Trong tỉnh

Hơn 8 tháng vẫn chưa khắc phục xong sự cố vỡ kênh ngàn tỷ

Sau hơn 8 tháng xảy ra sự cố vỡ kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã (Thanh Hóa), đến nay, sự cố này vẫn chưa được khắc phục xong.

Sau hơn 8 tháng xảy ra sự cố, đoạn kênh trên tuyến Bắc sông Chu - Nam sông Mã vẫn chưa khắc phục xong


Như Báo SGGP đã thông tin, dự án kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 (Bộ NN-PTNT) làm chủ đầu tư. Kênh có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 370km, tổng vốn đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng, đưa vào vận hành năm 2017.

Khoảng 9 giờ 45 ngày 27-12-2020, một đoạn kênh chính dài 70m qua địa bàn giáp ranh xã Phùng Minh và Phùng Giáo (huyện Ngọc Lặc) đã bị vỡ. Sự cố này đã khiến khoảng 30.000ha đất nông nghiệp thiếu nước tưới, hàng ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Sau khi xảy ra sự cố, đến ngày 5-1-2021, các đơn vị liên quan đã khắc phục tạm thời sự cố, thông dòng kênh để phục vụ nước tưới và sinh hoạt. Sự cố được khắc phục tạm thời bằng cách đắp đất đá hỗn hợp bờ kênh bị vỡ, sau đó dùng màng chống thấm HDPE Geomembrane trải lên.

Đoạn kênh bị vỡ được đắp lại bằng đất đá hỗn hợp và lót tấm chống thấm HDPE Geomembrane để thông dòng tạm thời

Tuy nhiên, từ đó đến nay, sau hơn 8 tháng, đoạn kênh bị vỡ vẫn chưa được khắc phục.

Lý giải về việc này, ông Trần Văn Tỉnh, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 cho biết, sau khi xảy ra sự cố, đơn vị phải xử lý gấp, vội, trong thời gian ngắn để đáp ứng nhu cầu về nguồn nước tưới và sinh hoạt.

Nhưng sau đó, vì yêu cầu an toàn cho công trình nên sau khi đắp chiều cao kênh phải thực hiện quan trắc lún theo thời gian. Mặt khác, thời gian qua công trình vẫn phải vận hành để lấy nước tưới, nước sinh hoạt liên tục nên không thể thi công khắc phục sự cố.

Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 đã có kế hoạch báo cáo cấp trên nhưng chưa tìm được thời điểm thích hợp. Dự kiến trong tháng 9 này, nếu cắt được nước khoảng 7 đến 10 ngày sẽ thi công khắc phục xong phần việc trong lòng kênh.

Tác giả: DUY CƯỜNG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn Giải Phóng

  Từ khóa: Giáp ranh , đất đá , sự cố

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok