Với chiều dài gần 9km, tại một số vị trí trần hang cao lên đến 200m, rộng 160m, Hang Sơn Đoòng làm choáng ngợp tất cả những ai bước chân vào thám hiểm bằng kích thước khổng lồ và vẻ đẹp quyến rũ của nó.

Mới đây, các chuyên gia hang động Hoàng gia Anh và các chuyên gia từng giải cứu đội bóng nhí Thái Lan cũng đã tiến hành cuộc thám hiểm sông ngầm dài 600m trong hang Sơn Đoòng.

Mục đích của hành trình thám hiểm con sông ngầm cuối cùng trong Hang Sơn Đoòng chính là để tìm hiểu liệu có xảy ra sự kết nối giữa hang Sơn Đoòng và hàng Thùng, một hang động khá lớn đã từng được phát hiện vào năm 1994, cách hang Sơn Đoòng khoảng 600m.

Khám phá hang Sơn Đoòng lọt top các cuộc phiêu lưu vĩ đại thế giới - 4

Các chuyên gia lặn khám phá sông ngầm trong hang Sơn Đoòng.

Nếu chuyến thám hiểm chứng minh được có sự liên kết vật lý giữa hai hang động này, hang Sơn Đoòng sẽ trở thành hang động lớn nhất thế giới xét theo cả kích thước và thể tích, góp phần cũng cố vị trí hang động lớn nhất thế giới mà nó đang nắm giữ.

Khi nhóm chuyên gia đo độ sâu của dòng sông ngầm trong hang Sơn Đoòng bằng dây thì phát hiện đáy của sông sâu 93m. Ở độ sâu này, các chuyên gia không thể dùng bình lặn nén khí thông thường mà phải tìm các điểm trần hang ngầm với độ sâu khoảng 40 – 50m để có thể dùng bình khí nén hiện tại cùng hệ thống rebreath để có thể lặn sâu nhiều giờ liền.

Chuyến khảo sát sông ngầm trong hang Sơn Đoòng đã phát hiện ra một hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu 60m. Càng sâu hệ thống hang ngầm càng mở rộng ra. Với phát hiện này, hang Sơn Đoòng lại trở thành điều bí ẩn đối với các chuyên gia hang động và các nhà khoa học. Độ sâu hang Sơn Đoòng tăng lên hơn 500m tính từ cửa hang cho đến đoạn cuối cùng chưa được khám phá hết.

Tác giả: Đặng Tài

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok