Trong tỉnh

Huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa: Dự án cấp thiết, làm kiểu... 'rùa bò'

Dự án nâng cấp, tu bổ đê hữu sông Hoàng (đoạn qua các xã Đông Thắng, Đồng Lợi và Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) do UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư. Là dự án cấp thiết, nhưng đến nay vẫn đang ngổn ngang, tiến độ 'rùa bò'.

Thi công dở dang tại dự án nâng cấp đê hữu sông Hoàng tại địa bàn huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. Ảnh: Gia Hân

Dự án cấp thiết, thi công "rùa bò"

Ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, dự án nâng cấp, tu bổ đê hữu sông Hoàng đoạn qua các xã Đông Thắng, Đồng Lợi và Đồng Tiến (huyện Triệu Sơn) những ngày sau Tết vẫn chưa được nhà thầu triển khai thi công trở lại. Theo quan sát, dự án sau một thời gian dài thi công, đến nay vẫn trong tình trạng ngổn ngang, nham nhở. Những ngày sau Tết Nguyên đán cũng là thời điểm bà con vào vụ cấy, sự ngổn ngang ấy gây khó khăn không nhỏ trong việc đi lại, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất...

Chia sẻ với PV, một người dân trú tại thôn 9 (xã Đồng Thắng) cho biết: "Công trình cấp thiết được triển khai suốt một thời gian dài, nhưng nhìn vào tiến độ dự án thì không khỏi ngao ngán. Nếu cứ đà này, không biết đến bao giờ dự án mới được hoàn thành. Thực tế, mặt đê được đổ đất nham nhở, lu lèn kém kết hợp với mưa rả rích suốt nhiều ngày qua khiến việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Dự án cấp thiết mà thi công kiểu "rùa bò" thế này khác gì hành dân?".

Trên thực tế, địa thế các khu dân cư dọc đê hữu sông Hoàng đều rất thấp. Hàng năm vào mùa lũ, người dân ở dọc tuyến đê trên đều nơm nớp lo bị ngập lụt. Chính vì lẽ đó, nhiều lần nhân dân kiến nghị, mong mỏi một dự án nâng cao đê sông Hoàng để ngăn lũ, giúp nhân dân yên tâm sản xuất. "Khi biết tin UBND huyện Triệu Sơn tiến hành cải tạo đê sông Hoàng và nâng cấp tuyến đê, bà con phấn khởi lắm. Chủ trương thì rất đúng đắn, nhưng quá trình thực hiện lại khó có thể chấp nhận được", người dân này cho biết thêm.

Không chỉ bà con nhân dân xã Đồng Thắng, mà các xã có sông Hoàng đi qua như Đồng Lợi, Đồng Tiến… cũng chung cảnh ngộ. Việc dự án triển khai dang dở khiến cho nhân dân gặp không ít khó khăn khi mùa vụ gieo cấy đã bắt đầu. Theo người dân thôn Thọ Lộc (xã Đồng Lợi), để thuận tiện đi lại, người dân trong thôn đã phải góp tiền đổ bê tông con đường dài gần 500m. Thế nhưng kể từ khi dự án nâng cấp đê thực hiện, con đường đã mất vai trò. Điều người dân khó hiểu nằm ở chỗ, không rõ nguyên do gì mà đơn vị thi công làm theo kiểu cầm chừng, tùy hứng. Có thời điểm như khoảng tháng 4 đến tháng 9/2019, đơn vị thi công được mấy ngày thì dừng. Mong mỏi của bà con lúc này là chủ đầu tư có động thái thúc đẩy nhà thầu sớm triển khai thi công hoàn thành dự án.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tất Cầu - Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng khẳng định: "Dự án triển khai qua địa phận xã khoảng 1km chiều dài có vai trò to lớn trong việc ngăn lũ, đảm bảo sản xuất cho nhân dân vùng trũng, thấp. Mặc dù dự án triển khai suốt một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa xong. Hiện sau Tết Nguyên đán, đơn vị thi công vẫn chưa triển khai trở lại. Về khối lượng công trình, đơn vị mới đổ đất, chưa rải cấp phối dẫn tới mưa gió, mặt đê lầy lội, xuống cấp".

Trong khi đó, theo một cán bộ địa chính xã Đồng Thắng cho biết thêm, từ đầu năm 2019, UBND xã Đồng Thắng đã thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công để thực hiện dự án.

Đâu là nguyên nhân?

Được biết, dự án nâng cấp tu bổ đê hữu sông Hoàng qua các xã nêu trên có tổng chiều dài khoảng 4km, tổng mức đầu tư gần 11 tỷ đồng. Trong đó ngân sách tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ 5,5 tỷ đồng, còn lại do ngân sách huyện Triệu Sơn đảm nhận. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần thương mại Phụng Vân. Dự án được khởi công vào tháng 4/2019 với các hạng mục: Đắp tôn cao, áp trúc và gia cố mặt đê với tổng chiều dài 3883,5m; làm mới 6 cống tiêu, 2 cống tiêu kết hợp qua đê và hoàn trả các dốc qua lên xuống đê…

Liên quan tới những vướng mắc tại dự án, ông Phạm Văn Thường - Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Triệu Sơn cho biết: "Hiện Ban Quản lý dự án đã đốc thúc nhà thầu thi công trở lại. Về tiến độ, lẽ ra tháng 1/2020 phải hoàn thiện nhưng do một số vướng mắc, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng".

Lý do mà ông Thường đưa ra là do thiếu vốn và việc giải phóng mặt bằng còn vướng mắc (?). Bên cạnh đó là khó khăn trong việc tìm kiếm đất đắp cho công trình và phải thi công vào mùa mưa.

Trước đó, theo Báo cáo số 3864/SNN&PTNT-QLXDCT, ngày 7/10/2019 của Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đánh giá về tiến độ thi công của dự án đang rất chậm so với hợp đồng: Đoạn từ K9+750 – K11+299 xã Đồng Tiến, Đồng Thắng đang triển khai thi công đất đắp, khối lượng đắp ước đạt 10.000/84.851 m³, một số đoạn mới triển khai bóc phong hóa nền và mái đê cũ. Đoạn từ K21+350 – K25+100 xã Đồng Thắng, Đồng Lợi chưa triển khai thi công, tổng khối lượng công việc ước đạt 20%. Về chất lượng công trình thì độ ẩm của đất đắp tương đối lớn, chưa phù hợp theo quy định thiết kế…

Ngoài những lý giải trên cho việc dự án chậm tiến độ của Ban Quản lý dự án huyện này thì dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực của nhà thầu thi công. Nếu theo kết luận của Sở NN&PTNT thì ngoài việc chậm tiến độ, chất lượng công trình cũng đang là một vấn đề để lại nhiều lo lắng.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: giadinh.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok