Thế giới

Hành khách bay tới Mỹ ‘nếm mùi’ chính phủ đóng cửa

Tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần đang bắt đầu ảnh hưởng tới những hành khách đi lại bằng máy bay ra vào tại quốc gia này.

Các nhân viên TSA tại sân bay của Mỹ

Các nhân viên TSA tại sân bay của Mỹ - Ảnh: AP

Theo Hãng tin AP, trong những ngày qua, tại một số sân bay của Mỹ, những hàng người dài xếp hàng chờ làm thủ tục tại các điểm kiểm soát an ninh ngày một nhiều. Nguyên nhân của nó rõ ràng vì số nhân viên an ninh cáo ốm nghỉ việc vì không được trả lương đã tăng nhiều hơn.

Ngay cả các thanh tra an ninh cũng không làm việc. Một người phát ngôn của Cơ quan hàng không liên bang Mỹ ngày 7-1 cho biết họ đã phải yêu cầu từng trường hợp thanh tra viên quay lại làm việc với ưu tiên trước nhất đảm bảo an ninh cho các đội tàu bay.

Cơ quan an ninh giao thông (TSA) cho biết đang có thêm các nhân viên an ninh cáo ốm nghỉ việc tại một số sân bay, trong đó có sân bay Dallas-Fort Worth International, kể từ sau dịp nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Dù vậy TSA khẳng định ảnh hưởng của việc này là "rất nhỏ".

Tuy nhiên trong những ngày cuối tuần qua, tại một số sân bay, như LaGuardia tại New York, những hàng dài người xếp hàng đã tăng thêm.

Theo TSA, trong ngày chủ nhật (6-1) trên toàn nước Mỹ, các nhân viên an ninh phải làm nhiệm vụ kiểm tra với 2,22 triệu hành khách, "một ngày bận kỷ lục do việc đi lại dịp nghỉ ngơi". Trong ngày đó, khoảng 220.000 hành khách phải chờ ít nhất 15’ tại các điểm kiểm tra an ninh, trong khi gần 5.000 người chờ ít nhất 30’.

Cho tới ngày 8-1 tình trạng chính phủ đóng cửa một phần ở Mỹ đã bước sang ngày thứ 18. Hệ lụy có thể trông thấy qua việc nhiều tòa nhà chính phủ và các công viên quốc gia vẫn đóng cửa, rác thải chất đống tại khu vực National Mall phía trước tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Tuy nhiên với việc ảnh hưởng tới các hành khách đi lại bằng đường không, hậu quả của tình trạng chính phủ đóng cửa tiếp tục được cảm nhận rộng rãi hơn.

Hiện tại, khoảng 10.000 nhân viên kiểm soát không lưu làm việc cho Cơ quan hàng không liên bang (FAA) và khoảng 51.000 nhân viên của Cơ quan an ninh giao thông (TSA) là những người được cho là vẫn đang phải làm việc vì vai trò thiết yếu của họ.

Tuy nhiên các nhân viên đang làm việc tại những chốt kiểm soát an ninh trong sân bay, các tháp kiểm soát và khu vực trạm radar của FAA đang không được trả lương.

Khoảng 1.900 nhân viên kiểm soát không lưu, gần 1/5 tổng số nhân viên, hiện đã đủ điều kiện để nghỉ hưu ngay lập tức, và hiện chưa rõ bao nhiêu người sẽ còn ở lại. Những người này cho tới cuối tuần này vẫn sẽ chưa nhận được lương bất kể đã làm việc xuyên suốt kỳ nghỉ lễ vừa qua.

Tuần trước liên đoàn phi công lớn nhất của Mỹ đã gửi thư tới ông Trump hối thúc chấm dứt nhanh tình trạng đóng cửa chính phủ một phần. Họ cho rằng việc này đang đe dọa tới sự an toàn của không phận đất nước.

Tác giả: D. KIM THOA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok