Số hóa

Hầu hết các tiểu bang Hoa Kỳ đang điều tra Google về chống độc quyền

Tổng chưởng lý từ 48 tiểu bang, thủ đô Washington, D.C. và Puerto Rico sẽ điều tra Google xem liệu họ có vi phạm luật chống độc quyền hay không qua công cụ tìm kiếm và mảng kinh doanh quảng cáo khổng lồ của mình.

Cuộc điều tra sẽ tập trung vào việc Google có ảnh hưởng tới sự cạnh tranh giữa các công ty và gây thiệt hại cho người tiêu dùng hay không - ban đầu sẽ xem xét kỹ hành vi của công ty trong tìm kiếm, quảng cáo và các doanh nghiệp khác, mặc dù có thể mở rộng từ đó.

CEO của Google Sundar Pichai trả lời phỏng vấn của CNN về việc 48 bang mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton cho biết cuộc điều tra sẽ bắt đầu bằng cách xem xét sự thống trị tìm kiếm và quảng cáo của Google nhưng gợi ý rằng phạm vi của cuộc thăm dò có thể mở rộng đáng kể. "Sự thật sẽ dẫn đến nơi sự thật sẽ dẫn đến," ông nói.

Để khởi động cuộc điều tra, các tiểu bang vào thứ Hai đã gửi cho Google một yêu cầu bắt buộc đối với thông tin được gọi là nhu cầu điều tra dân sự (CID). Các quan chức từ chối cho biết những gì có trong bản yêu cầu, nhưng Tổng chưởng lý Nam Dakota Jason Ravnsborg nói với CNN Business rằng tài liệu này dài hàng chục trang với rất nhiều câu hỏi.

Trong số 50 tiểu bang Hoa Kỳ, California và Alabama là hai bang chưa tham gia. Khi được hỏi tại sao California không tham gia cùng các bang khác theo đuổi cuộc điều tra, người phát ngôn của Tổng chưởng lý California Xavier Becerra nói rằng bang này đã cam kết chống lại hành vi chống cạnh tranh. "Nhưng để bảo vệ tính toàn vẹn của công việc của chúng tôi, chúng tôi không thể đưa ra bất cứ bình luận nào về việc xác nhận hoặc từ chối bất kỳ cuộc điều tra trong tương lai hay cuộc điều tra đang chờ xử lý nào", người phát ngôn nói.
Trong khi đó, người phát ngôn của tổng chưởng lý bang Alabama chưa đưa ra câu trả lời.

Cuộc điều tra làm tăng đáng kể các rủi ro về quy định đối với Google, cho đến nay đã phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền từ các nhà lập pháp liên bang và Bộ Tư pháp. Vào thứ Sáu, Google đã tiết lộ trong một hồ sơ của nhà đầu tư rằng họ đã nhận được CID từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ).

Đây là cuộc điều tra lần thứ hai vào Big Tech được công bố trong vòng một tuần. Hôm 6/9, tám tiểu bang và Quận Columbia cho biết họ đã bắt đầu một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Facebook.

Các cuộc điều tra ở cấp tiểu bang này tiến hành sau một số điều tra chống độc quyền phạm vi rộng ở cấp liên bang, do Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), Bộ Tư pháp, và Ủy ban Tư pháp Hạ viện tiến hành.

Các tiểu bang ở Mỹ thường hợp tác chặt chẽ trong nhiều vấn đề, chẳng hạn như chống lạm dụng thuốc. Nhưng số lượng 48 tiểu bang tham gia cuộc điều tra Google là chưa từng có và sẽ mang lại sức nặng, Tổng chưởng lý bang Utah Sean Reyes nói.

Công ty mẹ của Google, Alphabet, có giá trị vốn hóa hơn 820 tỷ USD và kiểm soát Internet nhiều tới mức khó có thể duyệt web mà không bắt gặp dịch vụ của công ty. Việc thao túng thị trường tìm kiếm và quảng cáo cho phép Google thu thập dữ liệu từ hàng triệu người dùng.

Google và các công ty khác như Amazon, Facebook và Apple, lập luận rằng các tập đoàn này tuy lớn nhưng hữu ích cho người dùng. Và các công ty này chi rất nhiều tiền vận động hành lang để thuyết phục giới lãnh đạo Mỹ.

Tác giả: Trâm Anh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok